|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ ngày 7/2 ‘đỏ lửa’ sau tin Trump – Tập sẽ không gặp nhau trước tháng 3

07:21 | 08/02/2019
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 7/2 đồng loạt giảm điểm sau khi có thông tin Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ không gặp nhau để bàn về vấn đề thương mại trước hạn chót 1/3.
chung khoan my ngay 72 do lua sau tin trump tap se khong gap nhau truoc thang 3 Chứng khoán Mỹ 6/2: Đi xuống sau tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về bức tường biên giới Mexico

Cụ thể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 220,77 điểm xuống 25.169,53 điểm, dẫn đầu đà giảm là Apple và DowDuPont.

Chỉ số S&P 500 giảm 0,94% xuống 2.706,05 điểm, giảm mạnh nhất là nhóm ngành năng lượng và công nghệ.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm sâu nhất với tỉ lệ 1,2%, xuống 7.288,35 điểm.

chung khoan my ngay 72 do lua sau tin trump tap se khong gap nhau truoc thang 3
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 7/2. Nguồn: Bloomberg.

Trump - Tập không gặp nhau trước hạn chót đàm phán thương mại

Một nguồn tin nói với hãng tin CNBC cho biết cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc sẽ “rất khó xảy ra”. Hạn chót để hai siêu cường kinh tế này đạt được thỏa thuận thương mại là vào đầu tháng 3. Nếu không đạt được thỏa thuận, thuế quan bổ sung mà Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc sẽ bắt đầu có hiệu lực. Nguồn tin của CNBC cho hay cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập có thể diễn ra ngay sau hạn chót nói trên, tuy nhiên lưu ý rằng cả hai bên đều còn rất nhiều việc phải làm.

Sau đó Tổng thống Trump đã lên tiếng xác nhận ông sẽ không gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trước hạn chót vào đầu tháng 3.

Trước đó cùng ngày, Cố vấn kinh tế Nhà trắng Larry Kudlow nói Trung Quốc và Mỹ còn cách rất xa việc đạt được một thỏa thuận thương mại. “Chúng tôi còn một khoảng cách rất lớn cần phải đi”, ông Kudlow nói với hãng tin Fox Business. Ông Kudlow nói thêm rằng Tổng thống Trump đang “lạc quan về triển vọng đạt được một thỏa thuận thương mại.”

Giá cổ phiếu của các hãng Caterpillar và Deere cùng giảm trên 1%, Boeing giảm 0,9%. Đây đều là những cổ phiếu rất nhạy cảm với thông tin về thương mại toàn cầu.

chung khoan my ngay 72 do lua sau tin trump tap se khong gap nhau truoc thang 3
Nhà đầu tư trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Getty Images

Lo ngại tăng trưởng toàn cầu đi xuống

Một thông tin khác khiến thị trường lo lắng là nguy cơ kinh tế toàn cầu chậm lại đã tái xuất hiện. Ủy ban Châu Âu (EC) hạ triển vọng tăng trưởng của khu vực đồng euro trong năm nay do lo ngại các nền kinh tế lớn nhất của khối sẽ bị kéo tụt bởi căng thẳng thương mại, cùng các vấn đề khác. EC cho biết tăng trưởng của khu vực đồng euro có thể sẽ chậm lại còn 1,3% trong năm nay, sau khi đạt 1,9% trong năm 2018. Tăng trưởng được kì vọng sẽ hồi phục lên 1,6% trong năm 2020.

Động thái này của EC làm dấy lên lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại do căng thẳng thương mại. Chính những lo ngại kiểu này đã khiến cho thị trường chứng khoán Mỹ giảm sâu vào tháng 12/2018, có lúc khiến cho chỉ số S&P 500 rơi vào vùng thị trường gấu.

Ngân hàng Trung ương Anh cũng cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2019 và dự báo nền kinh tế nước này có thể tăng trưởng ở mức chậm nhất kể từ năm 2009.

Lợi nhuận quí trước khả quan, dự báo quí sau khó khăn

Mùa công bố kết quả kinh doanh vẫn đang tiếp diễn. Trong phiên Twitter thông báo lợi nhuận quí IV vượt kì vọng của giới phân tích. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của công ty mạng xã hội này sụt giảm 9,8% sau khi công ty đưa ra dự báo kém khả quan cho quí I/2019.

Fiat Chrysler và Cardinal Health cũng công bố lợi nhuận cao hơn giới phân tích dự báo.

Các doanh nghiệp đang công bố lợi nhuận quí IV/2018 ở mức khả quan với tốc độ tăng trưởng 14,1% so với cùng kì năm trước, theo số liệu của FactSet. Tuy nhiên những dự báo về lợi nhuận quí I/2019 mà các công ty cũng đưa ra lại không được tích cực cho lắm, có khả năng giảm 1% so với cùng kì năm 2017. Đây có thể là lần đầu tiên lợi nhuận doanh nghiệp Mỹ sụt giảm trong hơn hai năm qua.

“Thị trường đang định giá với giả thuyết lợi nhuận quí I tiêu cực nhưng quí II và III sẽ tích cực”, ông Andrew Slimmon giám đốc điều hành tại Morgan Stanley Investment Management nhận định. “Rủi ro ở đây là lợi nhuận quí II có thể tiếp tục suy giảm, tức là có hai quí suy giảm liên tiếp, đồng nghĩa với việc xảy ra suy thoái về lợi nhuận.”

Xem thêm

Song Ngọc