|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 30/1: Dow Jones tăng hơn 400 điểm sau khi Fed không tăng lãi suất

07:18 | 31/01/2019
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 30/1 tăng mạnh sau khi Cục dự trữ liên bang (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất và cho biết sẽ hạn chế tăng lãi suất trong tương lai. Kết quả kinh doanh khả quan của Boeing và Apple cũng có tác dụng hỗ trợ thị trường.
chung khoan my 301 dow jones tang hon 400 diem sau khi fed khong tang lai suat Chứng khoán Mỹ 29/1: Dow Jones tăng nhẹ khi căng thẳng Mỹ-Trung bùng nổ trở lại

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa tăng 434,9 điểm lên 25.014,86 điểm trong đó cổ phiếu Boeing và Apple tăng vượt trội. Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 4/12/2018 chỉ số này vượt ngưỡng 25.000 điểm.

Chỉ số S&P 500 tăng 1,56%, dẫn đầu là nhóm cổ phiếu công nghệ và tiêu dùng không thiết yếu.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng 2,2% lên 7.183,08 điểm.

chung khoan my 301 dow jones tang hon 400 diem sau khi fed khong tang lai suat
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 30/1. Nguồn: Bloomberg.

Ông Jack Ablin, nhà sáng lập Cresset Wealth nhận định: “Có vẻ Fed đang quyết định dựa theo thị trường nhiều hơn là dựa vào dữ liệu. Thị trường đã quen với môi trường lãi suất thấp và nâng lãi suất tạo ra rất nhiều khó khăn”.

Trong một thông cáo báo chí, Fed cho biết: “Ủy ban Thị trường mở Liên bang FOMC sẽ kiên nhẫn trong việc điều chỉnh khoảng lãi suất mục tiêu trong tương lai.”

Giá cổ phiếu Boeing tăng 6,25% sau khi công ty này công bố lợi nhuận quí IV vượt kì vọng. Hãng sản xuất máy bay khổng lồ này cũng lần đầu tiên đạt doanh thu trong năm trên 100 tỉ USD, đồng thời đưa ra dự báo tích cực về lợi nhuận năm 2019.

Cổ phiếu Apple thì tăng 6,8% sau khi hãng công bố kết quả lợi nhuận quí nhỉnh hơn ước tính của giới phân tích. Tổng doanh thu quí vừa qua cao hơn kì vọng, nhưng doanh số iPhone lại thấp hơn dự báo. Kết quả kinh doanh này được công bố sau khi Apple hạ ước tính doanh thu quí với lí do kinh tế Trung Quốc chậm lại.

Cổ phiếu của nhà sản xuất chip AMD thì tăng gần 20% sau khi công ty công bố lợi nhuận quí vừa đạt mức kì vọng.

Ông Mike Bailey, giám đốc nghiên cứu tại FBB Capital Partners nhận định “Thị trường bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh với tâm lí hết sức tiêu cực và Apple có lẽ là ví dụ điển hình nhất. Khi Apple hạ dự báo doanh thu quí, cổ phiếu Apple sụp đổ, cả thị trường sụp đổ. Giờ đây Apple công bố kết quả kinh doanh khả quan, chưa phải tuyệt vời nhưng khả quan, và thị trường tỏ ra hưởng ứng tích cực. Đây là tâm lí chung của thị trường lúc này. Nhà đầu tư đang cho rằng những con số kết quả kinh doanh tốt vừa phải”.

Xem thêm

Song Ngọc