|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ biến động ra sao khi chính phủ đóng cửa?

04:04 | 28/01/2019
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến khá tốt trong thời gian chính phủ đóng cửa, chỉ số S&P 500 đã tăng gần 10% từ khi đợt đóng cửa bắt đầu.
 
chung khoan my bien dong ra sao khi chinh phu dong cua Chứng khoán Mỹ giữa mắt bão

Trong các lần chính phủ đóng cửa từ 10 ngày trở lên từ năm 1977 đến nay, chỉ số S&P 500 giảm trung bình 1,6%. Những lần đóng cửa ngắn hơn, chỉ số này biến động khá nhỏ, tăng trung bình 0,3%.

chung khoan my bien dong ra sao khi chinh phu dong cua
Biến động chỉ số S&P 500 trong những lần chính phủ Mỹ đóng cửa từ 10 ngày trở lên từ năm 1977 đến nay. Tính từ ngày 22/12/2018 đến hết phiên 25/1/2019, chỉ số này đã tăng 9,34%.

“Biến động của chỉ số S&P 500 không có nhiều quan hệ với những lần chính phủ đóng cửa”, ông Matthew Bartolini, giám đốc nghiên cứu tại bộ phận ETF của ngân hàng State Street nhận định. Ông nói thêm: Dấu hiệu tác động đầu tiên có lẽ sẽ nằm ở dự báo doanh thu và lợi nhuận của các tập đoàn công nghiệp và công nghệ lớn trong mùa công bố kết quả kinh doanh này.

Và với khoảng 800.000 viên chức không nhận được lương tháng thứ hai liên tiếp, nước Mỹ có nhiều lí do để lo lắng. Tâm lí người tiêu dùng có vẻ tương quan khá chặt chẽ với biến động chỉ số S&P 500.

chung khoan my bien dong ra sao khi chinh phu dong cua
Chỉ số tâm lí người tiêu dùng (đường màu trắng) và biến động chỉ số S&P 500 hàng quí (cột màu xanh). Nguồn: Bloomberg.

Ông David Lafferty, chiến lược gia trưởng tại Natixis Advisors LP nhận định: “Thời gian chính phủ đóng cửa càng kéo dài, nhà đầu tư càng lo lắng ảnh hưởng sẽ thêm nghiêm trọng”.

Xem thêm

Song Ngọc

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.