|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch FPT Retail: ‘Cứ coi như năm 2020 này là điểm đáy của hệ thống FPT Retail’

20:07 | 28/05/2020
Chia sẻ
Trong năm nay, doanh thu của mảng bán lẻ kĩ thuật số của FPT Retail dự kiến giảm, bù lại doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu kì vọng cao gấp 3 lần so với năm 2019.
Chủ tịch FPT Retail: ‘Cứ coi như năm 2020 này là điểm đáy của hệ thống FPT Retail’ - Ảnh 1.

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của FPT Retail chiều ngày 28/5. Ảnh: TK.

Chiều ngày 28/5, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã: FRT) đã tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2020. Theo kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thông qua, doanh thu dự kiến giảm 8% về 15.320 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế giảm 21% về 220 tỉ đồng.

Doanh thu quí II giảm 15-20%

Theo chia sẻ của lãnh đạo công ty, chiến lược kinh doanh của FPT Retail trong ba năm tới là trở thành nhà bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, FPT Retail đã có chuỗi bán lẻ kĩ thuật số và nhượng quyền kinh doanh online Apple.

Theo chi sẻ của Chủ tịch FPT Retail, từ năm 2018 kéo dài sang 2019, công ty đã tập trung khai thác chương trình mua hàng trả góp F.Friends và chương trình trợ giá mua Subsidy. Hai dịch vụ mới này đóng góp lớn vào doanh thu cũng như tăng trưởng của công ty.

Tuy nhiên, do lỗi phần mềm hệ thống khóa máy của chương trình F.Friends trong năm 2019 nên nợ xấu tăng bất thường so với kế hoạch. Do đó, gần hai quí cuối năm 2019, công ty phải chủ động tạm dừng chương trình Subsidy cũng như hạn chế chương trình F.Friends.

Chia sẻ với cổ đông về ảnh hưởng của dịch COVID-19, Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp cho biế, đến cuối tháng 3 công ty mới bắt đầu bị ảnh hưởng. Sang tháng 4, 1/3 cửa hàng của công ty phải đóng cửa, tương đương 170 shop. Do đó theo tính toán sơ bộ, doanh thu quí II của công ty giảm 15-20%.

Nhìn về cả năm, dự kiến doanh thu chuỗi FPT shop chỉ còn 13.820 tỉ đồng (năm 2019 trên 16.100 tỉ đồng). Số liệu này đã bao gồm đánh giá yếu tố dịch COVID-19 khiến nhiều của hàng đóng cửa trong thời gian vừa qua.

Theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp, "dĩ nhiên COVID-19 ảnh hưởng mạnh đến nhóm bán lẻ các mặt hàng không phải thiết yếu. Cộng với sự cố F.Friends và Subsidy trong năm 2019 nên năm 2020 chúng tôi chủ động giảm".

Đẩy mạnh kênh online

Để đạt được mục tiêu doanh thu, FPT Retail sẽ tiếp tục đẩy mạnh bán hàng online. Chủ tịch FPT Retail cho hay: "Khi các shop đóng cửa trong thời gian mua dịch vừa qua, doanh thu online trung bình đóng góp đến 50% vào tổng doanh thu chung, trong khi bình thường tỉ lệ này chỉ ở mức 25%. Vì vậy, kinh doanh online cũng là một trong những mục tiêu chính của chúng tôi trong năm nay".

Xét về khó khăn chung, khi nhu cầu mua sắm các mặt hàng không thiết yếu giảm xuống cũng ảnh hưởng lưu lượng khách đến các shop của FPT Retail. Theo đó, nữ Chủ tịch hãng bán lẻ này cho biết công ty sẽ có những thay đổi để thích ứng trong thời gian tới.

"Ví dụ như trước đây, nếu 10 khách vào shop chốt đơn hàng thành công được 3 khách thì giờ chúng tôi sẽ triển khai các kế hoạch để shop đạt được mục tiêu đơn hàng thành công đạt 5, 6 hoặc 7 khách, kiểu kiểu như vậy.

Trong lúc traffic đang giảm xuống, chúng ta phải tăng tỉ lệ thành công lên để giữ được doanh thu, đồng thời tăng trưởng về chi tiêu trung bình của khách hàng. Điều này có nghĩa, nếu như trước đây trung bình khách hàng vào shop chi 5 triệu đồng thì giờ chúng tôi đặt mục tiêu 7 triệu đồng. Có thể khai thác vấn đề trả góp tốt hơn".

Long Châu là động lực phát triển tiếp theo, doanh thu dự kiến cao gấp ba lần

Theo chia sẻ của ban điều hành, Long Châu là một trong ba định hướng phát triển của FPT Retail trong ba năm tới, đóng vai trò là "động lực phát triển tiếp theo cho công ty".

Dự kiến, doanh thu của chuỗi Long Châu sẽ tăng trưởng gấp 3 lần, từ 500 tỉ đồng lên 1.500 tỉ đồng.

"Đến các năm 2021 và 2022, sau khi củng cố lại hoạt động kinh doanh hiện hữu và đưa thêm ngành nghề mới, dự kiến doanh thu ở cả hai chuỗi đều tăng trưởng tốt hơn. Chúng ta cứ coi như năm 2020 này là điểm đáy của hệ thống FPT Retail", Chủ tịch FPT Retail nhấn mạnh.

Để đạt được doanh thu như kế hoạch, FPT Retail sẽ mở thêm 150 cửa hàng Long Châu mới. Trong tuần vừa rồi, công ty đã chính thức công bố 100 cửa hàng, dự kiến đến hết năm 2020 sẽ đạt con số 220 cửa hàng.

Ngoài ra, Long Châu sẽ đẩy mạnh các sản phẩm Private Label, có nghĩa công ty sẽ bắt đầu tự sản xuất một số nhóm sản phẩm thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế,..

Để có vốn đầu tư mở rộng chuỗi nhà thuốc và đạt được mục tiêu lợi nhuận, FPT Retail sẽ đặt lại mục tiêu 1.000 tỉ đồng doanh thu phụ kiện mà năm 2019 chưa đạt.

Đồng thời, việc đầu tư công nghệ trong năm vừa rồi sẽ cho ra kết quả tối ưu chi phí trong năm nay.

Theo chia sẻ của Chủ tịch FPT Retail, trong năm 2019 công ty đã dồn một khoản tiền để đầu tư mảng công nghệ thông tin (camera giám sát, nhận diện…) để giúp tiết kiệm được nguồn nhân lực trực đêm mà vẫn đảm bảo an toàn cho shop. Riêng khoản đầu tư này có thể tiết kiệm cho công ty 30 tỉ đồng mỗi năm.

Mặt khác, FPT Retail cũng đang chuẩn bị triển khai tăng năng suất khối kinh doanh trên 25% so với năm 2019.

Chủ tịch FPT Retail: ‘Cứ coi như năm 2020 này là điểm đáy của hệ thống FPT Retail’ - Ảnh 3.

Kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2020-2022. Nguồn: FPT Retail.

 

Nguyên Ngọc