|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chiến tranh thương mại khiến hơn 1 triệu tấn thịt Mỹ nằm kho

16:06 | 24/07/2018
Chia sẻ
Gần 1,134 triệu tấn thịt và gia cầm sản xuất tại Mỹ hiện đang chất đống trong các kho lạnh nước này và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng, theo số liệu liên bang mới nhất.
chien tranh thuong mai khien hon 1 trieu tan thit my nam kho Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể khiến các hãng ô tô đẩy mạnh sản xuất tại Trung Quốc
chien tranh thuong mai khien hon 1 trieu tan thit my nam kho Ngành nông nghiệp hai bên đều thiệt hại nặng

Sản lượng thịt bò, thịt heo, gia cầm và gà tây cao kỷ lục của Mỹ ngày càng phụ thuộc vào xuất khẩu trong bối cảnh người tiêu dùng nước này không thể tiêu thụ hết lượng thịt khổng lồ. Điều này khiến giá thịt giảm đối với người tiêu dùng, các nhà hàng và nhà bán lẻ.

Tuy nhiên, hàng rào thuế quan mà các đối tác thương mại của Mỹ dựng lên đối với hàng loạt mặt hàng của Mỹ, trong đó có nông sản, đã kéo giảm doanh số thịt và gia cầm Mỹ tại nước ngoài.

chien tranh thuong mai khien hon 1 trieu tan thit my nam kho
Ảnh minh họa. Nguồn: Chung Sung-Jun/Getty Images.

Đầu năm nay, Trung Quốc và Mexico – hai quốc gia nhập khẩu thịt Mỹ lớn nhất, đã đánh thuế lên các sản phẩm thịt heo của nước này để trả đũa thuế nhập khẩu mà Nhà Trắng áp lên nhôm, thép và một số hàng hóa khác. Tờ Wall Street Journal cho biết hành động trên đã khiến giá bán các sản phẩm thịt Mỹ như thịt nguội, sườn và gan tại các thị trường này tăng vọt.

“Công suất trong ngành công nghiệp này quá dư thừa nếu chúng ta không xuất khẩu thêm nhiều sản phẩm hơn”, ông Ken Maschhoff – chủ tịch công ty chăn nuôi lợn Maschhoffs tại bang Illinois, nói với Wall Street Journal.

Ông Maschhoff cũng cho biết công ty đang cân nhắc mở rộng thị trường sang các khu vực ít “căng thẳng địa chính trị” hơn, như Tây Âu hay Nam Mỹ. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự kiến ngành công nghiệp thịt của Mỹ sẽ đạt sản lượng kỷ lục 46,584 triệu tấn trong năm nay.

Xuất khẩu sụt giảm cũng như tồn kho trong nước tăng đe dọa đến lợi nhuận của các hãng chế biến thịt và gây áp lực giá lên các nhà sản xuất thịt. Giá thịt lợn nạc giao sau trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Chicago (CME) đã giảm đến 14% kể từ cuối tháng 5.

Các rủi ro thương mại và nguồn cung thịt tăng có thể dẫn đến “một trong những đợt điều chỉnh lớn nhất mà ta từng thấy trong ngành trong vài năm qua”, Wall Street Journal dẫn lời chuyên gia Christine McCracken của Rabobank.

Xem thêm

Trường Giang