3 hãng bay lớn nhất Trung Quốc lao đao vì nội tệ yếu
Hãng bay lớn nhất châu Á về số lượt hành khách - China Southern Airlines có lợi nhuận giảm 10% trong 6 tháng đầu năm, xuống 3,11 tỉ NDT (467 triệu USD). Mức giảm tại Air China là 17,5%, xuống 3,46 tỉ NDT. Còn lợi nhuận của China Eastern Airlines là 3,23 tỉ NDT, giảm 9,3%.
Giới phân tích cho biết cả 3 hãng này đều chịu tác động từ tỉ giá. Do chi phí nhiên liệu và thuê máy bay đều tính bằng USD, còn doanh thu của họ phần lớn lại là NDT.
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm khiến nhu cầu đi lại giảm sút. China Southern cho biết số lượt khách của họ giảm 0,2% xuống 46,5 triệu người nửa đầu năm. China Eastern mất 4,8% lượng hàng hóa và thư gửi qua đường hàng không. Còn Air China cũng ghi nhận doanh thu vận chuyển hàng giảm 13,2%.
Sự xuất hiện của các hãng bay nội địa giá rẻ, như Spring Airlines cũng đẩy các ông lớn vào cuộc chiến giá. Việc này khiến lợi nhuận các hãng bay quốc doanh thu hẹp lại.
Dù vậy, Will Horton – nhà phân tích cấp cao tại CAPA - Centre for Aviation nhận định 3 hãng này sẽ tiếp tục thống trị thị trường Trung Quốc, do Trung Quốc không cho phép cạnh tranh quá gay gắt. “Các hãng hàng không giá rẻ và hãng bay tư nhân không được phép tăng trưởng tùy thích đâu”, ông cho biết.
Tình hình kinh doanh nửa đầu năm cũng không quá bết bát, do giá nhiên liệu giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Air China tiết kiệm được 19,3% chi phí nhiên liệu. Con số này tại China Southern và China Eastern lần lượt là 22,6% và 29,7%.
Nhà đầu tư cũng không quá bi quan về tương lai của các hãng này. Cổ phiếu Air China hôm qua tăng 1,4% và China Eastern tăng 0,8%. Trong khi đó, China Southern lại mất 2,5%.3 hãng bay lớn nhất Trung Quốc lao đao vì nội tệ yếu
Thu Thảo
theo Nikkei