|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người tiêu dùng nói bọc thực phẩm bằng lá chuối thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường

08:29 | 04/04/2019
Chia sẻ
Siêu thị, cửa hàng bán lẻ thực phẩm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng hơn từ khi họ gói các loại nông sản bằng lá chuối, nhất là các loại rau lá. Giải pháp không mới nhưng người tiêu dùng cho rằng đây là cách thực tiễn để bảo vệ môi trường.

Sáng kiến bắt nguồn từ một siêu thị Thái Lan

Người tiêu dùng nói bọc thực phẩm bằng lá chuối thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường - Ảnh 1.

Dưa leo gói trong lá chuối tại siêu thị Rimping ở Chiang Mai – Ảnh: Perfect Homes Chiangmai

Thực phẩm được phân chia và gói sẵn bằng lá chuối thay vì túi nilon thường thấy tại các siêu thị và là hình ảnh nhiều người đặc biệt quan tâm trong những ngày gần đây. Theo tạp chí Forbes, siêu thị Rimping ở tỉnh Chiang Mai, phía bắc Thái Lan, là cơ sở bán lẻ đầu tiên sử dụng lá chuối để gói thực phẩm.

Công chúng khen ngợi việc thay bọc nilon bằng lá chuối của Rimping sau khi Perfect Homes, một công ty bất động sản ở Chiang Mai, chia sẻ trên Facebook. Người ta cho rằng nó là một bước tiếp cận đúng đắn hướng tới giảm thiểu rác thải nhựa.

Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) ước tính, đến năm 2050, loài người sẽ thải 12 tỉ tấn rác nhựa ra môi trường. Chai nhựa, túi đựng thức ăn chiếm phần lớn lượng rác thải nhựa. Do đo, ý tưởng này nhanh chóng lan tỏa và nhận về sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng và người tiêu dùng. "Thật là sáng kiến hay!", "Rất hấp dẫn và thực tiễn!", "Xuất sắc!"… là bình luận của một số người về sáng kiến dùng lá chuối của siêu thị Rimping.

Người tiêu dùng nói bọc thực phẩm bằng lá chuối thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường - Ảnh 2.

Lá chuối và dây buộc quanh đậu que – Ảnh: Perfect Homes Chiangmai

Theo tạp chí Forbes, việc sử dụng lá chuối thay vì túi nhựa là một cách hay để giảm các loại đồ nhựa dùng một lần. Ở nhiều vùng nhiệt đới, người dân trồng nhiều chuối và vì thế việc sử dụng lá chuối khá phổ biến.

Tận dụng lá chuối để gói thức ăn không phải là hiện tượng mới mẻ. Ở Mexico, người ta sử dụng lá chuối để gói bánh Tamales. Người Hawaii lại sử dụng lá chuối để đựng heo quay.

Tại Việt Nam, người dân dùng lá chuối để gói các loại bánh như bánh tét, bánh chưng và nhiều loại thực phẩm khác. Trong thời gian dài trước đây, lá chuối cũng là nguyên liệu để gói thực phẩm rau củ quả tại Việt Nam trước khi các túi nhựa rẻ tiền làm thay đổi thói quen sử dụng.

Cảm hứng nhanh chóng lan tỏa đến Việt Nam

Những ngày gần đây, một cửa hàng nông sản ở quận Bình Thạnh, TP HCM cũng trở nên nổi bật hơn hẳn khi "ứng dụng" phương pháp gói các loại rau củ quả bằng lá chuối khiến người tiêu dùng thích thú.

Tại cửa hàng, các loại rau quả như dưa leo, bắp cải, đậu ve, rau dền đều bó bằng lá chuối và sắp xếp bắt mắt trên các kệ hàng. Dù chỉ mới gói rau củ bằng lá chuối một thời gian song hình thức này đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng, anh Nguyễn Anh Thảo, chủ cửa hàng cho biết.

