|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chạy đua với TikTok, Facebook dùng quỹ 1 tỷ USD để trả tiền cho người sáng tạo nội dung

14:38 | 09/02/2022
Chia sẻ
Việc CEO Mark Zuckerberg thừa nhận TikTok đang phát triển quá nhanh khiến nhiều người đang tỏ ra nghi ngờ về khả năng cạnh tranh của ông lớn Facebook trước ứng dụng Trung Quốc.

Giữa những thông tin ảm đạm, trong tuần qua công ty mẹ của Facebook là Meta đã nhấn mạnh vào một sản phẩm của hãng giống như điểm sáng, cách tốt nhất để giúp công ty tăng trưởng trở lại, đó là Reels, theo Wall Street Journal.

Người dùng không mặn mà với Reels

Trong cuộc chiến giành thị phần các video dạng ngắn trên mạng xã hội, Meta gặp phải đối thủ nặng ký đến từ Trung Quốc, đó là ByteDance - chủ sở hữu ứng dụng TikTok. Các CEO Meta cho biết Reels hiện là định dạng nội dung phát triển nhanh nhất của công ty, nhưng TikTok còn làm được nhiều hơn thế. 

Năm 2021, TikTok trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới, vượt qua các ứng dụng như Facebook hay Instagram. Điều đó khiến việc cạnh tranh của Reels gặp nhiều khó khăn.

"Điều đáng nói ở đây là TikTok đã phát triển quá nhanh, thậm chí quá tầm so với việc gọi là đối thủ cạnh tranh. Mặc dù chúng tôi vẫn tăng trưởng, nhưng phía bên kia cũng đang tăng trưởng với tốc độ nhanh không kém", CEO Mark Zuckerberg cho biết.

Meta đã ra mắt định dạng video ngắn Reels trên Instagram ở Mỹ vào tháng 8/2020 như một câu trả lời dành cho TikTok. Công ty đã tung ra phiên bản tương tự trên Facebook vào tháng 9.

Facebook dùng quỹ 1 tỷ USD trả tiền cho người sáng tạo nội dung, kỳ vọng vào công cụ đặc biệt để 'chiến' TikTok - Ảnh 1.

Facebook đang đặt nhiều kỳ vọng vào Reels. (Ảnh: WSJ).

Meta vẫn chưa công bố số liệu sử dụng chính xác của Reels, nhưng nghiên cứu bên ngoài cho thấy định dạng này đang tụt hậu so với TikTok trong cuộc chiến giành người dùng trẻ tuổi.

Năm 2021, TikTok tiếp cận 63% người Mỹ trong độ tuổi từ 12 đến 17, tăng từ 50% so với năm trước đó, theo một cuộc khảo sát vào tháng 11 của Forrester. Trong khi đó, Instagram đã giảm từ 61% vào năm 2020 xuống còn 57% vào năm 2021. Các dữ liệu ngành khác cho thấy xu hướng tương tự.

Brendan Gahan, đối tác của Mekanism, một công ty quảng cáo độc lập cho biết: "Nhận thức tiêu cực tổng thể về Facebook và Instagram đang cản trở khả năng thu hút người dùng mới. Instagram không còn là ứng dụng hay ho nữa. Nó đã trở nên bão hòa".

Mặc dù Meta có lượng khách hàng khổng lồ gồm hàng tỷ người dùng hàng tháng trên Facebook và Instagram, các nhà quảng cáo cho biết TikTok cung cấp một cách tốt hơn để tiếp cận người dùng trẻ tuổi, bắt đầu xu hướng và ảnh hưởng đến văn hóa theo những cách mà các nền tảng khác không làm được.

"Chúng tôi tạo được rất nhiều tiếng vang khi tham gia các chương trình và quảng cáo trên TikTok", Bennie Reed, Phó Chủ tịch cấp cao về chiến lược kết nối tại Deutsch LA, một studio quảng cáo sáng tạo cho biết. Do đó, có thể cảm nhận được sự khác biệt trong phạm vi tiếp cận giữa những người sáng tạo trên cả hai ứng dụng.

