Chứng khoán Mỹ có nguy cơ mất đà tăng nếu lợi nhuận doanh nghiệp kém khả quan
Giới chuyên gia đổi ý
Thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến tích cực trong vài tuần qua nhưng một số nhà đầu tư dự đoán rằng lợi nhuận không mấy ấn tượng của doanh nghiệp sẽ gây hại cho giá cổ phiếu trong thời gian tới.
Trong những ngày gần đây, thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi mạnh là bởi nhà đầu tư kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất ngay trong cuộc họp tháng 12.
Đây là sự thay đổi đáng hoan nghênh bởi chứng khoán đã gặp áp lực trong suốt năm 2022 bởi lạm phát và chiến dịch tăng lãi suất của Fed. Chỉ số S&P 500 đã giảm 16% từ đầu năm đến nay, nhưng vẫn cao hơn 13% so với mức đóng cửa thấp nhất trong năm vào ngày 12/10.
Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), các nhà đầu tư nói rằng xu hướng lạc quan mới chớm nở trên thị trường có thể sẽ sớm bốc hơi khi lợi nhuận doanh nghiệp teo tóp lại.
Những người tham gia thị trường thường dùng chỉ số giá trên lợi nhuận mỗi cổ phiếu (P/E) để xét xem cổ phiếu có vẻ rẻ hay đắt. Nếu lợi nhuận doanh nghiệp suy giảm thì cổ phiếu sẽ có vẻ bị định giá quá cao.
Ông Sandi Brager, Giám đốc khách hàng của công ty quản lý tài sản Aspiriant, nhận xét: “Nhà đầu tư muốn thị trường đi lên liên tục. Nếu được vậy thì tốt, nhưng các yếu tố cơ bản không hỗ trợ kịch bản này”.
FactSet phân tích kết quả kinh doanh của 97% doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh quý III. Hãng này chỉ ra rằng các công ty trong chỉ số S&P 500 có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận khoảng 2% so với cùng năm ngoái, tốc độ thấp nhất kể từ quý III/2020.
Dự kiến trong tuần tới, một số doanh nghiệp bao gồm Salesforce, Dollar General và Kroger sẽ báo cáo kết quả quý III. Nhà đầu tư cũng sẽ phân tích sức khỏe nền kinh tế từ dữ liệu mới nhất về niềm tin của người tiêu dùng, ước tính GDP và báo cáo việc làm hàng tháng của Bộ Lao động Mỹ.
Các nhà phân tích Phố Wall cũng đã giảm mạnh ước tính lợi nhuận quý IV của các doanh nghiệp thuộc S&P 500. Số liệu từ FactSet cho thấy vào cuối tháng 6, các nhà phân tích dự báo lợi nhuận sẽ tăng trưởng khoảng 9%. Nhưng đến cuối tuần trước, họ cho rằng lợi nhuận sẽ sụt giảm 2%.
Viễn cảnh cho năm 2023
Các nhà phân tích vẫn vẽ ra bức tranh màu hồng trong tương lai. Dự báo chung của Phố Wall là tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp trong cả năm 2023 sẽ đạt hơn 5%.
Nhưng nhiều nhà đầu tư đoán các dự báo sẽ bị điều chỉnh giảm xuống khi cuộc suy thoái tiềm tàng và các đợt tăng lãi suất của Fed ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp.
Ông Benjamin Kirby, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Thornburg Investment Management, cho biết: “Cá nhân tôi cho rằng các ước tính cho năm 2023 đang quá cao. Chính sách tiền tệ có độ trễ, tức là phải mất một khoảng thời gian nữa các đợt tăng lãi suất mới thực sự tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp”.
Ông Kirby tin rằng Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong năm tới. Công ty của ông đang cấu trúc danh mục theo hướng phòng thủ bằng cách nắm giữ tiền mặt và cổ phiếu của những công ty có định giá thấp hơn mặt bằng chung.
Chứng khoán Mỹ có vẻ đã rẻ đi so với hai năm trước, nhưng định giá đang trên đà tăng nhờ cuộc phục hồi gần đây.
Theo FactSet, cổ phiếu của các doanh nghiệp thuộc S&P 500 đang được giao dịch với giá gấp 17 lần lợi nhuận dự kiến cho 12 tháng tới. P/E dự phóng hiện nay thấp hơn hồi đầu năm 2022 (hơn 21 lần), nhưng nhỉnh hơn trung bình 10 năm và cao hơn mức thấp nhất trong năm (khoảng 15 lần).
Bà Anna Rathbun, Giám đốc đầu tư của CBIZ Investment Advisory Services, cho rằng các ước tính lợi nhuận cho năm 2023 đang quá lạc quan. Bà cảnh báo: “Chúng tôi cho rằng chỉ số S&P 500 sẽ sụt giảm nếu dự báo lợi nhuận bị hạ thấp xuống. Giá chứng khoán vẫn đang đắt bởi ước tính lợi nhuận cho 4 quý tiếp theo quá lạc quan”.
Nhưng các nhà đầu tư khác thì tin rằng lợi nhuận doanh nghiệp năm 2023 có thể vững vàng hơn nhiều so với lo sợ của những người bi quan.
Ông David Waddell, Giám đốc đầu tư tại Waddell & Associates, dự đoán lợi nhuận có thể giảm sút trong nửa đầu năm 2023 nhưng sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm khi các doanh nghiệp cắt giảm chi phí.
Ông cho biết: “Tôi cược rằng ban lãnh đạo doanh nghiệp sẽ tìm ra cách để vượt qua giai đoạn khó khăn. Và bạn không bao giờ nên đặt cược chống lại người tiêu dùng Mỹ”.