Chủ tịch MWG nhắc lại cuộc chiến giá: Nếu không có sự đánh đổi đó thì lợi nhuận đã không có sự xoay chuyển ngoạn mục
Trong năm 2024, Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đặt mục tiêu doanh thu 125.000 tỷ đồng, tăng 6% và lãi sau thuế 2.400 tỷ đồng, gấp 14,2 lần so với thực hiện 2023.
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài nói rằng hoạt động của tập đoàn năm nay có thể ổn. Bách Hóa Xanh đã bước vào giai đoạn mới để có thể đem tiền về cho tập đoàn, trong khi chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn giữ được thị phần.
"Mục tiêu 2.400 tỷ dễ không dễ mà khó không khó. Lúc đầu lập kế hoạch thấy khó vì tăng từ 170 tỷ lên 2.400 tỷ đồng. Nhưng giờ đây với doanh thu 3 tháng đầu năm tăng trưởng 17% thì lại thấy dễ", ông Tài nói khả năng hoàn thành kế hoạch.
Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn là nguồn tạo lợi nhuận lớn nhất cho tập đoàn bán lẻ này. Hoạt động trong năm 2023 gặp nhiều thách thức, nhất là khi tập đoàn mở đầu cho cuộc chiến "giá rẻ" với các đối thủ khác.
Người đứng đầu doanh nghiệp nhấn mạnh chính quyết định giảm giá để giữ vững thị phần mới giúp tập đoàn có sự xoay chuyển rất ngoạn mục trong quý I, "lợi nhuận chắc chắn gấp rất nhiều lần cùng kỳ năm vừa qua".
TGDĐ và ĐMX năm ngoái có sự thay đổi chính sách rất lớn, từ việc bị chênh lệch với đối thủ đã chuyển sang thế phá giá, qua đó duy trì được thị phần. Theo ông tài, chính cái thị phần lớn là nền tảng quan trọng để năm nay chỉ cần xoay chuyển nhẹ là lợi nhuận quay trở lại ngay.
MWG đã giữ được thị phần, dù số lượng cửa hàng giảm đi nhưng doanh thu không giảm nhiều. Với quy mô doanh thu lớn, tập đoàn chỉ cần nổ lực kiếm thêm 1-2% thông qua thương lượng hay các chương trình bán hàng... để lợi nhuận quay lại ngay.
Cũng theo ông Tài, vào thời điểm tham gia cuộc chiến về giá, người nội bộ công ty cũng lăn tăn về quyết định này có giúp cho tập đoàn thì giờ đã có kết quả. Vị này cho rằng mọi người khi đó không nhìn đủ xa, "nếu không có sự đánh đổi đó thì lợi nhuận quý I năm nay không có sự biến đổi ngoạn mục".
Nói thêm về các chuỗi khác, người đứng đầu doanh nghiệp thừa nhận An Khang là thách đố của tập đoàn khi chưa tìm ra được mô hình kinh doanh đủ sức thu hút được khách hàng. MWG có thể mất thêm vài tháng hoặc thậm chí hết năm nay để tìm ra công thức, rồi mới mở rộng nhanh.
Chuỗi AVAKids có chiến lược phát triển thành kênh online hàng đầu trong ngành hàng mẹ & bé, bởi không có lý do gì để người mẹ ra cửa hàng mua cho con cái. Tập đoàn sẽ tạo ra sự lựa chọn cho các bà mẹ và phải giải quyết vấn đề này. AVAKids đang đứng trước ngưỡng hoặc có thể bứt phá ngoạn mục hoặc có thể đóng cửa.
Với mô hình Era Blue thì lãnh đạo MWG vẫn có niềm tin. Trong lần xuất ngoại tiếp theo này, tập đoàn rút kinh nghiệm khi hợp tác với đối tác bên Indonesia để bù đắp các thế mạnh và điểm yếu của nhau, kỳ vọng chuỗi bán lẻ này có thể trở thành "ông kẹ" ở xử sở vạn đảo.
Giám đốc tài chính Vũ Đăng Linh tại đại hội thông tin tập đoàn ước đạt doanh thu 31.500 tỷ, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ doanh thu cải thiện 17% mà công ty còn có các chính sách tái cấu trúc giúp giảm chi phí hoạt động, nhìn chung kết quả quý I khá khả quan.
Thành viên HĐQT Đoàn Văn Hiểu Em thông tin riêng chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh ghi nhận mức tăng trưởng 10% trong quý đầu năm. Nhóm công ty còn tối ưu chi phí nên lợi nhuận cũng sẽ khả quan, mục tiêu cả năm vẫn là tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.