Báo Campuchia: VinFast đã mở đầu cho cuộc đua xe điện tại Việt Nam
Hôm 28/12, tờ Phnom Penh Post của Campuchia đã đưa ra những bình luận về sự kiện VinFast giao những chiếc xe điện VF e34 đầu tiên cho khách hàng. Theo tờ báo này, cuộc đua ô tô điện ở Việt Nam dù chỉ mới bắt đầu nhưng VinFast đã sớm đi tiên phong đi trước.
Sự kiện giao xe VF e34 của VinFast được Phnom Penh Post gọi là "đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên ô tô điện tại Việt Nam", đưa người láng giếng trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ được công nghệ sản xuất ô tô năng lượng sạch.
Tờ báo Campuchia cũng cho rằng VinFast đã "tạo sóng" cho một cuộc đua giữa các hãng xe trong và ngoài nước. Hãng xe hơi Nhật Bản Toyota trước đó bất ngờ thông báo rằng họ cũng sẽ bắt đầu bán ô tô điện tử tại Việt Nam vào năm sau. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Toyota Toàn cầu Akio Toyoda cho biết nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ bắt đầu sản xuất dòng xe Toyota bZ ("beyond Zero"), một dòng xe điện chạy bằng pin (BEV).
Toyota dự kiến sẽ ra mắt 3 mẫu xe thuộc dòng bZ vào năm sau, bao gồm cả tại Việt Nam. Nhà máy sản xuất ô tô Toyota's Motomachi cũng đang sản xuất mẫu xe bZ4X và sẽ sớm mở rộng sang các mẫu xe bZ khác.
Tổng giám đốc Công ty TNHH Ô tô Volkswagen Việt Nam, ông Đỗ Nguyên Vượng từng thông tin công ty đang có kế hoạch bán ô tô điện tại Việt Nam nhưng họ chưa sẵn sàng vì thiếu cơ sở hạ tầng hỗ trợ. Tuy vậy, sau khi Toyota thông báo rằng họ sẽ bán ô tô điện tại Việt Nam, Volkswagen cũng đã quyết định đẩy nhanh việc ra mắt theo kế hoạch.
CEO Thaco Ô tô, ông Nguyễn Quang Bảo cho biết mẫu SUV 7 chỗ Sorento hoàn toàn mới Kia Sorento Hybrid sẽ được bán ra trong tháng 3 này. Một mẫu xe hybrid khác là Kia Sportage cũng sẽ được bán vào tháng 6. Đặc biệt, Kia EV6, chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của công ty có công nghệ pin sạc siêu nhanh, cũng dự kiến sẽ được bán ra vào quý II.
Đại diện Nissan Việt Nam cũng cho biết công ty đã chuẩn bị kế hoạch chiến lược phát triển dòng xe điện sắp ra mắt thị trường Việt Nam. Cách đây 2 năm, Mitsubishi đã trưng bày ô tô điện của mình tại một triển lãm ô tô ở Việt Nam và họ sẽ mang xe điện vào thị trường này sau khi tiếp cận các quốc gia khác trong khu vực.
Toyota Global's Toyoda thừa nhận rằng xe điện là một trong những phương tiện giao thông hứa hẹn nhất trong tương lai. Toyota có kế hoạch mở rộng sản xuất các loại xe không có carbon. Đến năm 2030, Toyota đặt mục tiêu có 30 xe ô tô chở khách và xe thương mại chạy điện.
Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, do giá xe điện còn khá cao và cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoàn chỉnh nên việc thu hút người tiêu dùng đang gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, việc quá nhiều hãng xe tung ra thị trường xe điện tạo ra nhiều sự cạnh tranh và lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Để thu hút khách hàng đến với ô tô điện, cần có chính sách ưu đãi đầu tư vào các trạm sạc ắc quy, đồng thời cắt giảm các loại phí, thuế để hạ giá thành.
Ông Đỗ Nguyên Vượng cho biết hãng xe Đức dự kiến sẽ bán các mẫu xe SUV chạy điện của mình với mức giá 1,8 tỷ đồng (78.700 USD) và 1,3 tỷ đồng cho các mẫu sedan tại Việt Nam. Ông Vương cho rằng, nếu Việt Nam đưa ra chính sách ưu đãi cho ô tô điện, giá xe có thể sẽ thấp hơn và trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.