|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cổ phiếu bất động sản bứt phá, bức tranh ngành chia làm hai mảng rõ rệt

07:00 | 15/05/2017
Chia sẻ
Trong kì, giá cổ phiếu bất động sản có sự tăng trưởng khá vượt trội gắn liền với mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận đáng kể. Tuy nhiên, theo VDSC, nhà đầu tư cần cân nhắc khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu doanh nghiệp tái cấu trúc.
co phieu bat dong san but pha buc tranh nganh chia lam hai mang ro ret
Ảnh minh họa.

10/15 doanh nghiệp có tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận

Khảo sát của chúng tôi trên 15 doanh nghiệp ngành bất động sản có độ phủ lớn về thương hiệu, 10/15 doanh nghiệp có sự tăng trưởng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận sau thuế.

co phieu bat dong san but pha buc tranh nganh chia lam hai mang ro ret
Một số chỉ tiêu tài chính của 15 doanh nghiệp ngành bất động sản trong quý I/2017

Một số doanh nghiệp có sự tăng trưởng vượt bậc về lợi nhuận như Địa ốc Đất Xanh (DXG), Năm Bảy Bảy (NBB), Novaland (NVL), Xây dựng Bình Chánh (BCI), Nhà Thủ Đức (TDH), Địa ốc Hòa Bình (HBC), Quốc Cường Gia Lai (QCG).

Trong đó, DXG tới thời điểm bàn giao nhà, ghi nhận lợi nhuận; NBB thoái vốn công ty con; BCI có thu nhập bất thường từ hoạt động tài chính; NVL bàn giao 2 dự án và đánh giá lại khoản đầu tư vào Cảng Phú Định...

co phieu bat dong san but pha buc tranh nganh chia lam hai mang ro ret Bàn giao hai dự án và đánh giá lại đầu tư, Novaland lãi quý I hơn 408 tỷ đồng, gấp 2,6 lần cùng kỳ

Một số công ty khác như BCI, NBB, NVL dù tăng trưởng doanh thu có giảm sút so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận lại tăng, lần lượt là 100%, 2.144% và 163%. Trong đó, BCI tăng trưởng lợi nhuận 100% do có thu nhập bất thường về đầu tư tài chính.

Cá biệt trong kỳ, Địa ốc Hoàng Quân (HQC), Nam Long (NLG) đều có tăng trưởng lợi nhuận âm. Tăng trưởng doanh thu và LNST của HQC lần lượt là âm 24% và âm 60%, trong khi của NLG là âm 32% và âm 49%.

Theo Nam Long, doanh thu giảm do các dự án mới (Fuji, Kikyo,Mizuki) đang trong quá trình xây dựng, dự án cũ như Ehome 3, 4, 5, Flora Anh Đào hoàn tất tiến độ giao nhà trong năm 2016.

Còn theo Hoàng Quân, trong kì công ty đã bàn giao hoàn thiện phần lớn cho khách hàng tại dự án HQC Plaza. Công ty đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư các dự án lớn trong chiến lược dài hạn nên phát sinh các chi phí liên quan.

co phieu bat dong san but pha buc tranh nganh chia lam hai mang ro ret Chi phí gia tăng, quý I Địa ốc Hoàng Quân lãi 21 tỷ đồng, giảm 60% cùng kỳ

Kết quả kinh doanh phản ánh vào giá cổ phiếu?

Thời gian vừa qua, giá cổ phiếu bất động sản có nhiều bước tăng trưởng vượt trội. Cổ phiếu QCG dưới sự hỗ trợ của tin tất toán nợ vay BIDV mà tăng 232% trong 3 tháng, về giá 14.200 đồng/cp.

Cũng trong 3 tháng gần nhất, các cổ phiếu khác như TDH tăng 81%, về mức giá 17.600 đồng/cp; cổ phiếu SCR tăng 28%, về mức 11.050 đồng/cp; cổ phiếu NVL tăng 17%, về mức 69.000 đồng/cp. Cá biệt, cổ phiếu PDR tăng 95%, ở mức giá 26.900 đồng; cổ phiếu DXG tăng 63% về mức giá 24.000 đồng/cp...

co phieu bat dong san but pha buc tranh nganh chia lam hai mang ro ret Quốc Cường Gia Lai đã chi 1.623 tỷ đồng để trả nợ trong quý 1, doanh thu gấp 3 lần cùng kỳ

Các cổ phiếu này tăng gắn liền với mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận tốt trong quý I/2017. Điều này có thể thấy một phần kết quả kinh doanh phản ánh vào giá.

