|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO nữ đối mặt nguy cơ sa thải cao hơn đồng nghiệp nam, ngay cả khi kinh doanh thuận lợi

07:07 | 06/12/2018
Chia sẻ
Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy những nữ giám đốc có nguy cơ mất việc cao hơn nam giới tới 45% dù công ty tăng trưởng hay sa sút.

Với những thành tựu mà các CEO nữ đạt trong thế giới kinh doanh trong vài thập niên qua, vị thế của họ đã tăng rất nhiều. Song tạp chí Forbes khẳng định một số di sản tiêu cực của quá khứ vẫn tồn tại.

Chênh lệch thu nhập ngày càng tăng

Hàng loạt nghiên cứu cho thấy chênh lệch thu nhập giữa nam và nữ trong giới điều hành doanh nghiệp có xu hướng tăng.

Viện Nghiên cứu Chính sách Phụ nữ vừa công bố một nghiên cứu cho thấy khoảng cách thu nhập giữa các nữ CEO với đồng nghiệp nam không hề giảm như người ta vẫn tưởng. Trước đây, một số nghiên cứu tính toán rằng thu nhập của nữ CEO tương đương trung bình 80% so với đồng nghiệp nam. Song nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng con số đó chỉ là 49%. Họ cũng chịu thiệt nhiều hơn nếu nghỉ phép và nghỉ thai sản.

Nguy cơ sa thải của nữ CEO cao hơn đồng nghiệp nam

Vấn đề thứ hai là sự coi trọng mà hội đồng quản trị dành cho giám đốc nữ vẫn thấp hơn nhiều so với nam giới.

ceo nu doi mat nguy co sa thai cao hon dong nghiep nam ngay ca khi kinh doanh thuan loi
Nguy cơ nữ giám đốc bị sa thải cao hơn trung bình 45% so với nam giới. Ảnh: freepik.com

Các nhà nghiên cứu của 4 trường tại Mỹ - bao gồm Đại học Missouri, Đại học Clemson, Đại học Memphis, Đại học Alabama - phân tích dữ liệu từ những công ty đại chúng lên sàn chứng khoán từ năm 2000 tới 2014. Dữ liệu bao gồm các thông cáo báo chí, lời kể của nhân viên công ty và các cựu giám đốc.

Rất ít giám đốc thừa nhận công ty chủ động cách chức họ, và cũng rất ít doanh nghiệp công khai thừa nhận họ sa thải giám đốc. Vì thế, nhóm chuyên gia phân tích dữ liệu để phân biệt giữa những giám đốc chủ động thôi việc và những người bị sa thải. Họ cũng xem xét tình hình tăng trưởng của công ty trong thời gian giám đốc thôi việc.

Kết quả cho thấy, về tổng thể, các nữ CEO có nguy cơ bị cách chức cao hơn tới 45% so với nam giám đốc. Một điều đáng nói là những thành tích lãnh đạo - một yếu tố có tác dụng tích cực với giám đốc nam - lại không có ý nghĩa đối với những người cách chức CEO nữ.

ceo nu doi mat nguy co sa thai cao hon dong nghiep nam ngay ca khi kinh doanh thuan loi
Ngay cả khi nắm chức vụ điều hành cao nhất trong doanh nghiệp, nữ CEO vẫn phải đối mặt với định kiến về năng lực làm việc. Ảnh: avrami.com

"Sa thải một giám đốc thường được coi là biểu hiện của quản trị doanh nghiệp hiệu quả, bởi mọi người nghĩ hội đồng quản trị theo dõi giám đốc một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy định kiến về giới đã tác động tới quyết định tuyển dụng hay sa thải nữ CEO của nhiều hội đồng quản trị", Sandra Mortal, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Sandra Mortal cũng nhận thấy, ngay cả khi công ty đạt kết quả tài chính tích cực, nữ giám đốc vẫn có nguy cơ mất việc cao hơn đồng nghiệp nam. Khi tình hình tài chính của công ty tồi tệ, nguy cơ bị sa thải của cả nam giám đốc và nữ giám đốc gần bằng nhau.

"Thực tế ấy cho thấy, khi công ty tăng trưởng tốt, người ta thường nghĩ đó là công của nam giới, chứ không phải thành tựu của phụ nữ", bà bình luận.

Vishal K. Gupta, một thành viên của nhóm nghiên cứu, nhận định rằng đây là vấn đề nan giải, bởi phụ nữ phải vượt qua nhiều rào cản hơn nam giới để có thể nắm vị trí quản lý.

"Nhưng ngay cả khi ngồi lên vị trí cao nhất trong bộ máy điều hành, họ vẫn tiếp tục đối mặt với những áp lực và định kiến khác", Gupta phát biểu.

Xem thêm

Đình Cương

[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Mở bán khu thấp tầng dự án liên doanh với Keppel Land từ cuối năm 2024, kinh doanh giai đoạn 1 KCN Lê Minh Xuân vào năm 2025
Theo kế hoạch năm nay, Khang Điền sẽ mở bán các sản phẩm nhà phố, biệt thự ở TP Thủ Đức và chuẩn bị đưa vào kinh doanh khu công nghiệp khi điều kiện thuận lợi.