|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuyện lạ trong kinh doanh: Nhà phân phối đầu tư vốn cho nhà sản xuất có thương hiệu Niềm Tin Vàng

15:14 | 01/01/2019
Chia sẻ
Chàng trai sáng lập thương hiệu Niềm Tin Vàng nhận khoản vốn lên tới hàng trăm triệu đồng từ các nhà phân phối để mua xe tải, phát triển mạng lưới phân phối.

Một doanh nghiệp muốn tồn tại chắc chắn phải có sản phẩm. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Minh Hoàn, người sáng lập thương hiệu Niềm Tin Vàng, sản phẩm không phải là thứ duy nhất doanh nghiệp nên tập trung vào. Xây dựng thương hiệu là một trong những việc mà công ty cần phải chú trọng hàng đầu. 

"Hãy tưởng tượng bạn đang trong siêu thị, và bạn cần phải chọn gói mì tôm, bạn sẽ chọn Miliket hay Hảo Hảo, hay một nhãn mì tôm không tên tuổi nào đó? Tất nhiên, bạn sẽ chọn nhãn hiệu bạn hay ăn hoặc đã nghe tên nhiều trên truyền thông hoặc qua bạn bè, chứ không phải chọn đại bất kỳ loại nào. Đó chính là ý nghĩa của thương hiệu", anh Hoàn nói. 

Chuyện lạ trong kinh doanh: Nhà phân phối đầu tư vốn cho nhà sản xuất có thương hiệu Niềm Tin Vàng - Ảnh 1.

Những gói miến dong mang thương hiệu Niềm Tin Vàng. Ảnh: Niềm Tin Vàng

Để có thể xây dựng một thương hiệu, anh Hoàn cho rằng doanh nghiệp cần tạo ra một chuẩn mực nhất định cho sản phẩm, lấy đó làm cơ sở xây dựng niềm tin cho khách hàng. Tuy nhiên những thương hiệu nổi tiếng, chiếm lĩnh thị trường không chỉ đem lại cho khách hàng của họ sự hài lòng về sản phẩm mà còn cả sự hài lòng về mặt cảm xúc. Họ khơi gợi những cảm xúc tích cực khi khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của họ, giúp người dùng nhớ đến thương hiệu, tin tưởng thương hiệu và rồi trở thành những khách hàng trung thành. 

"Những công ty chỉ tập trung phát triển và quảng bá những sản phẩm với kỹ thuật mới sẽ dần dần bị thay thế bởi những thương hiệu khác khi kỹ thuật đó không còn mới lạ hoặc lạc hậu so với các công nghệ tiến bộ hơn. Mà theo thời gian, công nghệ sẽ luôn luôn tiến bộ hơn.

Thương hiệu giúp khách hàng cảm thấy yên tâm

Anh Hoàn cho rằng bản chất con người vốn luôn cố gắng né tránh nguy hiểm và hướng đến những lựa chọn an toàn. Nếu thương hiệu mà người dân đang dùng liên tục cho họ những sản phẩm chất lượng và trải nghiệm tích cực, họ sẽ hình thành sự tin tưởng, tín nhiệm đối với thương hiệu đó và cảm thấy thoải mái hơn khi mua sản phẩm.

"Có thể khi mua sản phẩm Niềm Tin Vàng, người dân phải trả nhiều tiền hơn so với sản phẩm không thương hiệu, nhưng họ vẫn sẵn sàng trả thêm, bởi họ mua sự yên tâm chứ không chỉ mua sản phẩm", anh Hoàn phát biểu.

Thương hiệu tạo nên sự khác biệt so với đối thủ

"Giả sử bạn bước vào một cửa hàng tạp hóa để mua miến dong. Đương nhiên, trong cửa hàng có rất nhiều loại miến để bạn lựa chọn. Vậy vì sao họ lại mua sản phẩm của Niềm Tin Vàng mà không phải là những loại miến khác. Đó là vì họ thấy miến của Niềm Tiên Vàng nằm được bao bọc cẩn thận và có thương hiệu. Ảnh hưởng của thương hiệu là lý do khách hàng mua sản phẩm của Niềm Tin Vàng", anh Hoàn nói.

