Bài học từ nữ doanh nhân: Chỉ đề ra tối đa 3 ưu tiên
"Bỗng dưng thành giám đốc" là một trải nghiệm thú vị nhưng cũng đầy thách thức đối với các nữ doanh nhân khi họ khởi nghiệp lần đầu. Họ phải học nhiều kỹ năng mới, xử lý nhiều dạng công việc mới và phải tự thiết lập các chỉ số đánh giá công việc (KPI) cho bản thân và người khác.
Nguyễn Thị Bình Nguyên, giám đốc công ty truyền thông Kawaii Việt Nam, từng rơi vào trạng thái đó, khi cô thôi việc tại một công ty nước ngoài với mức lương cao để thành lập công ty riêng.
Nguyễn Thị Bình Nguyên (bên phải), giám đốc công ty truyền thông Kawaii Việt Nam. Ảnh: Nhạc Dương
"Mọi việc xảy ra nhanh như chớp mắt. Hồi ấy tôi không thể hình dung toàn bộ những việc mà tôi sẽ phải thực hiện - từ thuê nhân sự, tìm khách hàng, lập kế hoạch kinh doanh", Nguyên thừa nhận.
Nữ doanh nhân nên tận dụng các sự kiện kết nối
Nguyên cho rằng doanh nhân nói chung và nữ doanh nhân nói riêng nên tận dụng các sự kiện kết nối để mở rộng quan hệ.
"Ngoài những sự kiện liên quan tới lĩnh vực kinh doanh của chúng ta, doanh nhân cũng nên khai thác cả những sự kiện liên quan tới những lĩnh vực khác. Càng tới nhiều sự kiện, chúng ta sẽ càng cảm thấy việc kết nối trở nên dễ dàng hơn. Sau một thời gian, doanh nhân sẽ có một mạng lưới khách hàng, đối tác, đồng nghiệp, người hướng dẫn mà chúng ta có thể tham vấn ý kiến", Nguyên phát biểu.
Một sự kiện kết nối doanh nhân của nhóm Khởi nghiệp Việt Nam. Ảnh: KNVN
Nữ giám đốc công ty Kawaii Việt Nam cũng nhận định tìm một người dẫn dắt là việc rất quan trọng để doanh nhân có thể tiếp cận những giải pháp, ý tưởng hiệu quả một cách nhanh chóng.
"Sư phụ trong kinh doanh không chỉ giúp doanh nhân phát triển kinh doanh, mà còn thúc đẩy quá trình phát triển bản thân của chúng ta", Nguyên nhấn mạnh.
Chỉ tập trung vào 3 ưu tiên
Với vai trò điều hành một doanh nghiệp, đương nhiên doanh nhân phải đảm nhận nhiều vai trò, đồng thời cũng phải xử lý nhiều ưu tiên. Vì thế, rất nhiều người cảm lâm vào tình trạng quá tải, không thể giải quyết công việc hiệu quả. Lý Kim Yến, giám đốc công ty công nghệ KIM, chỉ tập trung vào 3 ưu tiên trong mỗi giai đoạn - ở cả tầm vĩ mô lẫn vi mô.
"Chẳng hạn, nếu công ty có quá nhiều khách hàng, một trong những ưu tiên của tôi sẽ là tập trung vào sự hài lòng của khách, giảm thiểu những lời phàn nàn của họ trong vòng một quý. Trong trường hợp bộ phận tiếp thị quá tải vì nhiều việc, tôi sẽ đặt mục tiêu tuyển thêm người trong một tháng. Tôi chỉ thực hiện 3 ưu tiên theo tuần, tháng và quý", Yến thổ lộ.
Yến nhấn mạnh rằng các ưu tiên sẽ thay đổi liên tục, nhưng việc tập trung vào 3 ưu tiên sẽ giúp doanh nhân sử dụng thời gian và các nguồn lực một cách hiệu quả, đáp ứng những nhu cầu cấp bách nhất của doanh nghiệp.
Nguyễn Thị Phương Liên, giám đốc công ty bất động sản Sen Vàng. Ảnh: Nhạc Dương
Nói chuyện hàng ngày với khách hàng
Khách hàng là huyết mạch của mọi doanh nghiệp. Vì thế, theo Đoàn Nhật Hằng, chủ chuỗi spa mang tên BB, cho rằng doanh nhân nên dành thời gian hàng ngày để nói chuyện với khách hàng.
"Chỉ một câu chào hay vài lời ngắn ngủi cũng có thể mang tới tác dụng lớn. Sự tương tác thường xuyên với khách hàng chẳng những giúp doanh nhân mài dũa kỹ năng giao tiếp, mà còn có thể góp phần hỗ trợ đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp", Hằng phân tích.
Tuyển người có kỹ năng bổ trợ cho giám đốc
Trong năm đầu tiên làm việc với tư cách giám đốc công ty khởi nghiệp, chị Nguyễn Thị Phương Liên, giám đốc công ty bất động sản Sen Vàng, không hề có kiến thức hay kinh nghiệm về tuyển dụng nhân sự phù hợp. Sau vài lần thất bại, nữ giám đốc nhận ra rằng, nếu chị thuê những người có kỹ năng giống bản thân chị, công ty luôn phát triển chậm. Vì thế, chị chuyển hướng sang những người có kỹ năng có thể bổ trợ cho chị.
"Để tìm người có kỹ năng trái ngược với tôi, những câu hỏi phù hợp đóng vai trò quan trọng. Đương nhiên, tôi cũng phải tự ý thức những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân", chị thổ lộ.
Luôn mài dũa kỹ năng giao tiếp
Phùng Hương, người sáng lập công ty truyền thông Kingchain Media, khẳng định giao tiếp là kỹ năng mà doanh nhân luôn có thể cải thiện, dù họ đã có nhiều hay ít kinh nghiệm thương trường. Là giám đốc công ty, Hương luôn phải tiếp xúc với nhân viên, khách hàng, đối tác và nhiều đối tượng khác.
Phùng Hương (người thứ ba từ bên phải), giám đốc công ty Kingchain Media, tham dự một sự kiện quốc tế. Ảnh: Phùng Hương
"Trong mọi tình huống, sự tự tin sẽ phát huy hiệu quả lớn hơn nhiều so với địa vị, lời nói hay nội dung câu chuyện", Hương lập luận.
Khi đối ngoại với tư cách giám đốc, Hương phải tiếp xúc với nhiều nam giới hơn nữ giới. Vì thế, cô nhận thấy nữ doanh nhân nên thường xuyên nâng cao ngôn ngữ âm thanh, chữ viết và cả ngôn ngữ cơ thể.
"Rèn luyện cách nói chuyện tư tin là kỹ năng cần thiết để nữ doanh nhân mở rộng quan hệ và khai thác hiệu quả những sự kiện kết nối", Hương bình luận.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/