|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Forbes: 7 dự đoán về thị trường dầu, khí đốt Mỹ năm 2019

07:00 | 30/12/2018
Chia sẻ
Với sự sụt giảm gần đây của giá dầu thô, Forbes đã đưa ra 7 dự đoán về thị trường dầu thô, khí đốt Mỹ trong năm tới.

Trong kì nghỉ Giáng sinh kéo dài 6 ngày, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm từ 50 USD/thùng xuống 42 USD/thùng. Giá dầu thô giảm ảnh hưởng đến phần lớn nhà sản xuất Mỹ và có nguy cơ khiến các công ty, vốn đang gánh chịu nợ nần và chi phí leo thang, rơi vào khủng hoảng.

Đợt giảm giá dầu thô mới nhất diễn ra ngay sau lần giảm kéo dài kỉ lục trong giai đoạn tháng 10 - 11. Theo đó, trong ngày 2/10 - 30/11, giá dầu thô WTI đã giảm 30% từ 76,41 USD/thùng xuống 50,93 USD/thùng.

Đối với giới thương nhân và các nhà đầu tư, đây là dấu hiệu rõ ràng rằng nguồn cung trên thị trường đã vượt cầu quá mức, mặc dù chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa áp lại lệnh trừng phạt với Iran, theo Forbes.

forbes 7 du doan ve thi truong dau khi dot my nam 2019
Hình minh họa

Mức giảm 45% đối với giá dầu thô tại Mỹ diễn ra cùng thời điểm các nhà sản xuất tiến hành dự toán ngân sách khai thác năm 2019.

Điều này khiến nhiều người cho rằng đợt lao dốc này của giá dầu có thể giảm một lượng đáng kể giàn khoan khai thác trong nửa đầu năm 2019.

Tuy nhiên, trong ngày 1/11 - cũng là thời điểm hầu hết công ty hoàn thành ngân sách khai thác cho năm tới - giá dầu mới chỉ giảm 1/3 trong mức 45% này và không có nhiều người nghĩ rằng giá sẽ tiếp tục giảm cho tới cuối tháng 12. Tại thời điểm đó, giá dầu WTI ghi nhận ở mức 63 USD/thùng.

Vì vậy, các công ty bắt đầu nghiên cứu lại quyết định hoạch định ngân sách đã được hoàn thành một tháng trước. Trong khi số khác lại đang chờ đợi và quan sát xem liệu đợt giảm giá dầu thô tháng 12 chỉ mang tính tạm thời hay là dấu hiệu cảnh báo kinh tế toàn cầu đang suy yếu.

Theo đó, Forbes đưa ra dự đoán đầu tiên là số lượng giàn khoan ở Mỹ sẽ giảm trong suốt nửa đầu năm 2019.

Thực tế, số liệu từ DrillingInfo Daily Rig Count cho biết số giàn khoan tại quốc gia này đã giảm 3% trong tháng 12, từ 1.160 xuống còn 1120 giàn trong ngày 25/12. Nhiều người dự đoán đến ngày 30/6, con số này sẽ xuống dưới 1.050 giàn khoan bởi vì...

....dự đoán thứ hai là giá dầu WTI sẽ tăng trở lại, nhưng không vượt quá 60 USD/thùng trong nửa đầu năm 2019. Ngay cả khi số lượng giàn khoan và hoạt động khai thác của Mỹ giảm dần, sản xuất nhìn chung sẽ tiếp tục tăng nhanh vì những thành tựu công nghệ đã cho phép các công ty vắt kiệt lượng dầu trong mỗi giếng khoan theo thời gian.

Mặc dù dự báo cho biết kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng chậm lại, nhu cầu dầu thô vẫn tiếp tục nhiều thêm, kết hợp cùng sản lượng khai thác tăng tại Mỹ sẽ bù đắp đáng kể mức thiếu hụt 1,2 triệu thùng/ngày trong thỏa thuận giảm sản xuất được OPEC và các đồng mình cam kết hồi đầu tháng 12.

Điều đó dẫn đến dự đoán thứ ba rằng ngành dầu khí Mỹ sẽ tiếp tục lập kỉ lục sản xuất mới trong nửa đầu năm 2019.

Việc thiếu cơ chế buộc các nhà sản xuất giảm tốc độ khai thác dầu, cũng như thiếu luật chống độc quyền ngăn cản các công ty này liên kết với nhau, và áp lực từ việc đạt mục tiêu sản xuất ngắn hạn để thỏa mãn nhu cầu của nhà đầu tư sẽ khiến phần lớn công ty tiếp tục hoạt động cầm chừng trong khi chờ đợi giải pháp cho sự sụt giảm của giá dầu.

Một nửa hoạt động khai thác sẽ tiếp tục diễn ra ở Texas, nơi xuất hiện dự đoán thứ 4 rằng công suất đường ống hiện tại ở mỏ dầu Permian sẽ được tiêu thụ hết vào quí III/2019. Đến cuối năm 2020, đường ống dẫn dầu tại khu vực này sẽ chứng kiến sự dư thừa công suất đáng kể.

Và, dự đoán thứ năm chỉ ra rằng giá khí đốt tự nhiên, sau khi lên hơn 4,5 USD/mmBTU hồi tháng 11, sẽ giảm xuống dưới 3 USD/mmBTU năm 2019 và duy trì ở mức này. Dự đoán này nhiều khả năng sẽ diễn ra, theo Forbes.

Mặc dù khí đốt tự nhiên vẫn dồi dào tại Mỹ khiến giá khó có thể tăng lên, dấu hiệu tích cực vẫn tồn tại.

Dự đoán thứ sáu là, tỉ lệ tăng trưởng kinh tế ở mức 2 - 3% của Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các khoản đầu tư lớn vào chi tiêu vốn mới của các ngành sử dụng khí đốt tự nhiên và khí đốt hóa lỏng năm 2019. Bên cạnh đó, xuất khẩu khí tự nhiên hóa sẽ tăng trong năm 2019 khi hoạt động xuất khẩu cải thiện.

Thực tế, xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng và dầu thô của Mỹ sẽ lập kỉ lục mới trong nửa đầu năm 2019, khi các cảng dọc bờ biển Texas và Lousinana tiếp tục tìm giải pháp sáng tạo để đáp ứng nhu cầu không ngừng từ các nhà sản xuất nhằm xuất khẩu lượng lớn ra nước ngoài. Đây chính là dự đoán thứ bảy.

Xem thêm

Trần Nam Thi