|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chiến tranh thương mại với Mỹ không gây hại nhiều cho Trung Quốc

12:15 | 06/03/2017
Chia sẻ
Bloomberg đưa tin, các công ty của Trung Quốc có thể thoát khỏi sự tàn phá lớn từ bất cứ cuộc chiến thương mại nào với Mỹ.

Theo nghiên cứu của công ty tài chính Nomura Holdings Inc, trong tổng số 25 nhà xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ, hơn 80% có chủ sở hữu không phải công ty của Trung Quốc đại lục. Trong khi một số nhà máy sản xuất đang phải đối mặt với rủi ro lớn, phần lớn các chủ sở hữu cho rằng Trung Quốc không hề yếu đuối như Nhật Bản những năm 1980, khi đa số những nhà xuất khẩu lớn sang Mỹ giai đoạn đó là Nhật Bản.

trung quoc khong bi anh huong tu cuoc chien thuong mai voi my
Biểu đồ mô tả các công ty xuât khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ. Nguồn: Bloomberg/ Nomura Holdings Inc.

Trưởng phòng nghiên cứu nguồn vốn Trung Quốc Wendy Liu và chuyên gia phân tích Erin Zhang của Nomura cho biết “chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là cân bằng, và sẽ ảnh hưởng đến những công ty của Đài Loan, Hàn Quốc và Mỹ. Trường hợp của Trung Quốc phức tạp hơn những gì Nhật Bản trải qua giai đoạn 1980”.

Số liệu của Nomura chỉ ra Đài Loan chiếm đa số những công ty xuất khẩu lớn sang Mỹ, như công ty Quanta Computer Inc. đặt tại Thượng Hải, công ty Tech-Com, và Maintek Computer và Protek của tập đoàn Pegatron Corp.

Theo cuộc thăm dò từ các nhà đầu tư của Nomura cho thấy họ đang mong chờ một cuộc gây hấn thương mại giữa hai quốc gia công nghiệp lớn nhất thế giới, mà những công ty có giao dịch lớn với Mỹ sẽ bị lãnh hậu quả, như những gì đã xảy ra với Nhật Bản.

Trong những năm 198, tổng thống Ronald Reagan đánh thuế vào những mặt hàng của Nhật Bản như xe máy và ti vi, khiến đồng JPY mạnh hơn thông qua thỏa ước Plaza. Chính quyền của ông Reagan cũng loại bỏ rào cản cho những khu vực Mỹ cạnh tranh tốt. Trung Quốc hiện tại là nguồn nhập khẩu lớn nhất của nước Mỹ, chiếm 21% thị phần, gần với số liệu của Nhật Bản giữa những năm 1980.

Theo Nomura, nếu tranh chấp thương mại trở nên gay cấn hơn, những công ty chế tạo máy móc và thiết bị vận chuyển sẽ nằm chịu thiệt thòi nhất, vì năm 2016, Trung Quốc chiếm hơn 20% hàng nhập khẩu ở Mỹ trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích của Nomura cũng nói vì các công ty của Mỹ có thể tiếp cận với thị trường Trung Quốc tốt hơn so với thị trường Nhật Bản những năm 1980, nên họ đã đầu tư nhiều hơn và cũng thu được nhiều lời nhuận từ Trung Quốc. Điều này hạn chế khả năng diễn ra một cuộc chiến thương mại.

Chuyên gia phân tích của Nomura kết luận “trường hợp của Trung Quốc có nhiều bên chiếm giữ thị trường nhập khẩu Mỹ hơn Nhật Bản những năm 80, điều đó có nghĩa là khả năng xảy ra chiến tranh thương mại là rất thấp. Tuy vậy, chỉ một phần nhỏ các nhà đầu tư ở Châu Âu và Châu Á tin rằng sự hòa giải giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra mà không xảy ra chiến tranh thương mại”.

Lyly Cao