Ông Nguyễn Đức Tài lần đầu lên tiếng sau sự cố Bách Hoá Xanh, sẽ chi hàng nghìn tỷ làm tem giá điện tử
Chủ tịch MWG thẳng thắn thừa nhận chất lượng dịch vụ đi xuống
Sau sự cố Bách Hoá Xanh tăng giá bán, bán sai giá niêm yết trong bối cảnh dịch bệnh và Bộ Công Thương đã phải vào cuộc, có nhiều thông tin cho rằng sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đang giảm đi so với trước đó.
Lần đầu tiên sau sự cố trên, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT của MWG đã có những chia sẻ với nhà đầu tư trong buổi gặp gỡ trực tuyến vừa qua.
Ông Tài cho biết với chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh thì việc đo lường sự hài lòng của khách hàng là thường xuyên và tới từng tận người.
Còn Bách Hoá Xanh với đặc tính mua nhanh, bán nhanh nên mọi cái đo lường khoa học chưa có. Tuy nhiên, có hai yếu tố có thể đánh giá được sự hài lòng là sự than phiền của khách hàng và doanh thu của chuỗi.
Ông chia sẻ từ đầu tháng 7 tới giờ do sự tập trung quá lớn vào tăng sản lượng khi công ty đánh giá trong giai đoạn khó khăn này phải nỗ lực để cung cấp mớ rau, con cá, miếng thịt cho người tiêu dùng và đây mới là ưu tiên số 1.
Tuy nhiên, công ty lại gặp nhiều trở ngại khi nguồn lực lại không tăng đủ, rối loạn (giãn cách xã hội, không đi làm vì dịch bệnh, có cửa hàng bị F0,...) đã ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ.
Ông Tài thẳng thắn thừa nhận chất lượng dịch vụ của Bách Hoá Xanh bị ảnh hưởng từ đầu tháng 7 tới đầu tháng 8.
Doanh thu tháng 8 chỉ khoảng 3.000 tỷ
Chia sẻ về tình hình kinh doanh, ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc hệ thống Bách Hóa Xanh nhận định tháng 8 doanh thu sẽ không bùng như tháng 7 khi việc đi lại ngày càng siết chặt hơn. Doanh thu tháng 8 ước tính khoảng 3.000 tỷ đồng.
Trước đó, trong tháng 7, Bách Hoá Xanh xác nhận kỷ lục mới với doanh thu gần 4.240 tỷ đồng, tăng 55% so với tháng 6 và gấp 2,33 lần so với cùng kỳ năm trước.
Sự tăng trưởng vượt trội này đã đẩy tỷ lệ đóng góp của BHX trong tổng doanh thu của MWG lên tới 45%. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt hơn 2,1 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay.
Nói về giai đoạn vừa qua, ông Doanh chia sẻ ngày bình thường Bách Hoá Xanh bán khoảng 500 tấn hàng tươi sống với 400 - 500 mã hàng. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh chỉ bán 100 - 150 mã hàng nhưng sản lượng tới 1.000 - 1.500 tấn/ngày.
Ngày bình thường, gần 2.000 cửa hàng phục vụ khoảng 600.000 lượt khách nhưng ngày cao điểm của tháng 7 lên tới 1,2 triệu lượt khách hàng mỗi ngày.
Sau giai đoạn trên, điểm tích cực ở Bách Hoá Xanh được ông Doanh đưa ra là một sự xoay chuyển về vận hành để phục vụ khách hàng với sản lượng gấp hai, gấp ba.
Điểm tích cực nữa là kênh chợ truyền thống - nơi có năng lực bán hàng tươi sống rất tốt thì khi kênh truyền thống bị gián đoạn đã giúp Bách Hoá Xanh tăng vượt trội khả năng phục vụ hàng tươi sống.
Ông Doanh đánh giá nếu mà so sánh với các mô hình minimart hiện có thì không có mô hình nào tăng trưởng hàng tươi sống mạnh như Bách Hoá Xanh thời gian qua.
Trong cơ cấu doanh thu của Bách Hoá Xanh thì mặt hàng tươi sống, đông mát đang chiếm khoảng 45%. 40% là hàng thực phẩm khô, đồ uống và 15% doanh thu còn lại là từ hàng chăm sóc cá nhân, vệ sinh nhà cửa.
