Chiến lược chống dịch của Trung Quốc đẩy giá xe điện tăng cao
Ngành sản xuất xe điện đang phát triển rất nhanh tại Trung Quốc, song những chính sách hà khắc trong chương trình "Zero COVID" của chính phủ nước này đã khiến sự tăng trưởng của ngành xe điện phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề chi phí sản xuất tăng.
Trả lời CNBC, CEO startup xe điện WM Motor, ông Freeman Shen cho biết chính sách phòng dịch của chính phủ đã khiến chi phí sản xuất của họ tăng mạnh, tình trạng thiếu hụt chip và pin hiện nay càng làm cho vấn đề thêm trầm trọng.
"Ngành công nghiệp xe điện là một ngành phát triển nhanh, nhưng chi phí cao sẽ là một thách thức," ông Shen nói.
Doanh số bán xe điện gồm xe chạy pin và hybrid đã tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái ở thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc. Đất nước tỷ dân này đã trở thành điểm nóng thu hút các công ty khởi nghiệp ô tô điện và cũng là nơi nhiều ông lớn xe hơi truyền thống chọn để thực hiện quá trình chuyển đổi sang xe chạy điện.
Dù đã nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh trong năm 2020, nhưng những chính sách phòng dịch hiện tại của Trung QUốc đang gây khó cho nhiều ngành kinh tế, trong đó có cả những công ty sản xuất xe điện như WM Motor.
Theo ông Shen, các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đã cắt giảm sản lượng do thiếu chất bán dẫn. Đại dịch cũng gây ra tình trạng thiếu chip trong suốt một năm qua. CEO WM hy vọng tình trạng thiếu chip sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nay.
Theo S&P Global Platts, giá lithium cacbonat để làm pin đã tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm ngoái. Cuộc khảo sát của công ty với những người trong ngành được công bố trong tuần này cho thấy 80% người được hỏi kỳ vọng giá lithium đó sẽ vẫn ở mức cao trong năm nay, gấp hơn 4 lần so với đầu năm 2021.
Ông Shen lo ngại tình trạng thiếu hụt pin có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn khi nhu cầu về ô tô điện ở Trung Quốc tăng lên trong quý II. Trong năm 2022, ông dự kiến doanh số bán ô tô điện tại nước này sẽ tăng gần gấp đôi so với năm ngoái lên khoảng 5 triệu xe.
WM Motor cho biết đã bán kỷ lục 15.114 xe trong ba tháng cuối năm 2021, nâng tổng số lượng giao hàng lên 88.686 xe kể từ khi công ty bắt đầu bàn giao chiếc xe đầu tiên cho khách hàng vào năm 2018.
Ông cho biết công ty sẽ cần phải tăng giá để đối phó với chi phí sản xuất tăng. Nhà sản xuất xe điện đầu tiên, Tesla đã tăng giá Model Y tại Trung Quốc thêm 21.088 nhân dân tệ (3.300 USD) vào tháng 12 lên 301.840 nhân dân tệ (47.450 USD).