Chuẩn bị vật liệu để triển khai đồng loạt các dự án giao thông Quốc hội vừa thông qua
Chiều 6/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có cuộc họp triển khai các Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm giai đoạn 2021-2025 như: Đường Hồ Chí Minh, 3 tuyến cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, đường Vành đai 3 TP HCM, Vành đai 4 Vùng Thủ đô.
Phân công công việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, Dự án đường Hồ Chí Minh, hiện hai đoạn: Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi-Bến Nhất-Gò Quao-Vĩnh Thuận đã được bố trí ngân sách khoảng 4.450 tỷ đồng, giao cho Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh chủ động phối hợp Vụ Kế hoạch-Đầu tư hoàn chỉnh thủ tục chủ trương đầu tư, đồng thời nghiên cứu, sớm đề xuất triển khai đoạn Cổ Tiết-Chợ Mới.
Ban QLDA Mỹ Thuận chịu trách nhiệm làm đầu mối hai dự án: Đường Vành đai 3 TP HCM và cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng. Để công tác phối hợp với 4 tỉnh, thành liên quan được thuận lợi, nhanh chóng, Bộ trưởng cũng gợi ý Ban QLDA Mỹ Thuận mở văn phòng dự án tại Cần Thơ.
Ban QLDA 85 được giao làm đầu mối thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, Bộ trưởng cũng yêu cầu đặt ngay trụ sở tại khu vực Đồng Nai để làm việc với hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ban QLDA 2 phụ trách đầu mối phối hợp với địa phương triển khai dự án đường Vành đai 4 Thủ đô.
Ban QLDA 6 được giao làm đầu mối kết hợp với hai địa phương Khánh Hòa, Đắk Lắk thực hiện dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột.
Về tiến độ, Bộ trưởng yêu cầu các Ban QLDA phải triển khai dự án đồng bộ cả về chất lượng và tiến độ và phân công Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải nghiên cứu, có văn bản hướng dẫn cụ thể các địa phương về trình tự, thủ tục thực hiện dự án. Đồng thời, rà soát, có hướng dẫn cụ thể để Ban QLDA các địa phương bảo đảm đủ năng lực theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
Chuẩn bị sẵn nguồn vật liệu, công bố giá xây dựng
Rút kinh nghiệm từ những khó khăn của các dự án giao thông trọng điểm, Bộ trưởng yêu cầu các Ban QLDA phải chủ động đề xuất danh sách các vật tư đặc thù, tham mưu Bộ GTVT gửi văn bản về các địa phương công bố giá theo vật liệu đặc thù đó, bảo đảm dự án có vật liệu thi công tốt nhất, chất lượng tốt nhất.
Hệ thống mỏ vật liệu phục vụ dự án cũng cần được rà soát kỹ, thể hiện trong hồ sơ dự án làm cơ sở đề nghị địa phương quản lý, không để tình trạng thiếu vật liệu xảy ra, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Vụ Khoa học-Công nghệ, Viện Khoa học-Công nghệ và Ban QLDA Mỹ Thuận được giao nhiệm vụ rà soát tiêu chuẩn quy trình, rà soát kinh nghiệm, tiêu chuẩn nước ngoài và trong nước, hoàn chỉnh quy trình sử dụng vật liệu cát biển (khai thác, vận chuyển, tập kết, lu lèn…), tiến tới thử nghiệm đánh giá trước khi sử dụng rộng rãi trong quá trình xây lắp.
“Định mức liên quan đến tiêu chuẩn Việt Nam và các định mức vật liệu mới, Vụ Khoa học-Công nghệ phải khẩn trương báo cáo kết quả cụ thể. Định mức xây dựng cơ bản ngành giao thông, định mức bảo trì cũng cần phải sớm rà soát, đề xuất ban hành. Định mức lạc hậu phải điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với thực tiễn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.