|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ (11/1) đồng loạt đi xuống, Dow Jones và S&P 500 vẫn tăng 2% trong tuần

07:08 | 12/01/2019
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận gần một tuần tích cực. Tuy nhiên, lo ngại việc Chính phủ Mỹ đóng cửa và sự suy giảm kinh tế ở Trung Quốc đã đẩy cổ phiếu đi xuống vào thứ Sáu.
chung khoan my 111 dong loat di xuong dow jones va sp 500 van tang 2 trong tuan Chứng khoán Mỹ 10/1: Đồng loạt tăng điểm, S&P 500 khởi sắc 5 phiên liên tiếp lần đầu tiên từ tháng 9

Chỉ số công nghiệp Dow Jones và S&P 500 đều tăng hơn 2% trong tuần này trong khi Nasdaq Composite tăng 3,45%. Amazon và Facebook đều tăng hơn 4% trong một tuần, trong khi Netflix tăng 13,45% khi các nhà đầu tư rót tiền vào những cái tên bị suy giảm từ tháng 12. Chỉ số Dow Jones và S&P 500 cũng ghi nhận chuỗi tăng ba tuần đầu tiên kể từ tháng 8.

Nasdaq Composite giảm 0,2% xuống còn 6,971,48. Đây là mức giảm đầu tiên của chỉ số chính trong sáu phiên qua.

chung khoan my 111 dong loat di xuong dow jones va sp 500 van tang 2 trong tuan
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ phiên 12/1. Nguồn: Bloomberg

Nhưng Nancy Davis, CIO của Quadratic Capital, cho rằng sự biến động sẽ vẫn cao trong tương lai gần. “Chúng tôi đã thấy sự biến động gia tăng trở lại vào thị trường”. Đây chỉ là khởi đầu của những gì chúng ta thấy. Những dao động này sẽ nới rộng. Davis nói.

Chính phủ liên bang vẫn đóng cửa một phần vào thứ Sáu và kéo dài ngày thứ 21 liên tiếp, làm dấy lên lo ngại việc này có thể diễn ra trong một thời gian dài. Hôm thứ Năm, Tổng thống Donald Trump đã chia sẻ trên một tweet rằng ông sẽ bỏ qua Diễn đàn Kinh tế Thế giới hàng năm tại Davos vào cuối tháng này do ngừng hoạt động. Trump cũng cho biết ông có thể sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nếu Nhà Trắng và Quốc hội không thể đạt được thỏa thuận chấm dứt việc đóng cửa.

Joseph Joseph Song, một nhà kinh tế tại Bank of America Merrill Lynch chia sẻ: “Chúng tôi nghĩ rằng một thỏa thuận sẽ đạt được để mở lại chính phủ, nhưng chỉ sau khi cảm thấy thiệt hại về kinh tế, tài chính hoặc chính trị”. Sau hai tuần ngừng hoạt động, hãy giảm 0,1 [điểm phần trăm] khỏi mức tăng trưởng; kéo thêm có thể là do sự chậm trễ trong chi tiêu và đầu tư.

Lo ngại rằng sự chậm lại có thể xảy ra ở Trung Quốc đè nặng lên cổ phiếu. Nhà phân tích Karen Holthouse của Goldman Sachs cho biết Starbucks sẽ là công ty tiếp theo cảnh báo về sự chậm lại ở Trung Quốc sau việc Apple cắt giảm doanh thu gần đây. Ông cũng hạ cấp nhà sản xuất cà phê xuống mức “trung lập” thay vì “mua” như trước đây. Cổ phiếu Starbucks đã giảm 0,7%.

Apple đã cắt giảm doanh thu quý đầu tiên vào tuần trước, với lý do sự tăng trưởng chậm lại bất ngờ ở Trung Quốc. Hôm thứ Năm, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nói rằng các cảnh báo cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại. Điều này thẻ hiện rất nhiều trong chi tiêu của người tiêu dùng, bao gồm chỉ số bán lẻ suy yếu.

Xem thêm

Nhật Huyền