|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hàng không Trung Quốc lao đao vì nhân dân tệ giảm giá

11:22 | 24/11/2016
Chia sẻ
Các hãng hàng không nằm trong nhóm chịu ảnh hưởng mạnh nhất khi đồng yen mất giá so với đôla Mỹ.

"Đồng yen yếu làm tổn hại nhất đến các hãng hàng không, vì họ phải chi mua máy bay và nhiên liệu bằng đồng đôla nhưng doanh thu hầu hết bằng đồng nhân dân tệ", Victor Au, giám đốc điều hành công ty chứng khoán Delta Asia Securities nói với tờ South China Morning Post.

China Eastern Airlines năm nay đã đặt hàng 20 chiếc Airbus.

"Đồng nhân dân tệ giảm giá còn gia tăng chi phí lãi vay của các hãng hàng không, do họ vay rất nhiều khoản nợ tính bằng đồng đôla", Au nói thêm.

Năm ngoái, đồng nhân dân tệ giảm giá 3,1%, khiến thua lỗ tỷ giá của ba hãng hàng không đại lục lớn nhất gồm China Southern Airlines, Air China and China Eastern lên lên 2,5 tỷ USD. 80% các khoản nợ của ba hãng này tính bằng đồng đôla theo số liệu của Bloomberg.

Năm nay, đà giảm vẫn chưa dừng lại với con số 6,2% so với đồng đôla kể từ đầu năm.

"Đồng nhân dân tệ tiếp tục giảm mạnh từ tháng 10 năm ngoái đến nay làm gia tăng rủi ro thua lỗ tỷ giá cho các hãng hàng không Trung Quốc", Edward Xu, nhà phân tích ở Morgan Stanley nhận định, cho rằng cổ phiếu của các hãng hàng không như Air China sẽ chịu áp lực bán.

Cũng vì những lý do trên, ngân hàng cắt giảm dự báo doanh thu cho tất cả các hãng hàng không đại lục từ nay đến 2018.

Riêng nhóm ba hãng lớn nhất được dự báo lợi nhuận giảm 9 đến 10% cho mỗi 1% giảm giá của nhân dân tệ so với USD. Đây là kết quả nghiên cứu của tập đoàn ngân hàng Macquarie với khuyến nghị giới đầu tư nên bán cổ phiếu hàng không.

Một nguy cơ khác với hàng không, theo dự báo của giới phân tích, là giá nhiên liệu bay sẽ tăng lên, đảo chiều với xu hướng giảm gần đây.

Các hãng ở đại lục đã không thực hiện nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro giá xăng dầu kể từ 2008 khi Air China và China Eastern thua lỗ vì đoán sai xu hướng giá nhiên liệu bay. Chiến lược này có thể đúng trong thời điểm giá dầu thô ở quanh 40 USD một thùng hiện nay, nhưng trở nên khó nói khi giá dầu được dự báo lên 80 USD một thùng vào năm 2018, theo Morgan Stanley.

"Với dự đoán rằng giá dầu sẽ tăng trong khi đồng nhân dân tệ tiếp tục giảm, chúng tôi cho rằng các hãn hàng không Trung Quốc sẽ gặp khó khăn nếu không thực hiện nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro để trang trải chi phí nhiên liệu và tổn thất từ các khoản nợ tính bằng đồng đôla", Xu nói.

Vân Vũ

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân: Hạ lãi suất cần cân nhắc đến tỷ giá, tác động từ Fed sẽ có độ trễ
Theo chuyên gia, động thái nới lỏng gần đây của NHNN sẽ giúp hạ lãi suất huy động, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ giá, nhất là trong bối cảnh Fed hạ lãi suất mới chỉ mang tác động về mặt tâm lý.