|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 8/2: Dow Jones mắc kẹt giữa những lo ngại về cuộc chiến Mỹ-Trung và tăng trưởng toàn cầu

07:09 | 09/02/2019
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm nhẹ khi nhà đầu tư tiếp tục lo lắng về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung cùng dự đoán tăng trưởng kinh tế chậm lại.
chung khoan my 82 dow jones mac ket giua nhung lo ngai ve cuoc chien my trung va tang truong toan cau Chứng khoán Mỹ ngày 7/2 ‘đỏ lửa’ sau tin Trump – Tập sẽ không gặp nhau trước tháng 3

Chỉ số 30 cổ phiếu Dow Jones (DJIA) giảm 63,20 điểm xuống 25.106,33 điểm, ghi nhận ba ngày giảm liên tiếp kể từ tháng 12. S&P 500 tăng 0,1% lên 2.707,88 điểm. Nasdaq Composite kết thúc ngày tăng 0,1% lên 7.298,20 điểm.

Chỉ số Dow Jones và Nasdaq vẫn đạt mức tăng tuần thứ 7 liên tiếp trong khi S&P 500 cũng có mức tăng nhỏ trong tuần.

Vào thời điểm thấp nhất trong ngày, S&P 500 và Nasdaq đã giảm 0,9% trong khi chỉ số Dow Jones mất tới 286,49 điểm.

chung khoan my 82 dow jones mac ket giua nhung lo ngai ve cuoc chien my trung va tang truong toan cau
Thị trường chứng khoán Mỹ 9/2. Nguồn: Bloomberg.

Phố Wall đưa tin hôm thứ Sáu rằng, Mỹ - Trung chưa đưa ra một dự thảo về các vấn đề thương mại. Một ngày trước đó, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ không gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước ngày 1/3, hạn cuối để hai bên đạt được thỏa thuận giúp chấm dứt chiến tranh thương mại. Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow cũng nói rằng có một “khoảng cách khá lớn” trước khi Trung Quốc và Mỹ đạt được thỏa thuận.

“Yếu tố sợ hãi trong cuộc chiến thương mại đã quay trở lại thị trường. Có lẽ chúng tôi sẽ xem xét một tình huống phòng thủ cho đến khi chúng tôi hiểu rõ hơn về các cuộc đàm phán thương mại”, Peter Cardillo, chuyên gia kinh tế thị trường tại Spartan Capital Securities chia sẻ.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu hôm thứ Năm đã hạ mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực đồng euro vào năm 2019 và 2020, gợi lại những lo ngại rằng nền kinh tế toàn cầu có thể đang chậm lại.

”Nếu nền kinh tế mạnh hơn, các cuộc đàm phán thương mại này sẽ không liên quan. Chúng tôi vẫn lạc quan vào tương lai”, Benjamin Lau, giám đốc đầu tư của Apriem Advisors cho biết.

Sự không chắc chắn gia tăng xung quanh quan hệ thương mại Mỹ-Trung và nỗi lo ngày càng tăng đối với nền kinh tế toàn cầu cùng triển vọng thu nhập xấu đi trong năm 2019. Thu nhập trong quý đầu tiên của năm 2019 dự kiến tăng hơn 1%, theo dữ liệu từ Fact set. Nếu thu nhập giảm, đây sẽ là lần giảm lợi nhuận đầu tiên của S&P 500 kể từ quý II/2016 (- 2,52%).

Xem thêm

Nhật Huyền