|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Rồng Việt: Dòng tiền nội sẽ giảm trong quý 2, nhưng vốn ngoại sẽ tăng nhờ... Pakistan

08:53 | 09/05/2017
Chia sẻ
Trong quý 2, khi hoạt động sản xuất bắt đầu được đẩy mạnh, nguồn vốn nhàn rỗi dành cho TTCK có thể giảm dần. Tuy nhiên, do thị trường chứng khoán Pakistan mới được thăng hạng lên mới nổi từ tháng 5/2017, nên có thể sẽ có dòng vốn từ nhà đầu tư nước ngoài sẽ đến Việt Nam để thay thế cho khoảng trống thị trường cận biên mà Pakistan để lại.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa cho ra báo cáo chiến lược đầu tư tháng 5/2017 "Lạc quan cùng mùa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2017".

Rồng Việt nhận định, sau khi đạt đỉnh 731,33 điểm, VNIndex trải qua đợt điều chỉnh gần 2 tuần với mức giảm khoảng 3,2%. Thực tế, xu hướng tăng điểm ngày càng khó khăn của VNIndex đã được nhận biết từ trước đó khi mà nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, sau khi dẫn dắt thị trường tăng điểm mạnh mẽ trong quý đầu năm, đã dần mất đi sự đồng thuận từ cuối tháng Ba. Có thể nói, vấn đề địa chính trị của thế giới chỉ là yếu tố xúc tác để quá trình hiện thực hóa lợi nhuận diễn ra mạnh mẽ hơn trong tháng Tư vừa qua.

chung khoan rong viet dong tien noi se giam trong quy 2 nhung von ngoai se tang nho pakistan

Tín dụng tăng trưởng mạnh mẽ ngay từ quý I, có phần gây bất ngờ bởi nhu cầu vốn của nền kinh tế thường chưa cao trong quý đầu năm. Không loại trừ khả năng một phần tín dụng đã gián tiếp chảy vào kênh đầu tư chứng khoán, giúp thanh khoản trên cả hai sàn duy trì khá tốt trong 4 tháng vừa qua, bình quân đạt 3.818 tỷ đồng/phiên (tăng 38% so với năm trước).

Khi hoạt động sản xuất bắt đầu được đẩy mạnh từ quý 2, nguồn vốn nhàn rỗi dành cho TTCK có thể giảm dần. Bù đắp cho sự suy yếu trên, Rồng Việt kỳ vọng dòng vốn từ nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục được rót ròng vào TTCK Việt Nam, như một địa điểm đầu tư lấp vào khoảng trống thị trường cận biên mà Pakistan để lại (Thị trường Pakistan được thăng hạng lên mới nổi từ tháng 5/2017).

Câu nói kinh điển “Bán trong tháng Năm” (Sell in May and go away), dù được lý giải bởi nguyên nhân nào và được thống kê với tần suất xuất hiện ra sao, có thể vẫn sẽ tạo nên tâm lý thận trọng cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, mùa đại hội cổ đông gần như đã kết thúc cũng như KQKD quý 1 đã được công bố thì bức tranh về triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp gần như đã rõ ràng.

Hay nói cách khác, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin hỗ trợ. Do vậy, VDSC không cho rằng tháng Năm sẽ là giai đoạn thuận lợi của thị trường. Tuy nhiên, những kết quả kinh doanh đã được công bố trong Quý 1 không có nghĩa sẽ ngay lập tức phản ánh vào giá cổ phiếu. Những doanh nghiệp với triển vọng tiếp tục sáng trong các quý còn lại của năm sẽ vẫn giữ được mặt bằng giá hoặc mức tăng giá hợp lý với kỳ vọng.

VDSC dự báo VNIndex sẽ dao động trong khoảng 705 – 730 điểm với thanh khoản xoay quanh mức bình quân 3.900 tỷ đồng/phiên. Trong tháng Năm, vĩ mô trong nước có thể sẽ không có nhiều tin tức hỗ trợ đặc biệt. Trong khi đó, không loại trừ các biến động bất ngờ từ địa chính trị thế giới sẽ là cái cớ cho phe đánh xuống. Mặc dù xác suất tiêu cực không cao, chúng tôi vẫn khuyên nhà đầu tư không nên sử dụng đòn bẩy tài chính trong giai đoạn này.

chung khoan rong viet dong tien noi se giam trong quy 2 nhung von ngoai se tang nho pakistan

Với những đánh giá như trên về triển vọng TTCK tháng Năm, VDSC cho rằng hoạt động đầu tư lướt sóng hay ngắn hạn sẽ gặp nhiều rủi ro hơn. Thay vào đó, việc giải ngân trong giai đoạn này nên được tập trung cho mục tiêu đầu tư trung –dài hạn

Dựa trên kết quả KQKD quý 1/2017 của các doanh nghiệp niêm yết, có thể thấy mức tăng điểm xấp xỉ 8% trong 4 tháng đầu năm của VNIndex hoàn toàn hợp lý. Hầu hết doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận vượt trội, không chỉ được đóng góp bởi hoạt động kinh doanh cốt lõi mà còn có thể đến từ thu nhập bất thường (chẳng hạn bán tài sản) hay đơn thuần là câu chuyện hồi phục từ đáy ở một số nhóm ngành/cổ phiếu.

Đánh giá về triển vọng cả năm 2017, chứng khoán Rồng Việt nhận thấy nền tảng kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn đang được củng cố với các biến số vĩ mô khả quan. Bên cạnh đó, thống kê kế hoạch kinh doanh năm 2017 sau mùa đại hội cổ đông cũng cho thấy tâm lý lạc quan hơn của doanh nghiệp khi mà một nửa doanh nghiệp đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu trên 10%.

Gia Linh

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.