|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việt Nam khiếu nại lên WTO về chương trình thanh tra cá da trơn của Mỹ

12:10 | 01/03/2018
Chia sẻ
Việt Nam đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với lý do chương trình thanh tra cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) tạo ra các rào cản thương mại bất hợp pháp. Việt Nam cũng đang tìm giải pháp đàm phán song phương để giải quyết vấn đề này.
viet nam khieu nai len wto ve chuong trinh thanh tra ca da tron cua my Việt Nam khiếu nại WTO về việc Mỹ áp thuế mặt hàng cá phi lê
viet nam khieu nai len wto ve chuong trinh thanh tra ca da tron cua my VASEP: Ảnh hưởng thanh tra cá da trơn và thẻ vàng, xuất khẩu hải sản quý IV dự báo chững lại

Đơn khiếu nại của Việt Nam viện dẫn chương trình thanh tra của USDA, trong đó quy định cá da trơn nhập khẩu phải vượt qua các đợt kiểm tra của cả USDA và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (USFDA).

viet nam khieu nai len wto ve chuong trinh thanh tra ca da tron cua my
Ảnh minh họa. Nguồn: Thời báo Kinh tế Việt Nam.

“Các lô hàng cá da trơn của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ từ lâu đã trở thành mục tiêu hạn chế thương mại bất bình đẳng của các nhà sản xuất cùng chủng loại sản phẩm của Mỹ. Các lô hàng xuất khẩu của nhà sản xuất Việt Nam hiện đang là mục tiêu của các luật, quy định, biện pháp hành chính và các hành động liên quan của Mỹ, thiếu cơ sở khoa học, đang hạn chế hoạt động thương mại của sản phẩm vốn mang ý nghĩa to lớn với nền kinh tế Việt Nam và mang đến lợi ích đáng kể cho người tiêu dùng Mỹ với vai trò là một nguồn thực phẩm giàu đạm tốt cho sức khỏe và hợp túi tiền”, theo đơn khiếu nại của Việt Nam.

Viện Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI) cho biết đang theo dõi sát vụ việc và sự can thiệp của WTO có thể dẫn đến hậu quả to lớn đối với xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam. Ông John Connelly, Chủ tịch NFI, cho biết chương trình thanh tra cá da trơn của USDA chỉ nhằm bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ.

“Chương trình này dự kiến sẽ có tác động tiêu cực đáng kể lên xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của Mỹ vào Việt Nam. Bông vải, lúa mì và các loại hạt khác, đậu nành, thịt heo, thịt bò, gia cầm, trứng và trái cây có thể trở thành mục tiêu của các loại thuế trả đũa”, ông Connelly cho biết.

Tháng trước, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu cá da trơn của Việt Nam tăng hơn 5% tính đến tháng 11/2017, trong khi xuất khẩu vào Mỹ giảm gần 10% và chỉ đạt giá trị 319,7 triệu USD.

“Rào cản phi thuế quan, tức chương trình thanh tra cá da trơn của USDA, chỉ nhằm mục đích trục lợi bất hợp pháp cho chiến dịch vận động hành lang chống lại cá da trơn, trong khi gây ảnh hưởng xấu đến thương mại các sản phẩm nông nghiệp hợp pháp, an toàn và đang tăng trưởng với Việt Nam”, phó chủ tịch truyền thông NFI Gavin Gibbons nói.

Trường Giang

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.