|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chứng khoán BSC: Chuỗi Thế giới Di động ít dư địa tăng trưởng, Điện Máy Xanh là lực đẩy chính cho MWG

11:24 | 16/08/2018
Chia sẻ
Theo CTCP Chứng khoán BSC, dư địa tăng trưởng cho chuỗi Thế giới Di động không còn nhiều do thị phần điện thoại, máy tính bảng trong 6 tháng 2018 đạt mức bão hòa khoảng 45%.
chung khoan bsc chuoi the gioi di dong it du dia tang truong dien may xanh la luc day chinh cho mwg Mekong Capital đóng quỹ MEF II thành công với Thế giới Di động, 1 đồng vốn đầu tư thu về 4,5 đồng lợi nhuận

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC, Mã: BSI) vừa cố bố báo cáo phân tích về Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG).

Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2018

Doanh thu thuần của Thế giới Di động nửa đầu năm 2018 đạt 44.520 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, đóng góp chính đến từ chuỗi Điện Máy Xanh với 24.949 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ. Phần còn lại đến từ chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) đạt 18.039 tỷ đồng, tăng 3% và mảng Bách Hóa Xanh đạt 1.552 tỷ đồng, tăng 286%. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đạt 7.836 tỷ đồng, tăng 48%. Biên lợi nhuận gộp nửa đầu năm 2018 tăng lên mức 17,3% từ mức 16,5% cùng kỳ năm 2017.

Dư địa tăng trưởng cho chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) không còn nhiều

Tính đến cuối quý II/2018, số lượng cửa hàng chuỗi TGDĐ đạt 1.058 cửa hàng, giảm 13 cửa hàng so với cuối năm 2017. Thị phần mảng bán lẻ điện thoại/máy tính bảng của TGDĐ đạt 45%, tăng thêm 5% so với nửa đầu năm 2017 nhờ vào thị phần giành được từ các cửa hàng nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Chứng khoán BSC, khả năng lấy thêm thị phần từ các chuỗi khác sẽ rất khó khăn do dư địa không còn nhiều khi các chuỗi FPT Shop, VienThongA, chuỗi khác đang chiếm khoảng 37%, phần còn lại là các cửa hàng nhỏ lẻ chiếm khoảng 18%.

Chuỗi Điện Máy Xanh (ĐMX) vẫn tiếp tục giữ vai trò then chốt trong kế hoạch tăng trưởng

Tính đến cuối Qúy II/2018, số lượng cửa hàng chuỗi ĐMX đạt 724 cửa hàng, tăng 56 cửa hàng so với cuối năm 2017. Thị phần mảng điện máy của MWG trong nửa đầu năm 2018 đạt 35%, so với mức 23% cùng kỳ 2017.

Theo đánh giá của Chứng khoán BSC, dư địa tăng trưởng thị phần mảng điện tử tiêu dùng của MWG vẫn còn khá nhiều chủ yếu do nhờ khả năng mở rộng thêm cửa hàng từ việc mở mới và chuyển từ TGDĐ. Thị phần các cửa hàng nhỏ lẻ còn khá lớn khoảng 40%.

chung khoan bsc chuoi the gioi di dong it du dia tang truong dien may xanh la luc day chinh cho mwg
Thị phần điện thoại và điện gia dụng của Thế giới Di động. Nguồn: BSC

Ngoài ra, thu nhập bình quân đầu người tiếp tục cải thiện sẽ giúp cho cải thiện về nhu cầu mua mới hoặc nâng cấp các sản phẩm điện máy. Định hướng công ty tiếp tục tập trung cải thiện thị phần lên mức 45% từ năm 2020 trở đi và mở mới thêm 100 cửa hàng trong 1 - 2 năm tiếp theo.

Công ty đang có chiến lược chuyển đổi một số cửa hàng TGDĐ sang mô hình ĐMX mini sẽ giúp MWG tối đa hóa tiềm năng tăng trưởng doanh thu. Đối với các cửa hàng TGDĐ có mức doanh thu chưa đạt yêu cầu (<2 tỷ/tháng) và có vị trí thuận lợi (mật độ lưu thông xe cộ cao, vị trí góc ngã tư, giao lộ), công ty sẽ cân nhắc chuyển đổi nhằm tối ưu hóa tăng trưởng doanh thu (doanh thu có thể cải thiện lên mức 3-5 tỷ đồng/tháng/cửa hàng) do chỉ phải phát sinh thêm chi phí thuê mặt bằng mở rộng.

Biên lợi nhuận của Bách Hóa Xanh (BHX) đang được cải thiện, gần điểm hòa vốn

Tính đến tháng 8/2018, số lượng cửa hàng chuỗi BHX đạt 400 cửa hàng, tăng 117 cửa hàng so với cuối năm 2017. Công ty đặt kế hoạch số lượng cửa hàng đến cuối năm 2018 đạt 600 cửa hàng.

chung khoan bsc chuoi the gioi di dong it du dia tang truong dien may xanh la luc day chinh cho mwg
Thông số tài chính của chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh. Nguồn: BSC

Tại thời điểm cuối tháng 6/2018, doanh thu bình quân/cửa hàng (đã hoạt động 30 ngày) của BHX đạt xấp xỉ khoảng 928 triệu đồng/tháng. Biên lợi nhuận gộp hiện tại đang ở mức 16%, cải thiện so với mức 14% trong năm 2017 nhờ vào quy mô cải thiện. Mức doanh thu và biên lợi nhuận gộp cần thiết để đạt điểm hòa vốn lợi nhuận trước thuế,lãi vay và khấu hao lần lượt là 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và 18%. Tỷ lệ số cửa hàng của BHX đến cuối tháng 6/2018 đạt điểm hòa vốn khoảng 20%.

Cơ cấu doanh thu của BHX hiện tại chiếm chủ yếu vẫn là thực phẩm và đồ uống khác (50%), thực phẩm tươi sống (35%) và hóa mỹ phẩm khoảng 15%.

Xem thêm

Phan Quân