|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường chứng khoán Mỹ đỏ lửa với tần suất cao đáng sợ

11:18 | 15/10/2018
Chia sẻ
Khi thị trường lao dốc hồi tháng 2, nhà đầu tư cho rằng chỉ là ngẫu nhiên. Khi thị trường lao dốc lần nữa vào tháng 3, NĐT cảm thấy lo lắng. Và giờ đây khi thị trường tắm máu lần thứ ba đầu tháng 10 này, nhà đầu tư bắt đầu nhận ra rằng thị trường chứng khoán Mỹ đã thay đổi.
thi truong chung khoan my do lua voi tan suat cao dang so Thị trường chứng khoán Mỹ xuất hiện hàng loạt báo động đỏ

Việc suy giảm 3% trong một ngày không đủ để khiến cho thị trường bước vào chu kỳ giá xuống nhưng chắc chắn là một điểm bất thường so với quá khứ. Trong suốt 6 năm qua, hiện tượng này mới chỉ xảy ra đúng ba lần.

Các đợt bán tháo đang diễn ra với tần suất ngày càng cao hơn, nhưng không phải vì thế mà tác động của chúng trở nên nhẹ nhàng hơn. Nhóm cổ phiếu công nghệ đang "tắm máu", Tổng thống Trump thì liên tục công kích Cục dự trữ liên bang Fed và những cổ phiếu mới ba tuần trước còn ung dung ngồi trên đỉnh cao kỷ lục chỉ có được một phiên tăng duy nhất trong 7 phiên gần đây.

Đối với ông Donald Selkin, giám đốc chiến lược thị trường tại công ty chứng khoán Newbridge Securities, đợt thị trường lao dốc vừa qua là khi số cuộc điện thoại ông nhận được từ khách hàng và người quen của mình cao gấp 4 lần bình thường. Khi thị trường liên tục diễn biến xấu hết phiên này đến phiên khác, những người gọi cho ông cũng chuyển từ khách hàng đến bạn bè và cả người trong gia đình.

thi truong chung khoan my do lua voi tan suat cao dang so
Nguồn: Bloomberg

“Tình hình cực kỳ căng thẳng. Thử nhìn đợt bán tháo chiều 11/10 xem, tôi theo dõi bảng giá và phải tự hỏi “Thật hay đùa đây?" Hồi tháng 2, bán tháo diễn ra là vì có một sự kiện làm xúc tác. Còn lần này là thay đổi về toàn bộ cấu trúc thị trường”.

Đây là nhận định được nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp đưa ra. Tuần vừa qua, tuy không phải toàn bộ thị trường cùng “tắm máu” nhưng rõ ràng một kỷ nguyên biến động mới đã đến và có khả năng sẽ còn kéo dài. Những ngày diễn biến tiêu cực cứ ngày càng nhiều, và không thể phủ nhận một sự thật rằng 5 năm yên ổn của thị trường cổ phiếu đã đến hồi kết.

Thị trường chứng khoán Mỹ có 6 phiên giảm liên tiếp rồi mới hồi phục vào thứ Sáu tuần trước, đây là chuỗi giảm điểm dài nhất kể từ trước khi Tổng thống Trump đắc cử năm 2016. Sau một quý tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2013, mức tăng của chỉ số S&P 500 từ đầu năm đến nay bị giảm xuống chỉ còn 3,5% và đe dọa biến năm nay thành năm ‘đói kém’ nhất kể từ 2015.

Dù nhà đầu tư có nhìn nhận theo chiều hướng nào thì cũng không thể phủ nhận một điều là độ biến động của thị trường đang tăng lên. Đây là năm đầu tiên trong 7 năm qua, thị trường có 3 phiên giảm điểm trên 3%. Chỉ số biến động Cboe (VIX), thước đo tâm lý sợ hãi của nhà đầu tư, trung bình khoảng 15,2 điểm trong năm 2018, tăng 37% so với năm 2017.

thi truong chung khoan my do lua voi tan suat cao dang so
Tuần qua, chỉ số S&P 500 giảm xuống dưới các đường bình quân trượt 50, 100 và 200 ngày (MA50, MA100 và MA200). Nguồn: Bloomberg

Rất nhiều yếu tố đang tác động xấu tới thị trường, từ việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất đến căng thẳng địa chính trị với Trung Quốc và lo ngại lợi tăng trưởng lợi nhuận – nhân tố hỗ trợ thị trường cổ phiếu nhiều năm qua – nhiều khả năng sẽ chậm lại. Vấn đề cấp bách nhất hiện nay có lẽ là việc mặt bằng lãi suất đang tăng lên, cụ thể lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm chạm 3,26% trong tuần qua, mức cao nhất trong 7 năm trở lại đây.

Các nhà đầu tư đang phải nghĩ lại chiến lược đầu tư của mình. Nhóm cổ phiếu công nghệ phải ra đi đầu tiên khi chỉ số Nasdaq 100 (gồm các cổ phiếu công nghệ) đã giảm tới 6% riêng trong tháng 9. Các cổ phiếu tiện ích và hàng tiêu dùng lại được đưa vào danh mục. Một quỹ ETF gồm cổ phiếu các công ty đào vàng tăng 6% trong tuần vừa qua, mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2017.

thi truong chung khoan my do lua voi tan suat cao dang so
Chỉ số biến động VIX tăng vọt, vượt ngưỡng trung bình cả năm 2018 (đường màu vàng). Nguồn: Bloomberg

Xem thêm

Kiên Dương

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.