|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

3 hãng bay lớn nhất Trung Quốc lao đao vì nội tệ yếu

17:28 | 06/09/2016
Chia sẻ
Nửa đầu năm, China Southern Airlines, Air China và China Eastern Airlines đều giảm lãi so với năm ngoái, vì NDT yếu đi và kinh tế trong nước tăng trưởng chậm lại.

Hãng bay lớn nhất châu Á về số lượt hành khách - China Southern Airlines có lợi nhuận giảm 10% trong 6 tháng đầu năm, xuống 3,11 tỉ NDT (467 triệu USD). Mức giảm tại Air China là 17,5%, xuống 3,46 tỉ NDT. Còn lợi nhuận của China Eastern Airlines là 3,23 tỉ NDT, giảm 9,3%.

Giới phân tích cho biết cả 3 hãng này đều chịu tác động từ tỉ giá. Do chi phí nhiên liệu và thuê máy bay đều tính bằng USD, còn doanh thu của họ phần lớn lại là NDT.

3 hang bay lon nhat trung quoc lao dao vi noi te yeu

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm khiến nhu cầu đi lại giảm sút. China Southern cho biết số lượt khách của họ giảm 0,2% xuống 46,5 triệu người nửa đầu năm. China Eastern mất 4,8% lượng hàng hóa và thư gửi qua đường hàng không. Còn Air China cũng ghi nhận doanh thu vận chuyển hàng giảm 13,2%.

Sự xuất hiện của các hãng bay nội địa giá rẻ, như Spring Airlines cũng đẩy các ông lớn vào cuộc chiến giá. Việc này khiến lợi nhuận các hãng bay quốc doanh thu hẹp lại.

Dù vậy, Will Horton – nhà phân tích cấp cao tại CAPA - Centre for Aviation nhận định 3 hãng này sẽ tiếp tục thống trị thị trường Trung Quốc, do Trung Quốc không cho phép cạnh tranh quá gay gắt. “Các hãng hàng không giá rẻ và hãng bay tư nhân không được phép tăng trưởng tùy thích đâu”, ông cho biết.

Tình hình kinh doanh nửa đầu năm cũng không quá bết bát, do giá nhiên liệu giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Air China tiết kiệm được 19,3% chi phí nhiên liệu. Con số này tại China Southern và China Eastern lần lượt là 22,6% và 29,7%.

Nhà đầu tư cũng không quá bi quan về tương lai của các hãng này. Cổ phiếu Air China hôm qua tăng 1,4% và China Eastern tăng 0,8%. Trong khi đó, China Southern lại mất 2,5%.3 hãng bay lớn nhất Trung Quốc lao đao vì nội tệ yếu

Thu Thảo

theo Nikkei

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.