Chuyên gia Nhật: VinFast cần đẩy mạnh thương hiệu bất chấp việc này có thể ảnh hưởng tới lợi nhuận nếu muốn cạnh tranh với Tesla
Vingroup, tập đoàn hàng đầu Việt Nam, đang tìm kiếm nhiều cách thức để thâm nhập thị trường ô tô phương Tây với những mẫu xe điện đầu tiên, chỉ vài năm sau khi bước chân vào lĩnh vực sản xuất ô tô, theo Asia Nikkei.
Hai mẫu xe điện của công ty con VinFast sẽ được trưng bày tại Los Angeles Auto Show diễn ra vào tháng 11 ở California, Mỹ. Công ty sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng tại Mỹ và Châu Âu trong nửa đầu năm sau. Giá cả và các chi tiết khác dự kiến sẽ được công bố vào tháng tới.
"Chúng tôi đã đầu tư mạnh mẽ và tiến hành nghiên cứu thị trường sâu rộng để tạo ra những chiếc xe điện cao cấp, đáp ứng mong muốn của khách hàng toàn cầu. Đây mới chỉ là bước khởi đầu", Phó Chủ tịch Vingroup Lê Thị Thu Thủy cho biết.
Xe điện hiện vẫn gặp trở ngại trong việc được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam, do đó thị trường nước ngoài sẽ là yếu tố cần thiết để Vingroup đạt được các mục tiêu đối với lĩnh vực kinh doanh ô tô, phân khúc mà tập đoàn hướng tới việc xây dựng thành một phần cốt lõi trong danh mục đầu tư.
VinFast đặt mục tiêu đầy tham vọng: Bán được 160.000 đến 180.000 xe mỗi năm tại Mỹ, tương đương 1% tổng doanh số bán ô tô hàng năm tại thị trường này.
VinFast đã tung ra mẫu xe điện thể thao đa dụng VF e34, có giá niêm yết 690 triệu đồng, chạy tối đa khoảng 300 km cho mỗi lần sạc đầy. Sự kiện này đã đánh dấu lần đầu tiên có một mẫu ô tô điện được sản xuất bởi một công ty trong nước, điềm mà VinFast hy vọng sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có phần ngạc nhiên sau nhữn gì mà VinFast đã làm được kể từ khi tiến vào thị trường này. Trong tương lai gần, công ty hướng tới việc tự sản xuất pin để giảm chi phí
Tập đoàn có kế hoạch đầu tư gần 400 triệu USD vào một nhà máy pin mới ở tỉnh Hà Tĩnh. Cơ sở dự kiến khai trương vào tháng 9/2022, sẽ bắt đầu hoạt động với công suất hàng năm là 3 GWh trong giai đoạn đầu, tăng lên 5 GWh vào năm 2025.
Cơ sở này sẽ sản xuất pin lithium iron phosphate, không sử dụng một số vật liệu đắt tiền, chẳng hạn như coban, thứ được tìm thấy trong pin lithium-ion tiêu chuẩn. Vingroup dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ kỹ thuật từ đối tác Gotion High-Tech, một nhà sản xuất pin lớn của Trung Quốc.
Vingroup trên thực tế vẫn là "một tay chơi mới" trong ngành công nghiệp ô tô. Công ty con VinFast mới chỉ bắt đầu sản xuất các loại xe chạy bằng xăng từ năm 2019.
Khả năng sinh lời vẫn là một vấn đề. Năm ngoái, công ty đã bán được khoảng 30.000 xe - đủ để chiếm khoảng 10% thị phần Việt Nam, nhưng vẫn kém xa với con số 250.000 xe có thể đạt được mỗi năm.
Mảng sản xuất của Vingroup, tập trung vào ô tô, ghi nhận khoản lỗ trước thuế 11,3 nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm 2021, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó. CTCP Chứng khoán Bản Việt ước tính VinFast sẽ hòa vốn cả về lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao tài sản cố định hữu hình và khấu hao tài sản cố định vô hình vào năm 2026.
Tập đoàn đang tập trung nguồn lực vào lĩnh vực kinh doanh ô tô và bất động sản, trong khi thu hẹp những hoạt động khác. Cuối năm 2019, Vingroup đã công bố kế hoạch cắt bỏ hoạt động bán lẻ cũng như rời khỏi thị trường sản xuất điện thoại thông minh vào tháng 5.
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nói rằng sự kiên trì theo đuổi tham vọng ngành ô tô của Vingroup "không phải vì công ty, mà là vì đất nước".
Bằng cách tham gia vào thị trường xe điện từ rất sớm, Vingroup đặt mục tiêu tạo dựng chỗ đứng nhất định trong ngành. VinFast đang hương đến thị trường châu Âu và Mỹ, theo sau các công ty Trung Quốc như SAIC Motor và XPeng Motors, những đơn vị đã mở rộng sang châu Âu từ trước.
Việc củng cố thương hiệu là yếu tố quan trọng để xâm nhập vào thị trường Mỹ và Châu Âu. Hiện có khoảng 2 triệu người Việt đang sinh sống tại Mỹ, nhưng Vingroup lại ít được biết đến ở đó.
Để thúc đẩy thương hiệu, Vingroup đang xem xét niêm yết VinFast tại Mỹ. Tập đoàn cho biết đang cân nhắc các cơ hội gây quỹ, và VinFast có thể trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên niêm yết tại nền kinh tế số một thế giới.
Một nhà phân tích tại Aizawa Securities, đơn vị có trụ sở tại Tokyo cho biết: "Nếu IPO thành công, Vingroup có thể vừa huy động vốn, vừa có thể được công nhận tên tuổi".
Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường vào các nước phương Tây cũng có nghĩa là phải cạnh tranh với nhà sản xuất xe điện hàng đầu Tesla, cũng như các nhà sản xuất ô tô tên tuổi như Volkswagen. "Vingroup cần thực hiện những hành động mạnh mẽ để tên tuổi được phổ biến rộng rãi hơn, bất chấp việc đó có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận", nhà phân tích tại Aizawa Securities nói thêm.