Dùng tiền để thu hút nhà sáng tạo nội dung

Andre Brown, một người dùng TikTok cho biết đăng bài hàng ngày trên cả TikTok và Instagram. Các video của anh trên Instagram Reels có trung bình 15.000 lượt xem. Trong khi con số tương tự trên TikTok lên tới 100.000 lượt xem, thậm chí cả hàng triệu lượt.

Mặc dù Brown được trả tiền từ quỹ người sáng tạo trị giá 1 tỷ USD mà Meta đã công bố vào năm ngoái, nhưng anh ước tính rằng 85% tổng doanh thu của mình đến từ các giao dịch thương hiệu thực hiện cho các video trên TikTok.

Quỹ của Meta đã giúp thu hút những người làm nội dung cho Reels, mặc dù quỹ này dự báo rằng việc thu hút người sáng tạo có thể rất tốn kém. Trong số đó có Austin Becker 20 tuổi ở Minnesota. Becker bắt đầu đăng bài trên Facebook Reels vào tháng 12 và đã kiếm được 2.500 USD từ công việc của mình.

"Bạn cũng không cần phải quảng cáo rầm rộ để được trả tiền. Nếu bạn có quan điểm nhất quán, ngay cả khi chúng nằm trong phạm vi thấp hơn như từ 10.000 đến 20.000 lượt xem, bạn vẫn có thể kiếm được một khoản tiền kha khá hàng tháng", anh Becker chia sẻ.

Becker chuyển sang Reels sau khi làm video cho Snap Inc. Anh nói rằng đã kiếm được 40.000 USD từ quỹ người sáng tạo của Snap, nhưng sau khi công ty giảm các khoản thanh toán, nguồn thu nhập của Becker cạn kiệt và anh đã ngừng đăng bài.

Hiện tại, Becker cho biết rất vui khi làm nội dung cho Meta, miễn là các khoản thanh toán đó được trả một cách ổn định. "Đây là một con đường sự nghiệp thực sự thú vị nếu bạn có thể làm cho nó thành công. Nếu không thành công ở nơi này, bạn có thể sang nơi khác. Vì vậy, nếu quỹ của Meta cạn kiệt, tôi sẽ đi nơi khác", anh Becker nhấn mạnh.

Mark Zuckerberg vẫn còn nhiều việc phải làm

Tỷ phú Mark Zuckerberg nói với các nhà phân tích rằng Reels đã là nhân tố đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng tương tác trên Instagram và Facebook. Tuy nhiên, Reels cũng đã bắt đầu hợp tác hóa việc sử dụng các tính năng như Feed và Story của Instagram và Facebook - những nguồn kiếm tiền lớn nhất của công ty.

Zuckerberg tự tin rằng quảng cáo sẽ phát triển mạnh trên Reels và công ty sẽ có thể chuyển đổi các dòng doanh thu của mình giống như khi chuyển từ máy tính để bàn sang thiết bị di động và sau đó từ Feed sang Story. Tuy nhiên, Mark Zuckerberg cảnh báo rằng Meta vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Meta từng làm điều tương tự trước đây. Đáng chú ý nhất là việc công ty đã sao chép tính năng tạm thời của Snap — trong đó việc dựng phim hoặc video biến mất sau 24 giờ — khi tung ra định dạng Story, vốn đã phổ biến với người dùng. Tuy nhiên, thời điểm đó, Meta đang đối đầu với một đối thủ nhỏ hơn nhiều.

Nhà phân tích chính Debra Aho Williamson của Insider Intelligence cho biết: "Việc Meta đối đầu với Snap giống như cách chơi đùa với những đứa trẻ. Trong khi đó, TikTok giống như một người anh lớn. Họ sẽ không thể vượt qua anh ta một cách đơn giản".

Quốc Anh