|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chuỗi dự án Khí Điện Lô B - Ô Môn nguy cơ chậm tiến độ, tăng vốn đầu tư

07:31 | 27/10/2018
Chia sẻ
Đại diện PVN cho biết, tiến độ Chuỗi dự án Khí Điện Lô B - Ô Môn hiện đang bị chậm, có nguy cơ tăng tổng mức đầu tư và giảm hiệu quả kinh tế của dự án cũng như chậm nguồn thu của Chính phủ. Các dự án thành phần (thượng nguồn và trung nguồn) dự kiến đóng góp nguồn thu khoảng 18 tỷ USD.

Ngày 24/10, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), các đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, tỉnh Cà Mau và Lạng Sơn có buổi làm việc với lãnh đạo PVN để nghe báo cáo về tình hình triển khai dự án Khí Lô B - Ô Môn.

chuoi du an khi dien lo b o mon nguy co cham tien do tang von dau tu

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Quốc Thập báo cáo về chuỗi dự án Khí Lô B - Ô Môn. (Nguồn: PVN)

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ông Nguyễn Quốc Thập thông tin về tình hình triển khai chuỗi dự án Khí Lô B - Ô Môn hiện nay cùng những khó khăn đang gặp phải của dự án.

Ông Thập cho biết, hiện tiến độ dự án đang bị chậm, có nguy cơ tăng tổng mức đầu tư và giảm hiệu quả kinh tế của dự án cũng như chậm nguồn thu của Chính phủ.

Để giảm thiểu ảnh hưởng của việc chậm trễ này, PVN kiến nghị các địa phương sẽ hỗ trợ cho Tập đoàn và các bên đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Đồng thời, có kiến nghị lên Chính phủ sớm phê duyệt Báo cáo tiền khả thi cho dự án nhà máy điện Ô Môn 3 và Ô Môn cũng như sớm có chủ trương đầu tư cho nhà máy điện Ô Môn 2 trong tháng 11/2018.

Cùng với đó, kiến nghị Chính phủ sớm ký kết GUU với các nhà đầu tư nước ngoài làm cơ sở cho các bên ra quyết định đầu tư cuối cùng trong năm 2018.

Chuỗi dự án Khí Điện Lô B - Ô Môn là chuỗi dự án lớn, trọng điểm quốc gia, có vai trò chiến lược, cung cấp nguồn năng lượng lớn để phát triển kinh tế, xã hội cho khu vực miền Tây Nam Bộ sau năm 2021.

Các dự án thành phần (thượng nguồn và trung nguồn) dự kiến đóng góp nguồn thu đáng kể khoảng 18 tỷ USD cho ngân sách Nhà nước.

Ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ, cho hay về phía địa phương cam kết sẵn sàng hỗ trợ PVN triển khai cụm dự án nhà máy điện trong chuỗi dự án Khí Lô B- Ô Môn.

Hiện tại, từ việc giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống đường ống tại địa phương đã sẵn sàng. Phía TP Cần Thơ mong muốn dự án này khi thực hiện sẽ giải quyết được tình trạng thiếu điện cho khu vực miền Tây sau năm 2021.

Ông Trung đề nghị PVN và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng trao đổi, thống nhất các phương án triển khai sớm các dự án cũng như cam kết TP Cần Thơ tiếp tục đề nghị với lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ sớm giải quyết cho các kiến nghị của PVN liên quan đến dự án này.

Ông Dương Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, cho biết sẽ sớm đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan sớm triển khai dự án này vì nếu để chậm nữa hiệu quả của dự án sẽ giảm, ảnh hưởng lớn đến kinh tế đất nước và nếu chậm nữa thì có khả năng sẽ không thực hiện được.

Về phía tỉnh Cà Mau, ông Bình cũng cam kết ủng hộ, hỗ trợ PVN và các bên đầu tư trong việc triển khai thực hiện dự án.

chuoi du an khi dien lo b o mon nguy co cham tien do tang von dau tu
Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt NamTrần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc. (Nguồn: PVN)

Đại diện PVN, Chủ tịch HĐTV Trần Sỹ Thanh bày tỏ mong muốn các Đại biểu Quốc hội sau buổi làm việc sẽ góp tiếng nói chung cùng PVN để Chính phủ, các Bộ, ngành thúc đẩy nhanh tiến độ của chuỗi dự án trọng điểm này.

Xem thêm

Phương Nam