Warren Buffett khen ngợi Elon Musk nhưng tại sao không muốn đầu tư vào Tesla?
Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway hồi cuối tuần trước, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cho biết ông ngưỡng mộ CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk.
Buffett tin rằng xe điện sẽ thay đổi đáng kể bộ mặt thị trường xe điện. Tuy nhiên, ông không chắc sẽ có bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào có thể giữ vị thế thống trị trong lĩnh vực này.
“Bạn sẽ chứng kiến những thay đổi về xe cộ, nhưng sẽ không thấy bất kỳ ai chiếm hữu thị trường vì họ đã thay đổi xe cộ cả”, Buffett phát biểu trước hàng chục nghìn cổ đông của Berkshire.
Huyền thoại đầu tư 92 tuổi và “cánh tay phải” Charlie Munger (99 tuổi) đã chia sẻ suy nghĩ cá nhân về xe điện và ngành công nghiệp ô tô nói chung trong một phiên hỏi đáp, theo Fortune.
“Xe điện đang phát triển mạnh mẽ và đó là một diễn biến rất thú vị. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, ngành xe điện có chi phí vốn lớn và rủi ro cao, và tôi thì không thích chi phí vốn lớn lẫn rủi ro cao”, Munger bày tỏ.
“Từ lâu, Charlie và tôi đã cảm thấy rằng ngành công nghiệp ô tô quá khắc nghiệt. Một doanh nghiệp trong ngành sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên toàn thế giới. Có vẻ luôn có những người chiến thắng, nhưng điều đó không giúp bạn đứng vững ở một vị trí cố định”, Buffett tiếp lời.
Hồi tháng 2 năm nay, Elon Musk đã trả lời câu hỏi của một người dùng Twitter về việc Berkshire Hathaway nên đầu tư vào đâu. Vị tỷ phú viết: “Cái tên đó bắt đầu bằng chữ T...”
“[Charlie] Munger đáng lẽ nên rót tiền vào Tesla ở mức định giá gần 200 triệu USD, khi tôi ăn trưa cùng ông ấy vào cuối năm 2008”, Musk nói thêm. Vốn hoá thị trường của Tesla hiện vào khoảng 538 tỷ USD.
Tập đoàn của Warren Buffett có công ty con thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ nhà sản xuất pin Duracell, hãng kem Dairy Queen đến công ty hàng may mặc Fruit of the Loom.
Song, Buffett và “phó tướng” Munger chưa bao giờ đặc biệt hào hứng với các nhà sản xuất ô tô. Dù vậy, Berkshire hiện sở hữu cổ phần trong General Motors và có một trong những đại lý ô tô lớn nhất nước Mỹ là Berkshire Hathaway Automotive.
Tại Trung Quốc, Berkshire từng đầu tư vào đối thủ của Tesla là BYD. Đầu năm nay, Munger cho biết BYD đánh bại Tesla ở thị trường tỷ dân là điều hiển nhiên và gọi BYD là khoản đầu tư tốt nhất của mình tại Berkshire.
Musk đã khơi mào cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc. CEO của Tesla cũng hạ giá bán xe ở Mỹ, buộc các đối thủ phải “nối gót” làm theo. Chẳng hạn, tuần này, Ford đã phải giảm giá cho dòng xe điện bán chạy là Mustang Mach-E.
Tại sự kiện công bố kết quả kinh doanh hồi giữa tháng 4, Musk cảnh báo rằng ông có thể chấp nhận mức lợi nhuận bằng 0 trên mỗi chiếc xe bán ra. Tuyên bố này khiến các nhà đầu tư của Tesla phản ứng dữ dội vì họ lo sợ hãng xe điện sẽ lao đầu vào hố sâu.
Theo Fortune, tại cuộc họp cổ đông vừa qua, Buffett đã bày tỏ sự tin tưởng vào một nhà sản xuất ô tô. “Tôi muốn nói rằng Ferrari đang ở một vị trí đặc biệt, nhưng họ chỉ bán 11.000 hoặc 12.000 xe mỗi năm”, ông nói.
Thông tin từ Reuters cho thấy, hãng xe thể thao hạng sang của Italy đã giao được 13.221 xe trong năm 2022.
“Tôi nghĩ tôi biết Apple sẽ ở đâu trong 5 hay 10 năm nữa. Nhưng tôi không rõ các công ty xe hơi sẽ ra sao sau cùng khoảng thời gian đó”, Buffett bày tỏ.