|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Trước khi chết, huyền thoại đầu tư John Bogle khuyến nghị giảm tỉ trọng cổ phiếu

08:22 | 18/01/2019
Chia sẻ
Trong cuộc phỏng vấn cuối cùng trong đời, nhà sáng lập tập đoàn Vanguard – John Bogle cảnh báo nhà đầu tư nên thận trọng với thị trường chứng khoán Mỹ hiện nay.
truoc khi chet huyen thoai dau tu john bogle khuyen nghi giam ti trong co phieu Người hùng của Warren Buffett - huyền thoại đầu tư John Bogle qua đời ở tuổi 90

John Bogle – người sáng lập quĩ đầu tư chỉ số đầu tiên và lớn nhất trên thế giới – vừa qua đời hôm 16/1 ở tuổi 90. Tập đoàn Vanguard hiện đang quản lí hơn 5.000 tỉ USD tài sản cho khoảng 20 triệu khách hàng từ 170 quốc gia.

Trong một cuộc phỏng vấn trên báo Barron’s xuất bản ngày 28/12 vừa qua, Bogle cho rằng nhà đầu tư nên chuẩn bị cho năm 2019 bằng cách giảm tỉ trọng đầu tư vào cổ phiếu và tăng cường chiến lược đầu tư phòng thủ bằng cách dồn tiền vào các công cụ đầu tư có thu nhập cố định như trái phiếu.

“Cây cối không mọc lên được tới tận trời xanh, và tôi đã bắt đầu chạm vào mây rồi. “Cái cây thị trường” có lẽ khó có thể lên cao được nữa. Tôi không biết chính xác khi nào ngày tàn sẽ tới, nhưng cẩn trọng phải là chiến lược ưu tiên lúc này,” John Bogle đã nói như vậy trong cuộc phỏng vấn cuối cùng trên tờ Barron’s.

“Giả sử một nhà đầu tư đang phân bổ tài sản theo tỉ lệ 70% cổ phiếu và 30% trái phiếu, trong hoàn cảnh hiện nay có lẽ tỉ lệ phân bổ nên chuyển thành 60-40, đại loại vậy.”

truoc khi chet huyen thoai dau tu john bogle khuyen nghi giam ti trong co phieu
Huyền thoại John Bogle. Ảnh: AP Photo.

Bogle cho rằng các nhà đầu tư dài hạn không nên rút lui hoàn toàn khỏi thị trường và cố gắng dự báo chính xác khi nào thị trường hồi phục, ông coi đây là một chiến lược “cực kì ngu xuẩn”. Thay vào đó, ông cho rằng đã đến lúc “suy nghĩ nghiêm túc xem mình sẵn sàng chấp nhận rủi ro đến đâu” và thực hiện các động tác phòng thủ.

“Nếu tôi phải trả một khoản nợ lớn sau một năm nữa, tôi sẽ chuẩn bị ngay từ bây giờ để lúc đó không bị áp lực”, Bogle nói thêm.

“Tuy nhiên, nếu bạn đầu tư vì mục tiêu dài hạn chẳng hạn như để nghỉ hưu, hãy cứ tiếp tục đầu tư, cho dù bạn đang cảm thấy hoảng sợ đến đâu đi chăng nữa”. John Bogle cho rằng trong dài hạn, thị trường chứng khoán nói chung luôn đi lên và đầu tư vào các quĩ chỉ số thụ động sẽ có lợi hơn so với đầu tư vào các quĩ chủ động với chi phí cao.

Trước khi thị trường chứng khoán Mỹ bước vào giai đoạn biến động dữ dội hồi cuối năm 2018, từ tháng 4 John Bogle khi trả lời phỏng vấn CNBC đã cho biết ông chưa từng thấy thị trường biến động mạnh tới mức này trong suốt sự nghiệp 66 năm của mình.

Trong năm 2018, cả chỉ số S&P 500 và trung bình công nghiệp Dow Jones cùng có mức sụt giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Xem thêm

Song Ngọc

[LIVE] ĐHĐCĐ Vietcombank: Dư nợ cho CBBank vay 10.000 tỷ năm 2022 đã giảm về 1.000 tỷ vào cuối quý I
Ngân hàng dự kiến sẽ trình phương án tiếp tục dùng lợi nhuận của năm 2023 để chia cổ tức. Tuy nhiên, việc chia cổ tức theo hình thức nào (cổ phiếu hay tiền mặt) cần sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.