|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuỗi cung ứng xe điện tại Đông Nam Á ước đạt giá trị hơn 50 tỷ USD vào năm 2030

13:58 | 27/06/2023
Chia sẻ
Thị trường xe điện Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng với cả những thương hiệu xe điện bốn bánh như VinFast hay những thương hiệu xe điện hai bánh như Dat Bike, Selex, Viar, ION Mobility...

Theo báo cáo của Counterpoint Research, ngành xe điện Đông Nam Á đang được dẫn đầu bởi các thương hiệu ô tô nước ngoài. Những cái tên như Wuling và Volvo là hai trong ba thương hiệu bán chạy nhất khu vực vào năm 2022.

Điều này nói lên rằng hãng xe điện VinFast của Việt Nam là thương hiệu duy nhất đến từ khu vực Đông Nam Á có khả năng cạnh tranh với những thương hiệu quốc tế. Hai trong số các mẫu xe của VinFast, VF 8 và VF e34, nằm trong số ba mẫu xe điện bán chạy nhất trong khu vực vào năm 2022.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp xe điện không chỉ có mỗi các công ty sản xuất xe điện mà nó cần cả một hệ sinh thái để hỗ trợ hoạt động. Theo các chuyên gia, cơ sở hạ tầng trạm sạc và các trạm hoán đổi pin tại Đông Nam Á cần được phổ biến hơn để hỗ trợ sự phát triển của ngành xe điện.

Một số công ty nằm trong hệ sinh thái xe điện Đông Nam Á. (Nguồn: Tech in Asia).

Với doanh số bán xe điện ngày càng tăng, việc tái chế pin lithium-ion cũng cần được tính đến. Do đó, khu vực Đông Nam Á đang trở thành điểm đến của nhiều startup hoạt động trong các lĩnh vực có liên quan tới ngành xe điện.

Theo Tech in Asia, khu vực Đông Nam Á đang chứng kiến sự hoạt động của nhiều công ty khác nhau hoạt động trong các lĩnh vực có liên quan tới xe điện, bao gồm xe điện (VinFast, Dat Bike, Selex,…), pin xe điện (BYD, Selex, Ion Mobility), tái chế pin (ACE Green Recycling, Attero,…), trạm sạc và hoán đổi pin (Gogoro, Bluecharge, Electrum,…),…

Cơ sở hạ tầng trạm sạc và pin - ngành quan trọng bậc nhất lĩnh vực xe điện Đông Nam Á

Việc áp dụng xe điện tại Đông Nam Á có thể sẽ khác so với các khu vực khác như Mỹ, châu Âu hay Trung Quốc. Mặc dù các nhà sản xuất bên ngoài Đông Nam Á có thể chiếm thế thượng phong với xe bốn bánh chạy điện, nhưng thị trường xe hai bánh và ba bánh chạy điện lại có sự cạnh tranh gay gắt từ các đơn vị trong khu vực.

Theo Tech in Asia, xe máy, xe tuk-tuk và các loại xe hai cùng ba bánh khác chiếm khoảng 80% tổng số phương tiện đang hoạt động ở Đông Nam Á. Trước nhu cầu về xe hai bánh chạy điện ở Đông Nam Á, các startup như ION Mobility, Dat Bike và Viar đã nổi lên trong vài năm gần đây.

Số lượng startup trong từng lĩnh vực có liên quan tới xe điện đang hoạt động tại Đông Nam Á. (Nguồn: Tech in Asia - Doanh Chính tổng hợp).

Những điều này chỉ ra rằng ngành phổ biến nhất đối với lĩnh vực xe điện ở Đông Nam Á nên là các trạm sạc và trạm hoán đổi pin, thay vì đơn thuần là các công ty sản xuất xe điện.

Các công ty như Gogoro có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đã thâm nhập thị trường với quan hệ đối tác với Gojek vào năm 2021. Theo báo cáo của McKinsey, các thị trường Đông Nam Á sẽ cần tổng cộng 95.000 điểm sạc AC (loại sạc đơn giản nhất) và 40.000 điểm sạc DC (sạc nhanh) công cộng để hỗ trợ số lượng lớn xe điện dự kiến được đăng ký trong khu vực vào năm 2030.

Các quốc gia đã thỏa thuận với các công ty để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng này. Gần đây, công ty khởi nghiệp Charge+ của Singapore đã thắng gói thầu để lắp đặt 4.000 trạm sạc xe điện ở quốc gia này.

Electrum, một liên doanh giữa Gojek và TBS Energi Utama, đặt mục tiêu thiết lập các trạm sạc ở Indonesia. Liên doanh này cũng sản xuất các phương tiện và hiện cung cấp một đội xe máy điện cho Gojek.

Bên cạnh cơ sở hạ tầng, một trong những thách thức lớn nhất đối với việc áp dụng xe điện là chi phí mua xe cao. Điều này giúp các lựa chọn cho thuê, chẳng hạn như những lựa chọn do Charged Asia hoặc Blitz cung cấp, trở thành một mô hình kinh doanh khởi nghiệp phổ biến trong khu vực.

Chuỗi cung ứng xe điện Đông Nam Á có thể đạt giá trị 52 tỷ USD vào năm 2030

Năm 2022, Thái Lan chiếm hơn một nửa thị phần doanh số bán xe điện tại khu vực Đông Nam Á (58,3%). Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Indonesia (19,5%), Việt Nam (15,8%), Singapore (3,8%) và Malaysia (2,6%).

Thái Lan chiếm hơn nửa doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á trong năm 2022. (Nguồn: Tech in Asia - Doanh Chính tổng hợp).

Tuy nhiên, hầu hết công ty khởi nghiệp liên quan tới lĩnh vực xe điện trong khu vực lại có trụ sở tại Singapore (13). Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là Indonesia (6), Ấn Độ (5), Thái Lan (5), Trung Quốc (3) và Việt Nam (3).

Singapore là "quê hương" của nhiều startup xe điện đang hoạt động tại Đông Nam Á. (Nguồn: Tech in Asia - Doanh Chính tổng hợp).

Theo Tech in Asia, chuỗi cung ứng xe điện tại Đông Nam Á có thể đạt giá trị ước tính khoảng 52 tỷ USD vào năm 2030.

Trong đó, sản xuất cell pin và hệ thống quản lý pin chiếm giá trị từ 6 đến 9 tỷ USD; nghiên cứu và sản xuất từ 25 đến 30 tỷ USD; bán xe từ 2 đến 4 tỷ USD; cơ sở hạ tầng trạm sạc từ 4 đến 6 tỷ USD và dịch vụ, bảo trì và tái chế pin từ 1 đến 3 tỷ USD.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Anh Nguyễn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.