Chi hàng nghìn tỷ đầu tư tem giá điện tử
Về tình trạng bán hàng sai giá, CEO chuỗi Bách Hoá Xanh chia sẻ trong những ngày vừa qua, nhân viên ở cửa hàng ưu tiên đưa hàng lên kệ nhiều nhất, tính tiền nhanh nhất nên việc thay tới 5.000 tem giá sẽ không thể đúng ngày, đúng giờ.
Thay vì đi kiểm soát từng tem hàng, Bách Hoá Xanh tạm thời sử dụng bảng giá lớn làm phương án tạm thời.
Sang năm, Bách Hoá Xanh sẽ tính đến mô hình sử dụng bảng giá điện tử, tại từng vị trí trưng bày hàng sẽ có màn hình led cập nhật thay đổi giá, không lệ thuộc vào nhân viên ở siêu thị. Đây sẽ là cách giải quyết đến cùng việc sai tem giá.
Chủ tịch MWG cũng nói thêm, việc sai giá với tất cả các siêu thị là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên siêu thị nào cũng có cam kết với khách hàng sẽ tính giá thấp hơn.
Nói về giải pháp khắc phục triệt để vấn đề này, ông Tài tiết lộ Thế giới Di Động sẽ áp dụng tem giá điện tử từ năm 2022 sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Ông chia sẻ vấn đề ở đây là việc chi tiền, chỉ cần bỏ 1 tỷ trên mỗi cửa hàng thì sẽ thực thi được việc này. Tuy nhiên, ông Tài cho hay việc đầu tư cho hệ thống này như vậy là quá lớn và sẽ cố gắng siết xuống còn 500 triệu/cửa hàng.
Ông nói thêm khâu R&D đã xong, đang đặt bản mẫu ở nước ngoài về và năm 2022 công ty sẽ triển khai tại một số cửa hàng. Khi áp dụng toàn bộ thì vấn đề giá sản phẩm sẽ được kiểm soát hoàn toàn.
Với 1.919 cửa hàng Bách Hoá Xanh tính tới cuối tháng 7, ước tính MWG có thể chi khoảng 960 tỷ để làm tem giá điện tử.
Về việc kiểm soát hạn sử dụng của sản phẩm, ông Tài nói thêm tem giá điện tử này chỉ có thể kiểm soát theo lô trong khi việc kiểm soát hạn sử dụng là một quy trình liên tục. Do đó khó có thể thực thi.
Chia sẻ sau sự cố Bách Hoá Xanh, ông Tài cho hay công ty sẽ cố gắng "làm thật, làm đàng hoàng, tử tế thì khách hàng sẽ ở lại với mình" còn bản thân ông không quá bận tâm về những thông tin tiêu cực vừa qua.
Công ty sẽ cố gắng làm thật, làm đàng hoàng, tử tế thì khách hàng sẽ ở lại với mình
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT của Thế Giới Di Động
CEO chuỗi Bách Hoá Xanh cho biết tiếp tục định vị mình là một minimart, trong đó phục vụ hàng tươi sống là tốt nhất.
Trong giai đoạn vừa qua, Bách Hoá Xanh đã nhận thấy nhiều thứ cần thay đổi về vận hành, sau dịch Bách Hoá Xanh sẽ có nhiều sự chuyển đổi tiếp theo, ngay cả từ đầu bán phục vụ khách hàng hay đầu mua cung ứng hàng hoá để đảm bảo cho chuỗi chạy tốt hơn.
Về kênh Bách Hoá Xanh online, hiện kênh này cơ bản bán trên web và được phục vụ bởi năng lực của 20 kênh phân phối online. Trong tương lai, CEO chuỗi này chia sẻ các cửa hàng sẽ vào cuộc để tham gia bán online, kết nối với khách hàng sẽ đa dạng hơn. Với thay đổi này thì ông Doanh tin tải phục vụ online sẽ tăng lên rất nhiều.
Ông Doanh tự tin khẳng định Bách Hoá Xanh sẽ đạt được mục tiêu hoà vốn EBITDA cấp độ công ty vào năm nay.
Đánh giá về chuỗi Bách Hoá Xanh, Chứng khoán VNDirect nhận định dịch COVID-19 là đòn bẩy thúc đẩy kênh bán hàng hiện đại, trong đó Bách Hoá Xanh là chuỗi hưởng lợi với thị phần khoảng 20% vào cuối năm 2020, giúp MWG duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu trong thời gian đại dịch.
Các chuyên gia ước tính Bách Hoá Xanh có thể tăng trưởng gần 67% trong năm 2021 và gần 34% trong năm 2022 tương ứng đóng góp lần lượt 27,7% và 31,1% vào tổng doanh thu của MWG.