Dịch vụ quá mới, vốn lớn, người lao động không gắn bó lâu với công việc là những thách thức của mô hình spa dành cho em bé và bà mẹ ở Việt Nam.
|
Trong khi spa cho người lớn mọc lên như nấm, thì spa cho trẻ em là một mô hình kinh doanh tương đối mới mẻ ở Việt Nam. |
|
Một tỷ lệ lớn bà mẹ hiện nay không có thời gian và kỹ năng để chăm sóc con theo phương pháp đặc biệt. Vì thế, những spa cho trẻ em có thể đáp ứng nhu cầu của họ. |
|
Kawaii Spa là một trong những cơ sở spa dành cho trẻ em và các bà mẹ ở TP Hồ Chí Minh. Chị Lan Khuê, người đồng sáng lập công ty, thừa nhận việc tiếp cận các bà mẹ tương đối khó khăn trong giai đoạn đầu, bởi dịch vụ kém của nhiều spa dành cho người lớn khiến các bà mẹ lo ngại. |
|
Những người muốn khởi nghiệp với mô hình spa cho bà mẹ và trẻ em có thể chọn một trong hai cách: Tự gây dựng một cơ sở hoặc nhận nhượng quyền thương hiệu. Bryan Nguyễn, người đồng sáng lập Kawaii Spa, nói rằng số vốn cần thiết để lập một spa cho trẻ em và bà mẹ dao động từ 1 tới 10 tỷ đồng. |
|
Trò chơi tương tác với thạch dẻo và bột nhão ở Kawaii Spa, một cơ sở spa ở TP Hồ Chí Minh, giúp trẻ tăng cường thính giác, thị giác, xúc giác, vị giác, khứu giác. Đây là trò chơi tương tác đơn giản, nhưng không phải bà mẹ nào cũng có thể nghĩ ra và áp dụng. |
|
Ban đầu, Kawaii Spa mời người thân, bạn bè của nhóm sáng lập trải nghiệm dịch vụ. Sau đó, những khách hàng đầu tiên giới thiệu cơ sở cho những người khác. Ngoài tiếp thị truyền miệng, nhóm sáng lập cũng quảng bá dịch vụ bằng các giải pháp tiếp thị số. |
|
Anh Bryan Nguyễn tiết lộ rằng Kawaii Spa mời những chuyên gia từ Nhật Bản sang Việt Nam để đào tạo cho đội ngũ nhân viên từ kỹ năng làm spa tới tư duy phục vụ khách hàng. |
|
Người lao động trong những ngành dịch vụ như spa, nhà hàng, quán cà phê thường không có ý định gắn bó lâu với nghề. Để giữ chân nhân viên, Kawaii Spa chủ trương vạch ra lộ trình phát triển bản thân cho từng nhân viên để họ hiểu rằng họ sẽ không làm công việc này mãi. Chẳng hạn, công ty khuyến khich nhiều nhân viên học các văn bằng nâng cao trong thời gian rảnh. |
|
Với những người có ý định mở spa cho trẻ em và bà mẹ, Bryan Nguyễn khuyên họ nghiên cứu thật kỹ trước khi chọn dịa điểm. Chẳng hạn, họ nên chọn những nơi gần nhiều tòa nhà chung cư, các cửa hàng bán sản phẩm dành cho bà mẹ và trẻ em. |
|
Đội ngũ sáng lập Kawaii Spa từng thất bại nặng nề khi thuê một địa điểm ở quận 1, TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn đầu. Họ chọn địa điểm ấy vì nó nằm ở vị trí đắc địa tại quận trung tâm, nhưng không xem xét nó nằm gần các khu chung cư hay cửa hàng bán đồ cho bà mẹ, trẻ em hay không. Sau khi chi hàng tỷ đồng để cải tạo ngôi nhà, mời chuyên gia nước ngoài sang đào tạo bài bản, cơ sở lỗ nặng vì số lượng khách rất thấp. |
|
Bryan Nguyễn thừa nhận rằng, nếu không nhờ sự hỗ trợ của những người bạn Nhật Bản từng kinh doanh dịch vụ tương tự, có lẽ anh và các cộng sự không thể vượt qua những thách thức để tiếp tục tồn tại như hiện tại. |
Nhạc Dương
Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh
Link bài gốc
https://doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/co-hoi-va-thach-thuc-voi-mo-hinh-spa-danh-cho-em-be-va-ba-me-42108472.htm