|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chỉ tập trung vào chăm sóc mái tóc, kĩ sư hóa bán thuốc nhuộm tóc tạo nên đế chế mĩ phẩm khổng lồ

09:32 | 01/12/2019
Chia sẻ
Kĩ sư hóa Eugene Schueller bắt đầu kinh doanh với thuốc nhuộm tóc nhân tạo đầu tiên trên thế giới trước khi biến L'Oréal thành đế chế lẫy lừng nhờ hàng loạt sản phẩm đột phá.

Eugene Schueller, một kỹ sư hóa đầy tài năng sinh sống ở Paris, là người sáng lập L'Oréal. Năm 1907, ông phát minh thuốc nhuộm tóc nhân tạo đầu tiên. Năm 1908, ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh với phát minh này - công ty Thuốc nhuộm tóc Pháp. Sau đó, ông đổi tên thành L'Oréal.

Ban đầu đó là một công ty với một người duy nhất. Eugene thức suốt đêm để bào chế thuốc nhuộm, rồi bán chúng cho các cửa hiệu làm đầu trong khắp thành phố vào ban ngày. 

Với một số vốn đầu tư nhỏ nhoi từ một kế toán viên, năm 1909, Eugene mua một căn hộ lớn hơn và thuê nhân viên đầu tiên. Ông cũng bắt đầu quảng cáo trên tạp chí chuyên về chăm sóc tóc, La Coiffure de Paris. 

L'Oréal

L'Oréal đã tạo thành danh tiếng với tư cách là "Hợp chủng quốc về sắc đẹp" do những tính cách riêng biệt đa dạng cùng tồn tại trong một công ty toàn cầu. Ảnh: L'Oréal

Đến năm 1934, L'Oréal đã có nguồn tài chính đủ mạnh để mua công ty Monsaron. Bước tiến này chính là bệ phóng để Eugene tung ra thị trường một sáng tạo đột phá khác nữa của L'Oréal - dầu gội đầu không chứa chất xà phòng đầu tiên trên thị trường đại chúng.

Tuy nhiên, thay vì tiếp tục dùng thương hiệu L'Oréal cho loại dầu gội này, Eugene đặt cho nó một tên thương hiệu riêng - Dop.

Từ đó về sau, công ty của Eugene không ngừng tiếp nhận và sáng tạo những chủng loại sản phẩm khác nhau. 

Năm 1960, công ty mua lại hãng Lancome & Garnier, rồi tung ra thị trường loại nước hoa Guy Laroche. Ngày nay, Guy Laroche bám sát những thương hiệu nước hoa hàng đầu của thế giới như Ralph Lauren, Lancôme và Giorgio Armani. 

L'Oréal còn là thương hiệu hàng đầu trong thị trường mỹ phẩm, sở hữu các sản phẩm mang thương hiệu Maybelline cùng với những dòng sản phẩm của L'Oréal.

Bí quyết thành công của L'Oréal chính là sự khác biệt trong đặc tính của từng thương hiệu. Ví dụ như Maybelline gắn với tính cách trẻ trung và mạnh mẽ của New York, bất chấp sự thật đó là sản phẩm của một công ty Pháp.

L'Oréal đã tạo thành danh tiếng với tư cách là "Hợp chủng quốc về sắc đẹp" do những tính cách riêng biệt đa dạng cùng tồn tại trong một công ty toàn cầu.

Business Week từng nhận định vào năm 1999 rằng bí quyết của L'Oréal chính là khả năng chuyển tải "sự quyến rũ của các nền văn hóa khác nhau" thông qua nhiều sản phẩm của thương hiệu.

Một điểm độc đáo nữa là: L'Oréal không hề lo ngại hiện tượng "nuốt chửng" lẫn nhau giữa các sản phẩm của tập đoàn. 

Khi một doanh nghiệp có nhiều sản phẩm hay thương hiệu cùng loại hay cùng một thị trường, chúng có thể "diệt" lẫn nhau. L'Oréal đã phát triển và trở nên quá lớn đến mức trở thành đối thủ của chính họ.

Nhưng Owen-Jones lại cho rằng chính ông muốn tạo ra sự cạnh tranh giữa các nhóm tiếp thị, đó chính là những áp lực cần thiết để tự thân các thương hiệu phát triển.

"Một bầu không khí khẩn trương và đầy thách thức chính là những thứ mà chúng tôi đang hướng tới", ông nói với Business Week.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Duy Văn

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.