|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

China Southern đàm phán bán cổ phần cho American Air

08:03 | 28/03/2017
Chia sẻ
Cổ phiếu của hãng hàng không China Sourthern Airlines Co. lên cao nhất 7 tháng sau khi thông báo rằng họ đang đàm phán để bán cổ phần cho hãng American Airlines Group Inc, nhà vận tải lớn nhất thế giới.
china southern dam phan ban co phan cho american air
Ảnh minh họa.

Hãng hàng không có số lượng hành khách lớn nhất châu Á cho biết đang đàm phán hợp tác chiến lược với American Airlines, có thể bán cổ phần của công ty và các hợp tác kinh doanh khác. Cổ phiếu của China Southern, trở lại trong ngày 27/3 trên sàn chứng khoán của Hồng Kông, tăng 0,7% lên 5,49 đôla Hong Kong, mức cao nhất từ tháng 8/2016.

Giao dịch cổ phiếu của China Southern đã bị dừng từ ngày 23/3 sau khi Bloomberg báo cáo rằng American Airlines, có trụ sở tại Fort Worth, Texas có thể sẽ đầu tư khoảng 200 triệu USD vào cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán ở Hong Kong của China Southern thông qua đàm phán riêng lẻ. American Airlines sẽ đề cử một giám sát viên mà không có quyền bỏ phiếu vào ban giám đốc của hãng máy bay Trung Quốc.

China Southern cho biết hai công ty vẫn chưa đi đến hợp tác hay đạt được thỏa thuận thật sự, và sự hợp tác có thể hoặc không thể diễn ra.

Đối với hãng hàng không Mỹ, thỏa thuận này sẽ củng cố sự hiện diện của công ty tại thị trường Trung Quốc sau khi đối thủ của họ là Delta Airlines Inc mua lại cổ phần của China Eastern Airlines Corp năm 2015. China Southern sẽ là công ty cuối cùng trong 3 hãng hàng không hàng đầu Trung Quốc có nhà đầu tư chiến lược từ ngoài Trung Quốc. Cathay Pacific Airways Ltd. có trụ sở tại Hồng Kông, sở hữu khoảng 18% cổ phần của hãng vận tải hàng không Air China Ltd.

Ông Robert Crandall, cựu chủ tịch của American Airlines, cho biết: “Tất cả các hãng vận tải lớn của Mỹ sẽ thực hiện các thương vụ theo một hình thức nào đó với các hãng hàng không lớn ở khắp châu Á, và dĩ nhiên cả ở Trung Quốc. Các thương vụ này sẽ tăng lên và vì bản chất mạng lưới của ngành hàng không, các công ty sẽ tham gia và cần tham gia vào những thương vụ này”.

Ông Will Horton, chuyên gia phân tích ở trung tâm CAPA, cho biết thỏa thuận này sẽ giúp thúc đẩy kế hoạch mở rộng thị trường của China Southern, đã được nhắc đến hồi tháng 1 rằng sẽ xem xét về việc tìm những nhà đầu tư chiến lược. China Southern đã tăng thêm các tuyến bay đến Australia, New Zealand và các quốc gia ở Đông Nam Á, vì cạnh tranh với China Eastern và Air China. Bên cạnh đó, sự hợp tác với America Airlines sẽ tăng sự hiện diện của China Southern ở Mỹ.

“China Southern có thể là hãng hàng không lớn nhất châu Á nhưng họ hầu như không được biết đến ở Mỹ. Và nếu American Airlines chịu đầu tư thì suy nghĩ của người tiêu dùng Mỹ sẽ thay đổi: China Southern sẽ không chỉ là một hãng hàng không hay đối tác, mà còn là vận tải mà American Airlines tin tưởng”, ông nói.

Thị trường lớn nhất

China Southern cho biết, cổ phiếu của công ty sẽ tiếp tục bị ngừng ở Thượng Hải cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, China Southern và các chi nhánh của họ đã đặt một số máy bay mới từ Boing Co. và Airbus Group với trị giá hơn 15 tỷ USD từ năm 2015, vì nhiều hành khách bay đến quốc gia đông dân nhất thế giới. Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường du lịch hàng không với lượng hành khách lớn nhất thế giới vào năm 2024.

china southern dam phan ban co phan cho american air
Dự báo thị trường hàng không Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025. Nguồn: Bloomberg.

Theo dự báo này, đến năm 2025, số lượng hành khách bay đến, đi và bay trong nội địa Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi từ 487 triệu năm 2016 lên 927 triệu, và đạt 1,3 triệu người vào năm 2025. Trong khi đó, số lượng hành khách của Mỹ sẽ tăng từ 657 triệu người năm 2016 lên 904 triệu người vào năm 2025.

Bất kỳ một hoạt động bán cổ phần nào của China Southern có thể là một phần nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong việc đa dạng hóa quyền sở hữu của các doanh nghiệp do nhà nước kiểm soát. Các nhà chức trách ở Bắc Kĩnh đã thúc giục các công ty trong ngành năng lượng, điện, quốc phòng và hàng không cần tiến hành mở rộng quyền sở hữu trong năm nay.

China Southern, Delta và China Eastern là thành viên của Liên minh hàng không SkyTeam. American Airlines là thành viên của liên minh Oneworld Group, và không có đối tác là Trung Quốc đại lục. Mối liên minh này sẽ giúp cho hành khách dễ dàng di chuyển vòng quanh thế giới nhờ kết hợp lịch trình qua một hãng vận tải, và cho phép khách du lịch tích lũy và sử dụng dặm bay thường xuyên đối với các hãng hàng không trong liên minh.

Lyly Cao