Người tiêu dùng nói bọc thực phẩm bằng lá chuối thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường - Ảnh 3.

Các loại rau củ được gói rau củ bằng lá chuối mang ý nghĩa bảo vệ môi trường nên được người tiêu dùng rất đón nhận. Ảnh: Như Huỳnh

Không chỉ cửa hàng nhỏ lẻ, tại hệ thống các siêu thị lớn, điển hình như Lottemart (quận 7, TP HCM) cũng đã triển khai dùng lá chuối gói rau củ thay cho túi nilon. 

Tại quầy rau, củ quả của siêu thị, các sản phẩm như cần tây, măng tây xanh, rau ngò, rau húng, rau diếp cá, rau răm, rau thơm, thì là, ngò ri...trở nên bắt mắt và mới lạ hơn khi gói sẵn bằng lá chuối. Sự thay đổi này theo hướng thân thiện, bảo vệ môi trường nên nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khách hàng mua sắm tại siêu thị.

Người tiêu dùng nói bọc thực phẩm bằng lá chuối thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường - Ảnh 4.

Khổ qua cũng được gói sẵn thay cho túi nilon thông thường tại siêu thị Lottemart (quận 7, TP HCM).. Ảnh: Như Huỳnh

Chị Phương Hoa (quận 7, TP HCM) thích thú với phương pháp gói sản phẩm này chia sẻ: "Tôi thấy rất hay. Phải chi các siêu thị triển khai sớm cách thức này thì môi trường đỡ "chịu đựng" hàng tấn bao nilon mà chúng ta thải ra hàng ngày". Chị Hoa cho hay, với một lần đi siêu thị, chị phải sử dụng ít nhất 5-10 chiếc túi nilon vì mỗi loại thực phẩm như dưa leo, cà chua, rau dền, chị đều phải đựng riêng ở một chiếc túi trước khi đem cân. Sau đó, khi đến khâu thanh toán tại quầy, hàng hóa đó lại được phân chia một lần nữa theo các nhóm sản phẩm như rau quả, thực phẩm sống, thực phẩm khô, sản phẩm tiêu dùng...và mỗi loại sẽ ít nhất đựng trong một chiếc túi nilon.

Người tiêu dùng nói bọc thực phẩm bằng lá chuối thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường - Ảnh 5.

Người tiêu dùng quan tâm những bó rau gói bằng lá chuối hơn so với những loại bọc trong túi nilon. Ảnh: Như Huỳnh

Theo chị Hoa, khi siêu thị dùng lá chuối gói thực phẩm như vậy, người mua sẽ giảm bớt lượng túi nilon phải sử dụng khi mua hàng. "Cách làm này rất hợp lý, bởi tôi thấy đây mới là những cách làm thực tế để bảo vệ môi trường thay vì cứ đưa ra khẩu hiệu mà không có giải pháp nào cụ thể", chị Hoa nêu quan điểm.

Thực tế, rất nhiều người tiêu dùng nhận thấy ưu điểm của việc dùng các nguyên vật liệu tự nhiên như lá chuối để bao gói thực phẩm. Chị Lê Thị Hồng (quận 8, TP HCM) nói: "Dù được cho là thân thiện với môi trường nhưng những chiếc túi nilon tự hủy hay túi giấy mà nhiều nơi đang dùng cũng không thể thân thiện như lá chuối tươi như thế này".

Theo chị Hồng, ngoài lá chuối thì lá dong hoặc lá sen cũng những loại lá gói được thực phẩm, nếu được sử dụng rộng rãi sẽ mang lại nhiều giá trị cho mọi người. "Người nông dân sẽ có thêm một nguồn tiêu thụ mới từ siêu thị, các cửa hàng thực phẩm, người bán hàng có cách thức kinh doanh mới thu hút khách hàng và mọi người sẽ cùng hạn chế việc tổn hại đến môi trường sống của chúng ta khi giảm thải ra túi nilon", chị Hồng chia sẻ.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Như Huỳnh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.