|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chi NSNN cho bảo vệ môi trường vẫn thấp hơn mức thu

11:17 | 01/06/2017
Chia sẻ
Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT) lần hai nhằm lấy ý kiến rộng rãi của người dân về vấn đề này.
chi nsnn cho bao ve moi truong van thap hon muc thu Túi nilon có thể bị đánh thuế gấp 4 lần, lên 200.000 đồng mỗi kg
chi nsnn cho bao ve moi truong van thap hon muc thu Tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít: 'Là trách nhiệm của công dân với đất nước'

Theo thông tin từ Dự thảo mới được Bộ Tài chính công bố, số thu từ thuế BVMT trong giai đoạn 2012-2016 là 105.985 tỷ đồng (năm 2012 thu 11.160 tỷ đồng; năm 2013 là 11.512 tỷ đồng; năm 2014 là 11.970 tỷ đồng; năm 2015 là 27.020 tỷ đồng và năm 2016 khoảng 44.323 tỷ đồng).

Ở chiều ngược lại, tổng số chi NSNN cho các nhiệm vụ BVMT giai đoạn 2012 - 2016 là khoảng 131.857 tỷ đồng, trung bình khoảng 26.371 tỷ đồng/năm. Như vậy, mức chi NSNN cho BVMT cao hơn số thu thuế cho nhiệm vụ này (bình quân là khoảng 21.197 tỷ đồng/năm).

Cụ thể, trong các khoản chi NSNN, tổng số chi thường xuyên cho BVMT là khoảng 89.131 tỷ đồng. Tổng số chi đầu tư phát triển của NSTW là khoảng 24.246 tỷ đồng. Tổng số chi từ dự phòng NSTW để phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ các địa phương xử lý các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách trong năm như đê kè, hồ chứa,... là khoảng 18.480 tỷ đồng.

Cũng theo Bộ Tài chính, một số nội dung, nhiệm vụ do NSNN chi trả góp cũng phần BVMT có thể được kể đến là dự án Xây dựng tuyến đường sắt trên cao, các dự án, chương trình khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ xanh, bền vững,...

Bên cạnh đó, dự thảo vẫn bảo lưu quan điểm đề xuất nâng khung thuế BVMT đối với mặt hàng xăng từ 1.000-4.000 đồng/lít lên 3.000-8.000 đồng/lít.

Các loại dầu nâng từ 300-2.000 đồng/lít,kg lên 900-4.000 đồng/lít,kg (trừ dầu hỏa giữ nguyên 300-2.000 đồng); nhiên liệu bay cũng tăng từ 1.000-3.000 đồng/lít lên 3.000 đồng-6.000 đồng/lít.

chi nsnn cho bao ve moi truong van thap hon muc thu
Bộ Tài chính bảo lưu quan điểm nâng khung thuế BVMT với mặt hàng xăng dầu. Ảnh: Kinhdoanhnet.

Theo lập luận của Bộ Tài chính tại tờ trình, khoản thu từ thuế BVMT không phải là khoản thu mang tính đối giá và hoàn trả trực tiếp, không quy định sử dụng cho các nhiệm vụ chi cụ thể mà được sử dụng để bố trí, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, điều chỉnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý và hoạt động định hướng phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ thực hiện các chính sách xã hội, thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo quy định,...

Bên cạnh đó, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 cũng quy định các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật được tổng hợp đầy đủ vào cân đối ngân sách nhà nước, theo nguyên tắc không gắn với nhiệm vụ chi cụ thể. Do đó, kinh phí ngân sách nhà nước bố trí cho các nhiệm vụ BVMT có thể bằng hoặc thấp hơn so với số thu thuế BVMT.

Tô Đức