|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 28/1: Dow Jones giảm hơn 200 điểm trước hiểm họa từ Trung Quốc

07:19 | 29/01/2019
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 28/1 giảm mạnh sau khi Caterpillar công bố lợi nhuận quí vừa qua và dự báo quí sau cùng thấp hơn kì vọng. Hãng sản xuất chip Nvidia cũng cắt giảm dự báo doanh thu, làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc.
chung khoan my 281 dow jones giam hon 200 diem truoc hiem hoa tu trung quoc Chứng khoán Mỹ biến động ra sao khi chính phủ đóng cửa?

Cụ thể, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giảm 208,98 điểm xuống 24.528,22 điểm trong đó cổ phiếu của hãng sản xuất máy móc Caterpillar dẫn đầu đả giảm.

Chỉ số S&P 500 giảm 0,8% còn 2.643,85 điểm, trong đó nhóm ngành công nghệ, dịch vụ viễn thông và y tế giảm mạnh nhất.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm 1,1% và đóng cửa ở 7.085,68 điểm với các cổ phiếu Microsoft, Apple, Amazon và Facebook cùng giảm trên 0,9%.

chung khoan my 281 dow jones giam hon 200 diem truoc hiem hoa tu trung quoc
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 28/1. Nguồn: Bloomberg.

Tuần trước, các chỉ số Dow Jones và Nasdaq Composite có tuần tăng điểm thứ 5 liên tiếp. Các chỉ số chính đã hồi phục từ sau tháng 12 đầy sóng gió, đặc biệt là phiên giao dịch trước Giáng sinh 24/12. Đến nay, các chỉ số chính đều đã tăng ít nhất 12%.

Cổ phiếu Caterpillar giảm 9,1% sau khi tập đoàn công nghiệp khổng lồ này công bố lợi nhuận quí IV thấp hơn dự báo của giới phân tích. Tập đoàn này cho biết doanh số tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương suy giảm bởi nhu cầu tại thị trường Trung Quốc yếu đi.

Caterpillar được coi là phong vũ biểu của nền kinh tế toàn cầu vì mức độ chịu ảnh hưởng bởi các thị trường quốc tế. Công ty này cũng đưa ra dự báo gây thất vọng cho quí sau.

Còn cổ phiếu hãng sản xuất chip Nvidia thì giảm 13,8% sau khi hãng này giảm ước tính doanh thu quí IV từ 2,7 tỉ USD xuống còn 2,2 tỉ USD. Hãng này cũng cho rằng “môi trường kinh tế vĩ mô bất lợi, đặc biệt là tại Trung Quốc” đã ảnh hưởng xấu đến nhu cầu các sản phẩm xử lí đồ họa của hãng.

“Trung Quốc không phải là một câu chuyện được dựng lên. Chuyện này không giống như việc các công ty đang đổ lỗi cho mỗi Fed hay là thời tiết. Trong tuần này, nếu có thêm nhiều công ty ở nhiều ngành khác nhau cho rằng Trung Quốc đang gặp khó thì có lẽ quả thực nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại và cần thêm các gói kích thích”.

Xem thêm

Y Vân