|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 4/2: Dow Jones tăng hơn 170 điểm với nhóm công nghệ khởi sắc

07:20 | 05/02/2019
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 4/2 diễn biến tích cực, dẫn đầu là nhóm cổ phiếu công nghệ trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi kết quả kinh doanh từ một số công ty lớn như Alphabet.
chung khoan my 42 dow jones tang hon 170 diem voi nhom cong nghe khoi sac Chứng khoán Mỹ ngày 1/2: Dow Jones tăng điểm sau công bố số liệu việc làm khả quan

Cụ thể, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đóng cửa ở 25.239,37 điểm, tăng 175,48 điểm trong đó cổ phiếu Microsoft và Apple tăng vượt trội.

Chỉ số S&P 500 tăng 0,7% lên 2.724,87 điểm với nhóm ngành công nghệ tăng 1,6%.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,15% lên 7.347,54 điểm, vượt trội so với các chỉ số lớn khác.

chung khoan my 42 dow jones tang hon 170 diem voi nhom cong nghe khoi sac
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 4/2. Nguồn: Bloomberg.

Giá các cổ phiếu công nghệ Facebook, Apple, Netflix và Alphabet (công ty mẹ của Google) đều tăng ít nhất 2%. Quĩ ETF công nghệ Technology Select Sector SPDR fund (XLK) tăng 1,6%.

Tuy vậy, sau khi phiên giao dịch chính thức kết thúc, Alphabet công bố doanh thu và lợi nhuận quí IV vượt kì vọng của giới phân tích nhưng giá cổ phiếu này vẫn sụt 2%. Tương tự, cổ phiếu Gilead cũng giảm 2,3% sau thông tin về lợi nhuận. Các hãng lớn như Disney, General Motors, Viacom và Kellogg đều xếp lịch công bố kết quả kinh doanh trong tuần này.

Các công ty Clorox, Sysco và Alexion Pharmaceuticals đều công bố lợi nhuận vượt dự báo của các nhà phân tích. Cổ phiếu Clorox tăng 5,6%, Sysco tăng 4,8%. Alexion có lúc tăng 2,1% nhưng rồi đóng cửa giảm 2%.

Đến nay đã có 47% số công ty trong rổ S&P 500 đã công bố kết quả kinh doanh quí IV vừa qua. Trong số này, 68,5% có kết quả vượt kì vọng của giới phân tích.

Bà Lindsey Bell, chiến lược gia đầu tư tại CFRA nhận định: “Mùa công bố kết quả kinh doanh quí này tôi thấy chỉ ở mức tạm ổn định, trung bình.”

Trong ba quí đầu tiên của năm 2018, lợi nhuận tăng trên 20% so với cùng kì năm trước. Tính đến thời điểm này, lợi nhuận của quí IV chỉ tăng trưởng 12,5%.

Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ hôm thứ Hai (4/2) xảy ra sau khi chỉ số Dow Jones và Nasdaq Composite có 6 tuần tăng điểm liên tiếp. Tuần trước chỉ số S&P 500 cũng có tuần tăng điểm thứ 5 trong 6 tuần gần đây. Các chỉ số đều kết thúc tháng 1 với mức tăng cả tháng cao nhất kể từ tháng 10/2015, riêng chỉ số S&P500 có tháng tăng mạnh nhất kể từ năm 1987.

chung khoan my 42 dow jones tang hon 170 diem voi nhom cong nghe khoi sac
Nhà đầu tư trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: Getty Image.

“Tình hình cải thiện đáng kể so với điều kiện quá bán trong tháng 12, chủ yếu nhờ vào việc những lo ngại lớn nhất về lợi nhuận không trở thành hiện thực, Fed tuyên bố kiên nhẫn hơn trong tăng lãi suất và số lượng việc làm tăng trưởng tháng thứ 100 liên tiếp.

Giới phân tích điều chỉnh giảm mạnh ước tính lợi nhuận quí IV sau đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán tháng 12. Đã có lúc chỉ số S&P 500 rơi vào vùng thị trường gấu (giảm 20% từ đỉnh 52 tuần).

Nhà đầu tư cũng lo ngại Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang thắt chặt tiền tệ và tăng lãi suất quá nhanh. Những lo ngại này đã được xua tan khi tuần trước Fed nhấn mạnh cơ quan này sẽ kiên nhẫn với các đợt tăng lãi suất trong tương lai. Trong khi đó, báo cáo việc làm công bố hôm thứ Sáu tuần trước vượt xa kì vọng của giới phân tích.

Xem thêm

Song Ngọc