|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch FPT Telecom nói về Thế Giới Di Động: Không ai dám cười chê nữa, Bách Hóa Xanh sẽ đem về 30.000 tỷ đồng doanh thu năm nay

14:52 | 01/09/2021
Chia sẻ
Chủ tịch FPT Telecom chia sẻ nhiều người đã cười và ngạc nhiên khi Thế Giới Di Động mở chuỗi Bách Hóa Xanh. Tuy nhiên, hiện chuỗi trở thành trụ cột chính giữ đà tăng trưởng cho Thế Giới Di Động trong thời buổi dịch bệnh.

Doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trước suy thoái do đại dịch COVID-19. Chỉ trong 7 tháng đầu năm nay đã có gần 80.000 công ty phá sản, đóng cửa do COVID-19, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê. Nhiều doanh nghiệp còn trụ vững dù cố gắng nhưng vẫn gặp nhiều rào cản và thách thức.

Trước bối cảnh này, tại toạ đàm "Vắc xin cho doanh nghiệp - Khách hàng là trung tâm hay Bán hàng là trung tâm?" do Học viện Kingsman tổ chức, Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến đã chia sẻ câu chuyện thực tế về Thế Giới Di Động và chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) để giúp những người đứng đầu doanh nghiệp có cái nhìn lạc quan hơn về những khó khăn hiện tại.

Chủ tịch FPT Telecom nói về Thế Giới Di Động: Không ai dám cười chê nữa, Bách Hóa Xanh sẽ đem về 30.000 tỷ đồng doanh thu năm cho công ty - Ảnh 1.

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom. (Ảnh: FPT Education).

Ông Tiến nói đa số người đều biết CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) có hàng nghìn cửa hàng bán điện thoại di động, máy tính, các sản phẩm điện máy. Nhưng, khi tập đoàn bán lẻ đồ công nghệ mở chuỗi kinh doanh đồ thực phẩm, nhiều người tỏ ra nghi hoặc về quyết định này.

"Rất nhiều người đã cười, kể cả những người làm việc trong doanh nghiệp quy mô lớn đều vô cùng ngạc nhiên khi Thế Giới Di Động mở chuỗi BHX. Ngày hôm nay, không ai dám cười nữa, Thế Giới Di Động đã có gần 2.000 cửa hàng BHX trên toàn quốc. Mọi người có thể chê bai về hệ thống vận hành, về đủ thứ nhưng không thể phủ nhận 2.000 cửa hàng BHX này đang phát huy được tác dụng, sự cần thiết của nó trong mùa dịch. Tôi xin tiết lộ một con số, 2.000 cửa hàng này năm nay sẽ mang lại cho Thế Giới Di Động 30.000 tỷ đồng doanh thu", ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ câu chuyện với cộng đồng lãnh đạo doanh nghiệp trong toạ đàm.

Con số 30.000 tỷ doanh thu trong năm nay của BHX do ông Tiến ước tính có thể khiến nhiều người giật mình, nhưng Chủ tịch của FPT Telecom nhận định rằng BHX, Điện Máy Xanh và gần đây là các chuỗi nhà thuốc của Thế Giới Di Động đều có chung một chính sách.

Chính sách này thể hiện sự nhìn xa trông rộng của những người lãnh đạo, đó là họ dựa vào nền tảng công nghệ về hệ thống quản trị và phân phối để xây dựng cho mình trụ cột kinh doanh với các hướng kinh doanh khác nhau, đa dạng hóa sản phẩm. 

Thế Giới Di Động đã chứng minh được là họ đã tồn tại và sẽ tồn tại vững chắc, còn tiếp tục phát triển, ông Hoàng Nam Tiến khẳng định. Tuyên bố này không phải là không có cơ sở bởi trên thực tế ngay cả trong thời đại dịch chuỗi BHX không ngừng lớn mạnh và mở rộng quy mô.

Trong một báo cáo gần đây của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), đơn vị này dự báo năm nay Bách Hoá Xanh sẽ đem về khoảng 31.538 tỷ đồng doanh thu cho công ty, cao hơn con số dự báo của Chủ tịch FPT Telecom.

Hiện chuỗi BHX đã ghi nhận mức hòa vốn EBITDA. Do đó, các chuyên gia đánh giá BHX có thể hòa vốn và đóng góp lợi nhuận cho toàn công ty từ năm 2022.

Theo kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm của BHX, tổng doanh thu của chuỗi đạt 17.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng tháng 7, BHX xác nhận kỷ lục mới với doanh thu gần 4.240 tỷ đồng, tăng 55% so với tháng 6 và gấp 2,33 lần so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đã đẩy tỷ lệ đóng góp của BHX trong tổng doanh thu của Thế Giới Di Động lên tới 45%, trở thành trụ cột chính giữ đà tăng trưởng cho Thế Giới Di Động.

Chủ tịch FPT Telecom nói về Thế Giới Di Động: Không ai dám cười chê nữa, Bách Hóa Xanh sẽ đem về 30.000 tỷ đồng doanh thu năm cho công ty - Ảnh 2.

Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tháng của Thế Giới Di Động.

Doanh thu tăng đột biến nhờ nhu cầu thực phẩm tăng mạnh, song BHX cho biết biên lợi nhuận gộp của công ty giảm so với tháng 6. Việc này do nguồn cung và cách thức cung ứng hàng hóa thay đổi đột ngột, dẫn tới nhiều chi phí mới phát sinh. Công ty cũng phải đối mặt với việc nhiều ngày chuỗi hoạt động với số lượng nhân sự dưới 50% so với điều kiện bình thường.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư trực tuyến ngày 20/8, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động, cho biết tuỳ theo tình hình dịch bệnh, kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Quý III và quý IV tình hình kinh doanh sẽ không tốt bằng nửa đầu năm. Sang năm 2022, nếu dịch bệnh được kiểm soát tương đối, giãn cách giảm đi thì tình hình kinh doanh sẽ phục hồi.

Chủ tịch Thế Giới Di Động chia sẻ công ty sẽ không điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm nay. Nếu quý IV, việc giãn cách được nới lỏng thì công ty sẽ nỗ lực về đích. Nếu giãn cách vẫn căng thẳng như hiện nay thì khả năng không về đích là hiện hữu nhưng công ty cũng khó có thể lỗ trong quý III.

Tường Vy