|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cô gái nảy ra ý tưởng kinh doanh ngàn vàng khi thuê thợ tồi sửa nhà

08:35 | 30/01/2018
Chia sẻ
Sau khi thuê nhầm thợ tồi sửa nhà, một nữ kiến trúc sư ở Mỹ nảy ra ý tưởng lập trang web để kết nối những nhà thầu tốt với người có nhu cầu sửa nhà.

Sau khi mua nhà, nhiều người nảy ra ý tưởng thiết kế lại tổ ấm mới để thể hiện cá tính của bản thân, nhưng trên thực tế, rất ít người có trình độ chuyên môn và thẩm mỹ để thực hiện việc đó.

Jean Brownhill là một kiến trúc sư tốt nghiệp Đại học Harvard ở Mỹ. Sau khi ra trường, cô làm nhân viên quản lý trong phòng kiến trúc toàn cầu của Coach, một công ty xây dựng. 10 năm sau khi tốt nghiệp, cô mua ngôi nhà đầu tiên. Là kiến trúc sư, đương nhiên cô muốn áp dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thiết kế lại ngôi nhà.

co gai nay ra y tuong kinh doanh ngan vang khi thue tho toi sua nha
Jean Brownhill, người sáng lập công ty Sweeten, nảy ra ý tưởng khởi nghiệp khi thuê nhầm nhà thầu tồi sửa nhà.

"Tôi luôn mơ ước tự thực hiện các ý tưởng liên quan tới kiến trúc. Nhưng vấn đề mà tôi không thể ngờ là tôi đã thuê nhà thầu tồi", Jean kể lại với Entrepreneur.

Nữ kiến trúc sư sốc khi biết cô chọn nhầm nhà thầu, bởi cô từng là sinh viên xuất sắc và từng hành nghề 10 năm trong lĩnh vực xây dựng. Từ sự cố ấy, cô hiểu rằng những người không am hiểu về kiến trúc, xây dựng như mẹ cô có thể dễ dàng mắc sai lầm như thế nào khi họ chọn người sửa sang ngôi nhà. Luc ấy cô nhận ra rằng kiến thức, kỹ năng của cô có thể giúp đa số người dân cải tạo ngôi nhà theo ý muốn mà không rước nỗi bực dọc vào thân vì chọn thợ kém.

Năm 2011, Jean thành lập Sweeten, một trang web kết nối những người có nhu cầu sửa nhà với các nhà thầu tốt để các bên cùng có lợi ích. 7 năm sau, doanh thu của Sweeten đạt gần 900 triệu USD.

Không chỉ vậy, Jean còn sáng lập và giữ chức chủ tịch Hiệp hội Sinh viên Mỹ gốc Phi của Trường Thiết kế thuộc Đại học Harvard. Đây là tổ chức hỗ trợ sinh viên Mỹ gốc Phi trong mảng kiến trúc, bất động sản và quy hoạch đô thị. Cô là một trong 11 nữ doanh nhân gốc Phi duy nhất từng gọi thành công khoản vốn mạo hiểm trên 1 triệu USD ở Mỹ.

Nói về sai lầm khi khởi nghiệp, Jean nhận định rằng cô không xác định rõ ràng những giá trị của bản thân cô. Vì thế, cô lãng phí khá nhiều thời gian cho việc tìm đối tác, nhân sự và nhà đầu tư.

"Ban đầu tôi thích mô hinh quản trị truyền thống, nghĩa là phân cấp từ trên xuống dưới và người quản lý ra mọi quyết định. Nhưn sau đó tôi nhận ra rằng công ty nên có mô hình quản trị theo cơ chế ra quyết định tập thể. Tôi nghĩ một mình giám đốc điều hành không thể ra quyết định chính xác trong mọi trường hợp. Chúng ta sẽ có những quyết định hợp lý hơn khi thảo luận theo nhóm", cô tâm sự.

Vì vận hành mô hình quản trị như thế, quyền hạn của Jean không cao như nhiều giám đốc khác, nhưng cô không thấy bất kỳ vấn đề tiêu cực nào phát sinh. Mọi nhân viên tin tưởng, thân thiện với cô và nữ giám đốc cũng tin tưởng mọi người.

Mỗi khi đối mặt khó khăn lớn, Jean lại vào blog của công ty để lấy lại động lực. Cô đọc lại những câu chuyện của các nhà thầu, khách hàng trong blog, nhớ lại những lần công ty giúp khách hàng giải quyết vấn đề và họ thực sự biết ơn công ty. Những câu chuyện như thế giúp cô tự tin hơn để bước tiếp.

Doanh nhân luôn phải đối mặt với những quyết định gai gốc. Mỗi khi rơi vào tình trạng ấy, Jean luôn tự nhủ rằng nếu cô ra quyết định sai, cô vẫn còn cơ hội sửa chữa.

"Cơ hội kinh doanh của tôi vẫn còn. Tôi chào đời ở Mỹ, có cha và mẹ, có trí tuệ, có tham vọng, có mạng lưới bạn bè cùng chí hướng. Đó là những thứ tuyệt vời. Vì thế, mỗi khi ra quyết định khó, tôi luôn hiểu rằng nó chỉ là một trong hàng nghìn quyết định tôi sẽ phải thực hiện trong đời. Điều quan trọng là chúng ta phải ra quyết định dựa trên những chuẩn mực cơ bản của bản thân", cô nói.

Giống như mọi doanh nhân tham vọng, Jean muốn Sweeten trở thành công ty có giá trị hàng triệu USD, có phạm vi kinh doanh khắp nước Mỹ và toàn cầu. Song với cô, thành công không phải là sự tăng trưởng nhanh hay giá trị thị trường của công ty.

"Với tôi, thành công phụ thuộc vào số lượng khách hàng mà tôi từng giúp. Số lượng khách hàng có cuộc sống tốt hơn nhờ dịch vụ của chúng tôi càng lớn, tôi càng thấy tự hào", cô phát biểu.

Nhạc Dương