|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

CNBC: Thị trường dầu có thể thực sự rơi vào khủng hoảng trong vài tháng tới

17:17 | 12/02/2019
Chia sẻ
Một loạt rủi ro dữ dội có thể gây ra khủng hoảng trên thị trường năng lượng trong vài tháng tới, CNBC trích lời giám đốc điều hành công ty dầu khí BP, Dan Murphy, cho biết.

Phát biểu của ông được đưa ra tại thời điểm các thành phần trên thị trường năng lượng dự báo lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela, cũng như thỏa thuận giảm sản xuất của OPEC, sẽ cân bằng khả năng dư thừa nguồn cung trong năm nay.

Khi được hỏi liệu việc giảm sản xuất từ liên minh OPEC + có thể giúp bình ổn giá dầu hay không, ông Bob Dudley cho biết: "Có rất nhiều yếu tố và vấn đề có thể dẫn tới một sự khủng hoảng thực sự".

Phát biểu tại diễn đàn năng lượng Dan Murphy của CNBC tại Cairo, Ai Cập, ông Dudley chỉ ra tình trạng "thảm hại" tại Venezuela, bất ổn ở Libya, sản lượng gia tăng từ mỏ Permian và ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

"Vì vậy, các quốc gia thuộc OPEC + đã thống nhất giảm sản lượng trong quí dầu tiên, nhưng chúng tôi không thực sự có dữ liệu từ họ. Chúng tôi sẽ phải xem dữ liệu như thế nào nhưng thị trường có vẻ như đang thắt chặt đối với tôi".

Theo ông Dudley, giá dầu dao động trong khoảng 50 - 65 USD/thùng là mức phù hợp cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng".

Giá dâu thô Brent giao dịch ở mức 61,9 USD/thùng trong phiên giao dịch sáng thứ Ba (12/2), tăng 0,6%; trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,5% lên 52,68 USD.

cnbc thi truong dau co the thuc su roi vao khung hoang trong vai thang toi
Ảnh minh họa.

"Hậu quả ngoài ý muốn"

OPEC và các đồng minh, gồm cả Nga, đã thống nhất giảm sản lượng từ tháng 1 để ngăn chặn tình trạng dư thừa của nguồn cung toàn cầu.

Tổ chức năng lượng quốc tế cùng với Nga và các quốc gia khác đã bắt đầu giảm nguồn cung trong tháng 1/2017 để kết thúc tình lao dốc của giá dầu.

Theo CNBC, ngành dầu đang lạc quan rằng các biện pháp do OPEC và các thành viên không thuộc tổ chức có thể giúp cân bằng thị trường năng lượng trong những tháng tới. Tuy nhiên, một số lo ngại rủi ro phía nguồn cung không được quan tâm đúng mực.

Khi được hỏi về khả năng OPEC và các nhà sản xuất ngoài OPEC có tiếp tục hành động để hỗ trợ thị trường trong buổi họp diễn ra vào tháng 4 tới hay không, ông Dudley cho hay: "Tôi nghĩ là một công ty dầu quốc tế tham gia vào thị trường, tôi không nên có quan điểm về vấn đề này. Tôi nghĩ điều quan trọng là khi giá quá cao hoặc quá thấp, nó dẫn tới tất cả hậu quả không lường trước".

Xem thêm

Lyly Cao