|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chính phủ Nhật tham gia đấu thầu mảng kinh doanh chip nhớ của Toshiba

10:53 | 19/04/2017
Chia sẻ
CNBC cho biết quỹ đầu tư INCJ và ngân hàng phát triển của Nhật sẽ cùng đấu thầu với Broadcom để ngăn mảng kinh doanh chip nhớ của Toshiba lọt vào tay đối thủ ở Trung Quốc và Hàn Quốc.
chinh phu nhat cung tham gia dau thau mang kinh doanh chip nho cua toshiba voi broadcom
Ảnh minh họa. (Nguồn: CNBC)

Hôm qua (18/4), tờ báo Asashi đưa tin quỹ đầu tư với sự hỗ trợ từ chính phủ và ngân hàng chính sách đang xem xét để cùng tham gia đấu thầu với công ty Broadcom trong dự án kinh doanh chip của Toshiba, một động thái có thể giúp nhà sản xuất chip của Mỹ dẫn đầu trong vụ mua lại đơn vị đáng giá này.

Theo Asashi, sự tham gia của Quỹ đầu tư Innovation Network Corp (INCJ) và ngân hàng phát triển của Nhật Bản với công ty Broadcom nhằm mục đích ngăn chặn công nghệ sản xuất chip của Toshiba bị rơi vào tay của các đối thủ ở Trung Quốc hay Hàn Quốc.

Chủ tịch Toshiyuki Shiga của INCJ phát biểu hôm thứ Ba rằng quỹ đầu tư đang nhắm đến buổi đấu giá mảng kinh doanh chip dù trước đó họ không tham gia trong buổi bỏ thầu đầu tiên.

Reuters nhận được thông tin từ những người liên quan đến vấn đề cho biết INCJ có thể đầu tư vào ngành kinh doanh này như một đối tác nhỏ, một bước đi giúp chính phủ Nhật Bản ngăn chặn vụ mua bán đối với các nhà đấu thầu tiềm ẩn nguy cơ rủi ro an ninh quốc gia.

Toshiba rao bán mảng kinh doanh chip nhớ để giúp bù lại hàng tỷ USD bị lỗ trong vụ đầu tư nhà máy điện hạt nhân Westinghouse Electric tại Mỹ. Nhà máy này đã nộp đơn bảo vệ phá sản vào tháng trước.

Một người quen thuộc với sự việc cho biết, công ty Broadcom, một đối tác của công ty vốn tư nhân Silver Lake Partners, đã đặt mức thầu cao nhất trong vòng đầu tiên với 2.500 tỷ yen (23 tỷ USD) cho mảng kinh doanh chip, trong khi Hon Hai Precision Industry của Đài Loan, công ty sản xuất đồ điện lớn nhất thế giới, đưa ra mức giá 2.000 tỷ yen.

Các nhà thầu khác là SK Hynix của Hàn Quốc và nhà sản xuất chip Western Digital của Mỹ, công ty đã liên doanh với Toshiba để sản xuất chip.

Lyly Cao