|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ đi về đâu trong những ngày cuối năm?

04:07 | 28/11/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ gần đây chịu áp lực bán tháo mạnh và có nhiều phiên giảm sâu. Tuy nhiên theo dữ liệu lịch sử, thời gian tới đây thị trường nhiều khả năng sẽ khởi sắc.
chung khoan my di ve dau trong nhung ngay cuoi nam Chứng khoán Mỹ 26/11: Dow Jones bật tăng hơn 350 điểm, giá dầu lên 2,4%

Theo số liệu của hãng phân tích dữ liệu Kensho, các chỉ số Dow Jones, S&P 500, Nasdaq 100 và Russell 2000 thường tăng điểm trong giai đoạn từ Lễ tạ ơn (ngày thứ Năm tuần thứ 4 của tháng 11) đến Lễ Giáng sinh (25/12) hàng năm.

Cụ thể, từ 1990 đến nay chỉ số Dow Jones tăng trung bình khoảng 1,93% trong thời gian Lễ Tạ ơn – Lễ Giáng sinh. Trong khi các chỉ số S&P 500 và Nasdaq tăng trung bình lần lượt 1,77% và 1,66%. Chỉ số Russell gồm các cổ phiếu vốn hóa nhỏ bứt phá với tỉ lệ tăng 2,46%.

Ông Ralph Acampora, giám đốc phân tích kĩ thuật tại quĩ Altaira Capital Partners trả lời phỏng vấn CNBC cho biết: “Tôi nghĩ thị trường sẽ có một đợt hồi phục khá. Chúng ta đang trong chu kì hồi phục cuối năm”.

Từ năm 1990 đến nay, xác suất chỉ số S&P 500 tăng trưởng trong giai đoạn Lễ Tạ ơn – Lễ Giáng sinh là 78%.

chung khoan my di ve dau trong nhung ngay cuoi nam
Nguồn: CNBC/Kensho

Nhà đầu tư thực sự rất cần một đợt hồi phục như vậy. Phố Wall gần đây phải lo lắng đủ thứ, từ nguy cơ lãi suất tăng quá nhanh đến lợi nhuận doanh nghiệp cũng như nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại. Chính điều này đã khiến cho các chỉ số phải giao dịch trong vùng điều chỉnh, tức là giảm trên 10% so với đỉnh 52 tuần.

Thị trường chứng khoán Mỹ còn chịu áp lực do các cổ phiếu công nghệ FAANG (Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Google) đã mất ít nhất 20% so với đỉnh 52 tuần.

Tuy nhiên ông Jason Pride, giám đốc đầu tư của Glenmede thì cho rằng đợt giảm điểm này là “một sự điều chỉnh cần thiết trong giai đoạn cuối của chu kì tăng trưởng”, ông cũng nói thêm rằng suy thoái nhiều khả năng sẽ không diễn ra trong năm sau.

Thông thường, các cổ phiếu của các hãng UnitedHealth Group, Home Depot và United Technologies tăng giá mạnh nhất trong chỉ số Dow Jones với tỉ lệ tăng lần lượt là 5,5%, 4,6% và 3,9% trong giai đoạn Lễ Tạ ơn – Lễ Giáng sinh từ 1990 đến nay.

Các cổ phiếu của Nike và JP Morgan Chase cũng tăng trưởng trung bình trên 3% trong giai đoạn giữa hai ngày nghỉ lễ.

chung khoan my di ve dau trong nhung ngay cuoi nam
Nguồn: CNBC/Kensho

Tuy vậy, không phải mùa nghỉ lễ nào cũng tốt cho thị trường chứng khoán. Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, chỉ số Dow Jones mất 2,96% trong giai đoạn Lễ Tạ ơn – Lễ Giáng sinh. Chỉ số này cũng mất 1,47% trong cùng giai đoạn năm 2015. Các chỉ số S&P 500, Nasdaq và Russell 2000 cũng mất điểm trong cùng giai đoạn các năm 2008 và 2015.

Và nếu đợt điều chỉnh gần đây của thị trường chứng khoán Mỹ là dấu hiệu của một cuộc suy thoái kinh tế qui mô lớn như năm 2008, bằng chứng lịch sử về sự xuất hiện của ông già Noel cũng sẽ không giúp gì cho nhà đầu tư.

Xem thêm

Song Ngọc