|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 18/10: Dow Jones mất hơn 320 điểm giữa lo ngại về thị trường chứng khoán Trung Quốc

00:02 | 19/10/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 18/10, các chỉ số chính đồng loạt giảm sâu do lo ngại về thị trường chứng khoán Trung Quốc, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể chậm lại và lợi suất trái phiếu chính phủ Italia tăng vọt.
chung khoan my 1810 dow jones mat hon 320 diem giua lo ngai ve thi truong chung khoan trung quoc Biến động theo chứng khoán Mỹ hay Trung Quốc?

Trong phiên 18/10, chỉ số công nghiệp Dow Jones có lúc giảm 327,23 điểm, dẫn đầu đà giảm là cổ phiếu Caterpillar.

Chỉ số S&P 500 cũng giảm 1,4% trong đó giảm mạnh nhất là nhóm ngành hàng tiêu dùng và công nghệ.

Chỉ số Nasdaq mất 2,1% và đóng cửa ở 7.485,14 điểm. Trên thị trường châu Á, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc cũng giảm mạnh.

chung khoan my 1810 dow jones mat hon 320 diem giua lo ngai ve thi truong chung khoan trung quoc
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ 18/10. Nguồn: Bloomberg

Sự sụt giảm trong phiên 18/10 khiến cho diễn biến tiêu cực của thị trường chứng khoán Mỹ trong tháng 10 càng thêm trầm trọng. Chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều sụt hơn 4% trong khi chỉ số Nasdaq đã mất gần 7% trong tháng này. Nhóm cổ phiếu công nghệ - nhóm có tỉ trọng lớn nhất trong chỉ số S&P 500 tính theo vốn hóa - là một trong những nhóm giảm mạnh nhất khi mất 7,1%.

Có nhiều nguyên nhân gây ra sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Mỹ phiên 18/10, trong đó có lo ngại về thị trường chứng khoán Trung Quốc, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể chậm lại và lợi suất trái phiếu chính phủ Italia tăng vọt. Một diễn biến liên quan khác là việc Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin rút ra khỏi một hội thảo đầu tư tại Saudi Arabia giữa lúc các nhà giao dịch lo ngại một tổ chức đầu tư toàn cầu tại vương quốc này đang bị các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ hơn.

Một số cổ phiếu được coi là phong vũ biểu kinh tế đã sụt giá mạnh. Chẳng hạn như cổ phiếu United Rentals và Textron đều giảm trên 11%. Snap-on và Caterpillar giảm lần lượt 9,6% và 3,9%. Các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn như Facebook và Amazon đều mất trên 2,5%, cùng với Alphabet và Netflix.

Chỉ số Shanghai (Thượng Hải) Composite giảm 2,9% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2014.

Ông Nick Raich, CEO của công ty nghiên cứu The Earnings Scout nhận xét “Thị trường đang gửi đi một thông điệp rõ ràng về Trung Quốc. Quốc gia này đang thất bại và phải kêu cứu. Cổ phiếu tại Trung Quốc đang chạm đáy 4 năm trong bối cảnh lãi suất tại Mỹ đang tăng lên và nguy cơ thỏa thuận thương mại bất lợi sẽ tác động tiêu cực tới lợi nhuận của các doanh nghiệp Trung Quốc trong năm sau; vì vậy mức giá của thị trường đang được điều chỉnh lại để phản ánh các yếu tố này”.

Sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới của nước này có thể đang chậm lại, kéo tụt tăng trưởng toàn cầu. Những lo ngại này lại càng tăng lên vào hôm thứ Năm khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Mario Draghi phát biểu rằng một trong những rủi ro đối với nền kinh tế là việc các quốc gia tìm cách “lách” qua các quy định về ngân sách của EU.

chung khoan my 1810 dow jones mat hon 320 diem giua lo ngai ve thi truong chung khoan trung quoc

Phát biểu của ông Draghi khiến cho lợi suất trái phiếu tại Italia đột ngột tăng mạnh và đẩy nhiều chỉ số chứng khoán quan trọng tại châu Âu đi xuống.

Về vấn đề tranh chấp thương mại, phát biểu tại thành phố Detroit, Chủ tịch hội đồng kinh tế Mỹ ông Larry Kudlow lên tiếng chỉ trích Trung Quốc: "Họ là một đối tác thương mại không công bằng và phạm pháp. Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ của chúng ta và không có phản hồi tích cực trước bất cứ yêu cầu nào của chúng ta".

Ông Brent Schutte, giám đốc chiến lược đầu tư tại Northwestern Mutual Wealth Management nhận xét: "Cuối cùng Trung Quốc sẽ phải ngồi vào bàn đàm phán. Tôi nghĩ sẽ chẳng ai được lợi nếu cứ châm ngòi cho một cuộc suy thoái".

Chứng khoán Mỹ phải chịu khá nhiều áp lực trong phiên 18/10 khi lợi suất trái phiếu chính phủ dao động quanh mức đỉnh nhiều năm. Cụ thể lợi suất kỳ hạn 2 năm có lúc chạm ngưỡng cao nhất kể từ tháng 6/2018 rồi giảm dần. Lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng lên ngưỡng 3,205%.

Cổ phiếu bất động sản cũng diễn biến xấu. Quỹ ETF iShares U.S. Home Construction giảm 2%.

Lợi suất tăng lên sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ công bố biên bản họp tháng 9, theo đó, tổ chức này vẫn kiên định quan điểm rằng thắt chặt tiền tệ là cách tốt nhất để giữ ổn định nền kinh tế.

Ông Craig Callahan, giám đốc quỹ Icon Funds, nhận định “Theo tôi, diễn biến thị trường cho thấy nhà đầu tư thiếu niềm tin và Cục dự trữ liên bang. Thị trường cho rằng Fed có thể sẽ thắt chặt quá mức”.

Xem thêm

Y Vân