Chủ tịch BaF: Heo ăn chay sẽ cạnh tranh trực tiếp với các sạp thịt ngoài chợ
Chia sẻ với người viết bên lề sự kiện công bố thương hiệu heo ăn chay BaF Meat, ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQTCTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam (Mã: BAF) cho biết hiện công ty phân phối thịt heo theo hai phân khúc.
Phân khúc cao cấp là sản phẩm thịt mát, được giết mổ đóng khay theo tiêu chuẩn Châu Âu. Loại thịt này sẽ có giá cao hơn so với ngoài chợ khoảng 40% và đánh vào phân khúc khách hàng cao cấp.
Phân khúc thứ hai là trung cấp, tức thịt “nóng” nhưng được bày trong tủ mát có nhiệt độ 0 - 4 độ C. Theo ông Bá, sản phẩm này sẽ cạnh tranh trực tiếp với các sạp thịt bán ngoài chợ nhưng với giá cao hơn một chút do sản phẩm tốt hơn.
“Chúng tôi sẽ bán với giá cao hơn ngoài chợ cao hơn 5 - 10%. Chúng tôi không thể bán sản phẩm tốt và ngon hơn mà lại bằng giá ở chợ được. Điểm mạnh sản phẩm của chúng tôi là sạch sẽ, chăn nuôi giết mổ khép kín. Trong khi đó, thịt ngoài chợ phơi nắng, phơi mưa, ruồi muỗi nhiều, điều kiện bảo quản không đảm bảo; sau 3 tiếng vi khuẩn có thể xâm nhập”, ông Bá nói.
Vị này cho biết sản phẩm thịt tươi này sẽ chỉ bán trong ngày. Nếu còn tồn hàng sẽ được cấp đông và cung cấp cho các bếp ăn tập thể với giá rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
Lý giải về sản phẩm với tên gọi heo ăn chay, ông Bá cho biết đàn heo chỉ ăn thức ăn được làm từ 100% nguyên liệu thực vật và gốc đạm thực vật, không chứa các thành phần từ gốc đạm động vật như bột xương thịt, bột cá… và công thức thức ăn này chỉ cung cấp cho đàn heo nuôi nội bộ và không bán thương mại ra thị trường.
Theo ông Trương Sỹ Bá cho hay tại Việt Nam "thức ăn chay" cho heo không có nhiều, còn về đạm gốc động vật thực chất là rẻ nhất, được các doanh nghiệp châu Âu sản xuất từ xương, phụ phẩm heo, những bộ phận không dùng đến của heo để chế biến thành bột xương thịt được bán chưa đến 10.000 đồng/kg.
“Ở các nước phát triển, phần phụ phẩm này nếu không làm bột xương thịt họ phải tốn kém thêm chi phí để xử lý, đảm bảo cho vấn đề môi trường, do đó, đạm gốc động vật được chế biến thực chất không tính đế lợi nhuân, nên giá rất rẻ”, ông Bá nói.
BaF dự kiến năm 2023 sẽ cung cấp ra thị trường hơn 1,5 triệu đầu heo, mở 1.100 điểm bán thịt. Hệ thống này hiện có gần 60 cửa hàng và 250 Meat Shop
Hồi giữa tháng 9 công ty đã khởi công xây dựng 4 cụm trang trại heo công nghệ cạo tại xã Suối Ngô, huyện Tân Châu tỉnh Tây Ninh, dự kiến cụm trang trại này sẽ đi vào hoạt động vào quý IV/2023.
Cụ thể, dự án 3 cụm trang trại heo Hải Đăng được xây dựng với tổng diện tích hơn 66 ha, quy mô 5.000 heo nái và 60.000 heo thịt, khi đi vào vận hành sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 280.000 heo/năm, đóng góp khoảng 1.080 tỷ doanh thu/năm.
Còn dự án trang trại heo Tân Châu được xây dựng với diện tích 12 ha, quy mô chăn nuôi 18.000 heo thịt, công suất đạt gần 45.000 con/năm, đóng góp doanh thu khoảng 260 tỷ đồng/năm.
4 dự án này nằm trong chiến lược xây dựng mạng lưới khoảng 100 trang trại và đạt 200.000 nái vào năm 2030.