Chủ doanh nghiệp nhận sự hỗ trợ từ nhà phân phối

Hoàn kể rằng nhiều đại lý của anh chủ động góp vốn để anh sản xuất hay mua máy móc, ô tô tải. Đôi khi, những khoản hỗ trợ của họ lên tới hàng trăm triệu đồng.

"Nhờ bán sản phẩm có thương hiệu của tôi, khách hàng có lợi nhuận đáng kể. Vì thế họ muốn góp vốn để thương hiệu của tôi phát triển mạnh hơn nữa. Khi thương hiệu Niềm Tin Vàng phát triển mạnh hơn, đương nhiên các đại lý của tôi cũng sẽ buôn bán thuận lợi hơn", anh nói.

Thương hiệu cho khách hàng cơ hội chia sẻ

Rất nhiều người từng gặp tình huống như sau: Họ mua một loại miến dong hay kẹo lạc nào đó ở cửa hàng và thấy ngon. Nhưng khi chia sẻ trải nghiệm đó với người khác, họ cảm thấy khó vì sản phẩm không có thương hiệu.

"Giả sử một người ăn kẹo dồi của Niềm Tin Vàng và chia sẻ cho người khác, anh ấy chỉ cần nói: Tôi mua một gói kẹo có chữ Niềm Tin Vàng. Như thế, người nghe có thể nhớ ngay điểm nhấn của sản phẩm và họ có thể ra cửa hàng tạp hóa vào hôm sau để tìm sản phẩm Niềm Tin Vàng. Đó là lợi thế của sản phẩm có thương hiệu với sản phẩm không có thương hiệu", Hoàn phân tích.

Chuyện lạ trong kinh doanh: Nhà phân phối đầu tư vốn cho nhà sản xuất có thương hiệu Niềm Tin Vàng - Ảnh 2.

Nguyễn Minh Hoàn (áo xanh) nhận vốn từ nhiều nhà phân phối nhờ thương hiệu uy tín. Ảnh: NVCC

Hoàn khẳng định khi thương hiệu lan truyền tốt, truyền miệng có thể trở thành giải pháp quảng cáo tốt nhất và hiệu quả nhất của doanh nghiệp.

Thúc đẩy sự hài lòng, tự hào của đối tác và nhân viên

Khi một người làm việc cho một công ty với một thương hiệu mà khách hàng tôn trọng, và, họ sẽ hài lòng hơn với công việc của họ và có mức độ tự hào cao hơn so với những công việc họ từng làm trước đây. Tương tự, đối tác, nhà phân phối cũng luôn cảm thấy hài lòng khi bán sản phẩm có thương hiệu.

"Vì tự hào, nhân viên và đối tác sẽ chủ động nói về thương hiệu Niềm Tin Vàng mỗi khi họ có cơ hội. Như vậy, họ đã trực tiếp quảng bá cho công ty", Hoàn nói.

Xây dựng niềm tin, tăng hiệu quả quảng cáo

Một thương hiệu với thiết kế tốt, bao bì sống động sẽ gây dựng niềm tin với người tiêu dùng, khách hàng tiềm năng và nhà cung cấp. Mọi người đều muốn hợp tác với một công ty có hình ảnh thương hiệu được truyền thông và vận hành chuyên nghiệp. Truyền thông điệp đúng cách, theo anh Hoàn, sẽ khiến mọi người cảm nhận doanh nghiệp là chuyên gia trong ngành.

"Quảng cáo sẽ trở nên hiệu quả hơn với sản phẩm có thương hiệu. Bạn không thể khiến khách hàng ghi nhớ sản phẩm nếu sản phẩm của bạn vô danh", Hoàn khẳng định.

Kim Cương