|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chưa xuất trận, VinFast đã gặp đối thủ 'cứng' tại Indonesia

09:58 | 31/12/2021
Chia sẻ
Trang tin OtoDriver của Indonesia từng đưa tin VinFast đã mua quyền sở hữu cho ba mẫu xe là Lux A2.0, Lux SA2.0 và xe điện VF e35 tại nước này trong tháng 9.

Gã khổng lồ trong ngành ô tô Hyundai Motor sẽ bắt đầu sản xuất ô tô điện tại Indonesia vào tháng 3/2022. Tuy nhiên, hãng cũng thừa nhận rằng đây sẽ là một canh bạc lớn khi thâm nhập vào một phân khúc không quen thuộc với người mua trong nước, theo Jakarta Globe.

Công ty đến từ Hàn Quốc đã hoàn thành việc xây dựng nhà máy lắp ráp trị giá 1,5 tỷ USD tại thị trấn Cikarang thuộc miền Tây Java, Indonesia vào đầu năm nay và bắt đầu quá trình sản xuất vào tháng 5.

Nhà máy hiện đang phát triển hai mẫu ô tô chạy xăng thông thường, loại có động cơ đốt trong (ICE). "Chúng tôi có kế hoạch sản xuất ô tô điện vào tháng 3/2022 tại nhà máy lắp ráp của chúng tôi ở Cikarang dựa trên mẫu Ioniq 5 được thị trường Hàn Quốc đón nhận tốt và đã thâm nhập thị trường châu Âu", ông Lee Kang Hyun, Giám đốc điều hành của Hyundai Motor châu Á Thái Bình Dương nói trên kênh Beritasatu TV.

Chưa xuất trận, VinFast đã gặp đối thủ 'cứng' tại Indonesia - Ảnh 1.

Chiếc Ioniq 5 của Hyundai Motor. (Ảnh: Hyundai Motor).

Ngoài ra, ông cho biết việc bán ô tô điện ở Indonesia không hề dễ dàng nhưng Hyundai đã sẵn sàng để vượt qua thử thách. "Hầu hết ô tô phổ biến ở Indonesia là những loại có giá từ 15.000 USD – 20.000 USD, trong khi ô tô điện thường có giá lên tới hơn 40.000 và đó là lý do tại sao quy mô thị trường xe điện tại Indonesia vẫn còn rất nhỏ", ông Lee nhấn mạnh.

Ông cho biết thêm, bất chấp những điều kiện khó khăn, Hyundai Indonesia vẫn bán được hơn 500 chiếc xe điện Kona và Ioniq nhập khẩu từ Hàn Quốc trong năm nay. Hyundai sẽ cần sự hỗ trợ từ chính phủ Indonesia để mở rộng thị trường xe điện vào năm tới khi bắt đầu sản xuất trong nước.

"Chúng tôi tự tin sẽ bán được nhiều xe điện hơn trong năm tới với sự hỗ trợ từ chính phủ. Ví dụ, các đội xe của chính phủ cần phải là những người đầu tiên chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện", ông nói.

Nhà máy Cikarang được thiết kế với khả năng sản xuất ô tô động cơ đốt trong và ô tô điện trên một dây chuyền sản xuất duy nhất. "Với sự hỗ trợ hết mình của chính phủ, chúng tôi đã hoàn thành nhà máy chỉ trong 18 tháng bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19", ông nói.

Đối thủ nặng ký của VinFast

Tháng 9, hãng xe Việt - VinFast được cho là đã nộp bản quyền sở hữu trí tuệ tại Indonesia đối với ba mẫu xe của công ty. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng thương hiệu sang các thị trường trọng điểm trong khu vực, theo Wapcar.

Trang web OtoDriver của Indonesia đưa tin, VinFast đã mua quyền sở hữu đối với Lux A2.0, Lux SA2.0 và cuối cùng là chiếc SUV chạy điện (BEV), VF e35. Theo DetikOto, các quyền được nộp dưới tên "Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh VinFast", có thời hạn 10 năm, từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2028.

Trong khi Lux A2.0 và Lux SA2.0 đã quá quen thuộc với người dùng Việt Nam thì mẫu xe điện VF e35 mới đây cũng được hãng xe Việt ra mắt tại triển lãm ô tô lâu đời Los Angeles Auto Show 2021. 

Đáng chú ý, VF e35 và VF e36 (một mẫu xe điện khác được ra mắt cùng VF e35) là những dòng xe hướng đến thị trường quốc tế của VinFast. Vì vậy, nếu đúng như những thông tin được đăng tải trên OtoDriver, không có gì ngạc nhiên khi VinFast đăng ký mẫu VF e35 tại thị trường Indonesia. 

Ngoài ra, năm 2022, VinFast sẽ bước vào giai đoạn ba của chiến lược hoạt động, với sự ra đời của nhiều mẫu xe điện hơn khi công ty bước vào giai đoạn "Phát triển toàn cầu".

Chưa xuất trận, VinFast đã gặp đối thủ 'cứng' tại Indonesia - Ảnh 2.

Chiếc VF e35 của VinFast mới ra mắt tại Los Angeles Auto Show 2021. (Ảnh: VinFast).

Ngoài việc thâm nhập vào thị trường Indonesia (một trong những thị trường ô tô lớn nhất của khối ASEAN), công ty còn muốn biến thị trường Mỹ trở thành "tâm điểm" trong tham vọng phát triển ngành ô tô điện toàn cầu của mình. Chưa kể, hãng xe Việt còn có kế hoạch tiến vào các thị trường mới ở châu Âu.

Dù vậy, với việc một ông lớn trong ngành ô tô là Hyundai Motor cũng thâm nhập vào thị trường Indonesia, VinFast có khả năng gặp phải đối thủ "cứng". Hiện chiếc Ioniq 5 có giá dao động trong khoảng 40.000 USD – 55.000 USD. Trong khi đó, dù chưa tiết lộ mức giá cụ thể, nhưng CEO VinFast Canada cho biết giá các mẫu xe điện mới của hãng sẽ dao động khoảng 45.000 USD tại Canada và 60.000 USD tại Mỹ. 

Tất nhiên, khi mẫu xe điện mới dựa trên thiết kế của Ioniq 5 và VF e35 tiến vào thị trường Indonesia, mức giá bán có thể thay đổi ít nhiều, nhưng hiện tại hai dòng xe điện có mức giá khá tương đồng.

Ngoài ra, với việc Hyundai Motor là tên tuổi lâu đời trong lĩnh vực ô tô, có thể hãng xe Hàn Quốc sẽ phần nào có được những lợi thế trước các đối thủ khác, bao gồm VinFast tại Indonesia. 

Tuy nhiên, trên thị trường xe điện, VinFast đang được nhiều tờ báo nước ngoài đánh giá cao, đặc biệt là sau sự kiện Los Angeles Auto Show 2021. Do đó, hãng xe Việt có thể tự tin để cạnh tranh với các ông lớn tại quốc gia xứ vạn đảo.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.