Bộ phận phân tích Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, bức tranh ngành bất động sản nhìn chung sẽ có sự phân hóa rõ nét giữa hai nhóm. Nhóm một là các doanh nghiệp BĐS với bề dày kinh nghiệm phát triển dự án có sẵn dự án gối đầu cũng như có quỹ đất dồi dào. Nhóm hai là nhóm doanh nghiệp có phương án tái cấu trúc sau khi gặp khó khăn bởi sự đóng băng của thị trường BĐS.

VDSC dự đoán cùng với sự thuận lợi của TTCK, các cổ phiếu thuộc hai nhóm này hứa hẹn sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá. Tuy vậy, khi đầu tư vào các cổ phiếu nhóm hai, nhà đầu tư cần cân nhắc đến rủi ro thất bại của quá trình tái cấu trúc. Bởi sau khi thực hiện tái cấu trúc song không có dự án gối đầu hoặc dự án không đáp ứng được nhu cầu thực của người mua nhà, khó có thể kỳ vọng vào sự tăng trưởng sau đó của doanh nghiệp.

Quỹ đất, "từ khóa" nóng của doanh nghiệp

Câu chuyện về quỹ đất cũng được nhiều doanh nghiệp đưa ra bàn luận tại các cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2017.

Đại diện công ty Nhà Khang Điền (KDH) cho biết doanh nghiệp còn hơn 20 ha đất sạch, đầy đủ pháp lý. Khang Điền có định hướng phát triển quỹ đất, mua thêm 30 - 50 ha về phía Đông thành phố quận 2, quận 9, như vậy khai thác trong 5 - 10 năm nữa. Về phía Tây Nam, công ty khi mua cổ phần chi phối ở Nhà Bình Chánh (BCI) thì đã chuẩn bị cấu trúc lại danh mục đầu tư, có quỹ đất hợp lý để triển khai.

Về phía Sacomreal (SCR), ban điều hành nói quỹ đất hiện tại của công ty khoảng hơn 50 ha, chủ yếu ở TP HCM và các quận 5, 6, 7, 10, Tân Phú, Tân Bình. Đại diện Sacomreal nói thời gian tới sẽ gia tăng quỹ đất. Mục tiêu đến năm 2020, Sacomreal sẽ gia tăng quỹ đất lên 1.000 ha và công ty hoàn toàn tự tin về lộ trình này.

Lãnh đạo Novaland thì khẳng định, tổng quỹ đất hiện tại của Tập đoàn đã lên gần 10 triệu m2 sàn xây dựng, đảm bản ổn định ít nhất 5 năm tới. HĐQT xác định phát triển 24 dự án ở quận 4, quận 2, quận 9, quận 6, quận 7, quận 8, quận Phú Nhuận, Tân Bình và Cần Thơ; bàn giao 12 dự án đã hoàn thiện như Lakeview City, Harbor City, Golden Mansion...

Kế hoạch của Đất Xanh (DXG) từ năm 2017 sẽ bắt đầu thực hiện dịch chuyển quy mô đầu tư và phát triển những dự án có quy mô từ 5 - 20 ha (trước 2017 chỉ thực hiện những dự án có quy mô từ 2 - 3 ha). Thông qua việc mua quỹ đất, công ty sẽ tạo quỹ đất dài hạn có quy mô lớn trên 100 - 200 ha tương đượng 6 - 10 triệu m2 sàn xây dựng tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng; 2.000 ha đất tại các đô thị các tỉnh thành lân cận như Quảng Nam, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh...

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), khảo sát 43 doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn HOSE và HNX trong quý I cho thấy tăng trưởng tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 11% và 31% so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý có 22/43 doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và 24/43 doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận, ngoài ra có 18 doanh nghiệp có sự cải thiện về biên lợi nhuận ròng.

Theo VDSC, diễn biến khả quan này không chỉ phản ánh việc doanh thu của các dự án BĐS đã tiêu thụ được trong giai đoạn 2014 - 2015 như DXG, LDG, SCR, PDR mà còn được đóng góp từ các thu nhập bất thường do hoạt động tái cấu trúc, thoái vốn ngoài ngành như NBB hay chuyển nhượng dự án như NLG, DIG, PDR.

co phieu bat dong san but pha buc tranh nganh chia lam hai mang ro ret Đã thấy đỉnh cổ phiếu bất động sản?

Vào giữa tháng 3-2017 thị giá cổ phiếu của Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR-Hose) vẫn còn quanh quẩn ...

Khánh Linh