Kinh doanh

Chỉ tập trung vào chăm sóc mái tóc, kĩ sư hóa bán thuốc nhuộm tóc tạo nên đế chế mĩ phẩm khổng lồ

09:32 | 01/12/2019

Chia sẻ

Kĩ sư hóa Eugene Schueller bắt đầu kinh doanh với thuốc nhuộm tóc nhân tạo đầu tiên trên thế giới trước khi biến L'Oréal thành đế chế lẫy lừng nhờ hàng loạt sản phẩm đột phá.

Eugene Schueller, một kỹ sư hóa đầy tài năng sinh sống ở Paris, là người sáng lập L'Oréal. Năm 1907, ông phát minh thuốc nhuộm tóc nhân tạo đầu tiên. Năm 1908, ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh với phát minh này - công ty Thuốc nhuộm tóc Pháp. Sau đó, ông đổi tên thành L'Oréal.

Ban đầu đó là một công ty với một người duy nhất. Eugene thức suốt đêm để bào chế thuốc nhuộm, rồi bán chúng cho các cửa hiệu làm đầu trong khắp thành phố vào ban ngày. 

Với một số vốn đầu tư nhỏ nhoi từ một kế toán viên, năm 1909, Eugene mua một căn hộ lớn hơn và thuê nhân viên đầu tiên. Ông cũng bắt đầu quảng cáo trên tạp chí chuyên về chăm sóc tóc, La Coiffure de Paris. 

L'Oréal

L'Oréal đã tạo thành danh tiếng với tư cách là "Hợp chủng quốc về sắc đẹp" do những tính cách riêng biệt đa dạng cùng tồn tại trong một công ty toàn cầu. Ảnh: L'Oréal

Đến năm 1934, L'Oréal đã có nguồn tài chính đủ mạnh để mua công ty Monsaron. Bước tiến này chính là bệ phóng để Eugene tung ra thị trường một sáng tạo đột phá khác nữa của L'Oréal - dầu gội đầu không chứa chất xà phòng đầu tiên trên thị trường đại chúng.

Tuy nhiên, thay vì tiếp tục dùng thương hiệu L'Oréal cho loại dầu gội này, Eugene đặt cho nó một tên thương hiệu riêng - Dop.

Từ đó về sau, công ty của Eugene không ngừng tiếp nhận và sáng tạo những chủng loại sản phẩm khác nhau. 

Năm 1960, công ty mua lại hãng Lancome & Garnier, rồi tung ra thị trường loại nước hoa Guy Laroche. Ngày nay, Guy Laroche bám sát những thương hiệu nước hoa hàng đầu của thế giới như Ralph Lauren, Lancôme và Giorgio Armani. 

L'Oréal còn là thương hiệu hàng đầu trong thị trường mỹ phẩm, sở hữu các sản phẩm mang thương hiệu Maybelline cùng với những dòng sản phẩm của L'Oréal.

Bí quyết thành công của L'Oréal chính là sự khác biệt trong đặc tính của từng thương hiệu. Ví dụ như Maybelline gắn với tính cách trẻ trung và mạnh mẽ của New York, bất chấp sự thật đó là sản phẩm của một công ty Pháp.

L'Oréal đã tạo thành danh tiếng với tư cách là "Hợp chủng quốc về sắc đẹp" do những tính cách riêng biệt đa dạng cùng tồn tại trong một công ty toàn cầu.

Business Week từng nhận định vào năm 1999 rằng bí quyết của L'Oréal chính là khả năng chuyển tải "sự quyến rũ của các nền văn hóa khác nhau" thông qua nhiều sản phẩm của thương hiệu.

Một điểm độc đáo nữa là: L'Oréal không hề lo ngại hiện tượng "nuốt chửng" lẫn nhau giữa các sản phẩm của tập đoàn. 

Khi một doanh nghiệp có nhiều sản phẩm hay thương hiệu cùng loại hay cùng một thị trường, chúng có thể "diệt" lẫn nhau. L'Oréal đã phát triển và trở nên quá lớn đến mức trở thành đối thủ của chính họ.

Nhưng Owen-Jones lại cho rằng chính ông muốn tạo ra sự cạnh tranh giữa các nhóm tiếp thị, đó chính là những áp lực cần thiết để tự thân các thương hiệu phát triển.

"Một bầu không khí khẩn trương và đầy thách thức chính là những thứ mà chúng tôi đang hướng tới", ông nói với Business Week.

Duy Văn