Doanh nghiệp

Chủ tịch Thế giới Di Động: Thưởng nóng có thể biến nhân viên của mình thành rạp xiếc

11:01 | 02/06/2019

Chia sẻ

Đối với vấn đề lương thưởng, theo ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di Động, doanh nghiệp chỉ nên ở dừng ghi nhận chứ không phải cam kết. Đối với người lao động, yếu tố công bằng rất quan trọng chứ không phải là lương thưởng. Đặc biệt, theo ông Tài, doanh nghiệp nên cẩn trọng với thưởng nóng, bởi nó sẽ biến nhân viên thành một rạp xiếc.

Một quản lý cống hiến cho doanh nghiệp 5 - 10 năm mà chưa có cuộc sống sung túc là một nỗi nhục của nhà lãnh đạo

Tại hội thảo về chính sách lương thưởng mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (Mã: MWG) cho biết, chia cổ phiếu thưởng cho người lao động (ESOP) là truyền thống, cũng là động lực thúc đẩy nhân viên, cộng sự đưa doanh nghiệp luôn tiến lên.

Chủ tịch Thế giới Di Động: Thưởng nóng có thể biến nhân viên của mình thành rạp xiếc - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di Động.

Đó là hình thức từ sơ khai mà một doanh nghiệp như đoàn thuyền đi ra khơi đánh cá, lúc quay về bờ, mẻ cá thu được chính là lợi nhuận – cần được chia sẻ cho cả đội thuyền một cách công bằng. Có nhiều cách để thực hiện việc chia sẻ công bằng này. Đối với doanh nghiệp dưới sàn chưa niêm yết, thì chia sẻ lợi nhuận trên lợi nhuận thu được là cách thức phổ biến.

Ông Tài cho biết, có thể hình dung nôm na là doanh nghiệp đầu tư kinh doanh trong một năm và lời vài tỉ đồng, thì việc chia sẻ lợi nhuận đó sẽ dựa trên trên nguyên tắc làm gì thì làm, trước hết phải đảm bảo lợi nhuận cho những người đã bỏ vốn đầu tư.

Thay vì một nhà đầu tư bỏ vốn vào ngân hàng, được một khoản tiết kiệm, khi họ bỏ vốn đầu tư cho doanh nghiệp với cam kết doanh nghiệp sẽ trả lợi nhuận gấp đôi so với lãi suất tiết kiệm – Kết quả phần lời của doanh nghiệp phải trừ đi khoản trả cho nhà đầu tư/cam kết, sau đó, mới chia trên lợi nhuận còn lại. Hay nói cách khác đó cũng chính là chính sách tiền thân của ESOP.

Đối với công ty lên sàn, chia sẻ lợi nhuận được chuyển đổi chính thức thành ESOP - Nhân viên có thể nhận được cổ phiếu ESOP phát hành, như một phần lợi nhuận vượt trội được chia sẻ. Chính sách này phải "hài hòa lợi ích giữa người chủ tàu và thủy thủ đoàn. Ông Tài cho rằng, để một quản lý cống hiến cho doanh nghiệp 5 -10 năm mà chưa có cuộc sống sung túc là một nỗi nhục của nhà lãnh đạo.

Tuy nhiên, vấn đề lương thưởng, cũng theo ông Tài, doanh nghiệp chỉ nên ở dừng ghi nhận chứ không phải cam kết. Đối với người lao động, yếu tố công bằng rất quan trọng chứ không phải là lương thưởng.

Mức lương không phải là yếu tố then chốt trong việc quản trị nhân sự, mà phải làm sao để mọi người thấy được môi trường này là công bằng và có giá trị gia tăng, tức sẽ phát triển trong tương lai. Có rất nhiều trường hợp nhân viên từ bỏ mức lương cao và nhảy sang một vị trí thậm chí thấp hơn, với mức chi trả chỉ bằng phần ba của đơn vị cũ… với lý do không được đối xử công bằng.

Đặc biệt, theo ông Tài, doanh nghiệp nên cẩn trọng với thưởng nóng, bởi nó sẽ biến nhân viên thành một rạp xiếc.

Chỉ cần một nụ cười đểu của nhân viên thì mất khách hàng lại cũng rất dễ

Trong doanh nghiệp, dù ở vị trí nào, mỗi nhân viên đều mong muốn được làm thật, được ăn thật. Rất ít nhân viên mong muốn gian dối.

"Nhiệm vụ của Thế giới Di Động, của lãnh đạo công ty là làm sao tạo ra môi trường để nhân viên được làm thật, được ăn thật. Do đó, có thể nói, đối với MWG, luôn có 3 nhóm đối tượng ưu tiên: Thứ nhất là khách hàng, thứ nhì là nhân viên, thứ ba là nhóm khác", ông Tài nói.

Cũng theo Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động, không coi trọng nhân viên, không đặt niềm tin vào nhân viên thì không bao giờ doanh nghiệp có thể phát triển. Ông không bao giờ lựa chọn nghi ngờ nhân viên theo cách lập đội thanh tra để thanh tra giám sát nhân viên rồi lại lập tiếp đội thanh tra để giám sát đội thanh tra.

"Dù có thanh tra, giám sát như thế nào, trong kinh doanh dịch vụ, tôi không thể kiểm soát được một nụ cười… đểu của nhân viên dành cho khách hàng. Làm dịch vụ tận tâm, có khách hàng rất dễ. Nhưng cũng chỉ cần một nụ cười đểu của nhân viên, thì mất khách hàng lại cũng rất dễ", ông Tài nói.

Minh Anh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng