Tính từ đầu năm đến giữa tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Malaysia tăng 25%. Trong thời gian tới, VASEP dự báo, xuất khẩu cá tra sang thị trường này tiếp tục tăng 30%.
Mặc dù giá cá tra năm 2019 liên tục giảm mạnh, Nam Việt vẫn kì vọng đạt được kế hoạch kinh doanh đề ra từ đầu năm nhằm có "câu trả lời" tốt cho các nhà đầu tư.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đang sụt giảm mạnh và việc mở thêm các thị trường mới để tránh phụ thuộc được xem là giải pháp cấp bách hiện nay cho ngành hàng này.
Thị trường hàng hóa hôm nay (4/9) nổi bật với thông tin chính phủ Philippines áp thuế quan đối với xi măng, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp nội địa khỏi các đối thủ rẻ tiền.
Xuất khẩu cá tra liên tục giảm kể từ đầu năm, đặc biệt nửa đầu tháng 8 giảm tới gần 39% so với cùng kì năm ngoái. VASEP dự báo trong hai quý cuối năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ nhiều khả năng tiếp tục giảm.
Vĩnh Hoàn cho biết, mức sụt giảm này là do hoạt động giảm hàng tồn kho của các khách hàng Mỹ, đồng thời kì vọng xuất khẩu sẽ cải thiện trong phần còn lại của năm 2019 nhờ nhu cầu gia tăng trong kì nghỉ lễ sắp tới.
Trong bối cảnh xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm 2019 suy giảm do tiêu thụ yếu, những doanh thủy sản lớn như Minh Phú, Hùng Vương, Sao Mai không còn ghi nhận lợi nhuận đột biến như 2018, tác động không nhỏ đến giá cổ phiếu trên sàn.
Để hạn chế rủi ro sau khi Trung Quốc giảm giá nhân dân tệ (NDT), và thay đổi phương thức mua bán từ biên mậu sang chính ngạch với nhiều hàng rào kỹ thuật, ngành cá tra Việt Nam (VN) phải tự "làm mới" thay đổi thật mạnh mẽ.
Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra tiếp tục giảm so với cùng kì năm ngoái. VASEP cho rằng nhiều khả năng trong quí III, xuất khẩu cá tra tiếp tục tăng trưởng âm.
Sau khi liên tục giảm trong nửa đầu năm 2019, xuất khẩu thủy sản trong tháng 7 đã có dấu hiệu phục hồi trở lại. Tính chung trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt 4,7 tỉ USD.
Thủy sản dù là mặt hàng mũi nhọn của ngành nông nghiệp với nhiều tiềm năng phát triển, tuy nhiên năng lực cạnh tranh so với thị trường quốc tế vẫn còn nhiều hạn chế. Đây là một trong những khó khăn đòi hỏi ngành hàng phải "thay đổi".
Trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản đạt 4,2 tỉ USD, giảm 1% so với cùng kì. Kết quả này tương đương 40,5% kế hoạch 10,5 tỉ USD đề ra.