|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chủ tịch FPT Software: Đa số start-up hay nhưng không mới, hoặc mới mà chẳng hay

16:37 | 16/07/2018
Chia sẻ
Vị Chủ tịch của FPT Software khá "khắt khe" nhận định tỷ lệ start-up thành công chỉ đạt 3/1.000 và đa số họ chỉ đạt một trong hai tiêu chí "mới" hoặc "hay".
chu tich fpt software da so start up hay nhung khong moi hoac moi ma chang hay Chủ tịch FPT Software: 'Khi sự việc có 2 cách giải quyết, tôi luôn ưu tiên ý kiến cấp dưới'

Tỷ lệ thành công của start-up chỉ khoảng 3/1.000

Trong chương trình Quốc gia khởi nghiệp phát sóng mới đây, Chủ tịch của Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) - ông Hoàng Nam Tiến - đã thể hiện quan điểm dành cho các startup lĩnh vực công nghệ.

Ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa, ông Tiến đầu quân cho Tập đoàn FPT từ năm 1993 và chứng minh bản lĩnh qua nhiều thương vụ. Ông là người góp phần đưa các thương hiệu lớn của nước ngoài như IBM, SamSung, HP, Vertu về Việt Nam. Từ năm 2011, ông giữ chức vụ Chủ tịch FPT Software.

chu tich fpt software da so start up hay nhung khong moi hoac moi ma chang hay
Chủ tịch FPT Software - ông Hoàng Nam Tiến.

Ủng hộ phong trào khởi nghiệp, nhưng ông cũng đưa ra quan điểm khá khắt khe khi nhận định: “Start-up là những người tạo ra điều khác biệt đối với nền sản xuất kinh doanh thông thường. Tỷ lệ thành công của start-up đâu đó chỉ 3/1.000”.

Chủ tịch FPT Software cho rằng con số 3/1.000 không thể hiện cái nhìn bi quan. Ông hài hước nói rằng: "Những bạn start-up quả thật không may nếu thành công. Vì nếu không thành công, họ có thể về làm cho chúng tôi."

Nếu thành công, ông Tiến nói tiếp, họ phải giành 20 tiếng mỗi ngày cho công việc. Họ sẽ không có cơ hội nghỉ ngơi vào thứ bảy, chủ nhật.

"Thậm chí bạn sẽ bị vợ giận, người yêu bỏ, bởi vì tình yêu với startup rất đặc biệt, thậm chí nó hơi điên", ông Tiến lập luận.

Quan điểm của ông Tiến là những start-up công nghệ thất bại thường có đội ngũ toàn các bạn dân công nghệ.

"Muốn thành công, start-up công nghệ cần có một cặp bài trùng gồm một người rất giỏi về công nghệ và một người rất giỏi về kinh doanh. Họ cần phải kết hợp, sống được với nhau, tôn trọng lẫn nhau và đi đến đích cuối cùng", ông nhận định.

Đa số startup hay nhưng không mới, mới mà không hay

Bill Gates từng nói: "Kinh tế 4.0 không dành cho những người có trình độ dưới đại học".

Công nghệ và internet đã tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho mọi người, miễn là họ có điện thoại thông minh (smartphone). Tuy nhiên, theo ông Tiến, thành công không đến với những người chỉ có điện thoại thông minh. Ông khẳng định đặc trưng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi người khởi nghiệp phải có một trình độ công nghệ nhất định. Theo ông, những người muốn tham gia vào cuộc cách mạng 4.0 phải có trình độ đại học.

"Ý tưởng hay và mới sẽ tạo nên vị thế cho các bạn khởi nghiệp. Nhưng, phần lớn công ty khởi nghiệp hiện nay mới chỉ đạt một trong hai tiêu chí: Mới mà không hay hoặc hay nhưng không mới. Đây là lý do các bạn làm startup gặp thách thức vô cùng lớn", ông nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về việc thử nghiệm ý tưởng của startup công nghệ trong thời đại 4.0, ông cho rằng thời gian tối đa cho việc kiểm định, thử nghiệm ý tưởng là vài tháng. Đối với một tập đoàn tài chính tầm cỡ thế giới ở Đức, họ có một nhà máy số (digital factory) để thử nghiệm các ý tưởng. Sau khi thử nghiệm ý tưởng trong không quá 2 tháng, doanh nhân để có thể quyết định bỏ ý tưởng hay đưa nó vào thực tế.

Xem thêm

Tuệ An