|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ ngày 12/2 đồng loạt khởi sắc với triển vọng thương mại cải thiện

07:19 | 13/02/2019
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 12/2 đồng loạt khởi sắc với thông tin các nhà làm luật Mỹ đã đạt được một thỏa thuận tạm thời về ngân sách cho an ninh biên giới. Triển vọng đàm phán thương mại Mỹ-Trung tươi sáng hơn cũng giúp cải thiện tâm lí nhà đầu tư.
chung khoan my ngay 122 dong loat khoi sac voi trien vong thuong mai cai thien Chứng khoán Mỹ 11/2: Dow Jones trượt dốc khi Phố Wall thận trọng với cuộc đàm phán Mỹ-Trung

Cụ thể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 372,65 điểm lên 25.425,76 điểm, dẫn đầu là cổ phiếu Caterpillar và 3M.

Chỉ số S&P 500 tăng 1,3% lên 2.744,73 điểm, trong đó tăng mạnh nhất là nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng không thiết yếu và tài chính. Đây cũng là phiên đầu tiên kể từ ngày 3/12/2018 chỉ số này đóng cửa trên mức trung bình trượt 200 ngày – một ngưỡng kĩ thuật quan trọng được nhiều nhà đầu tư theo dõi.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,46% lên 7.414,62 điểm.

chung khoan my ngay 122 dong loat khoi sac voi trien vong thuong mai cai thien
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 12/2. Nguồn: Bloomberg.

Giá cổ phiếu các ngân hàng lớn đa phần tăng điểm. Quĩ ETF SPDR S&P Bank (KBE) tăng 1,2%. Goldman Sachs, Citigroup và Morgan Stanley đều tăng ít nhất 1,6%. Bank of America và J.P. Morgan Chase cũng tăng trên 1%.

Ông Art Hogan, chiến lược gia trưởng tại National Securities nhận định: “Có vẻ như nguy cơ chính phủ đóng cửa đã bị đẩy lùi. Đây là tin tốt cho thị trường. Yếu tố tiêu cực đã bay đi”.

Tối hôm 11/2, các nhà đàm phán tại Quốc hội đã đạt được một thỏa thuận trên nguyên tắc giúp chính phủ tiếp tục hoạt động và tránh cảnh đóng cửa vào thứ 6 này. Tuy nhiên bản dự thảo thỏa thuận này không bao gồm ngân sách cho bức tường biên giới của Tổng thống Trump. Nếu chính phủ Mỹ muốn tránh đóng cửa lần nữa thì sẽ cần sự ủng hộ của ông Trump.

Chính phủ Mỹ từng phải đóng cửa một phần trong 35 ngày kết thúc vào ngày 25/1 vừa qua do các nhà lãnh đạo của quốc hội hông thể thống nhất trong vấn đề ngân sách xây bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico. Đây là đợt đóng cửa chính phủ dài nhất lịch sử nước Mỹ.

Các nhà đầu tư cũng đang hướng sự chú ý về cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung trong khi hai nước đang cố gắng đạt được một thỏa thuận trước hạn chót 1/3 tới đây. Cả hai bên đều bày tỏ hi vọng rằng vòng đàm phán mới này sẽ đưa họ đến gần hơn với một thỏa thuận thương mại toàn diện.

Ông Matt Lloyd chiến lược gia trưởng tại Advisors Asset Management cho rằng hai bên có thể đạt được một “thỏa thuận mang tính hình thức” để “xoa dịu lo ngại của thị trường. Đây là điều rất dễ làm.”

Ông nói thêm “Vấn đề phức tạp và lâu dài hơn cần được giải quyết là các vụ việc quyền sở hữu trí tuệ. Đây sẽ là một thách thức lớn.”

Bloomberg đưa tin một số thành viên đoàn đàm phán Mỹ cho rằng kịch bản có khả năng xảy ra nhất thời điểm này là hạn chót 1/3 sẽ bị lùi lại do hai bên còn quá nhiều khác biệt về quan điểm thương mại. Ông Trump cũng cho biết rằng ông sẽ xem xét lùi hạn chót, nhưng ông “không muốn như vậy”.

Giá cổ phiếu Deere, Boeing và Caterpillar cùng tăng trong phiên 12/2. Đây là những cổ phiếu khá nhạy cảm với tình hình thương mại toàn cầu do cơ cấu doanh thu nước ngoài lớn.

Cổ phiếu các hãng công nghệ lớn như Amazon, Netflix và Alphabet đều tăng trên 2%. Cổ phiếu Apple tăng 0,86%.

Xem thêm

Song Ngọc